Lợi, hại khi làm đẹp bằng phương pháp cấy chỉ

Nhiều người muốn xóa nếp nhăn, trẻ hóa làn da và nâng cơ mặt chảy xệ mà không muốn can thiệp dao kéo nên chọn phương pháp cấy chỉ. Tuy nhiên, sai quy trình có thể hỏng cả khuôn mặt.

Làm hồng môi để đón Tết, nhiều chị em nhập viện

Làm hồng môi để đón Tết, nhiều chị em nhập viện

Bác sĩ chuyên khoa II Đặng Bích Diệp – Khoa Nghiên cứu và ứng dụng tế bào gốc, Bệnh viện Da liễu Trung ương, cho biết năm nào vào dịp cuối năm số ca nhập viện vì biến chứng  tiêm môi, xăm môi làm đẹp cũng gia tăng... 

Chị Nguyễn Thị Hà – 34 tuổi (Mỹ Đình, Hà Nội) từng căng chỉ da mặt ở một cơ sở thẩm mỹ với hy vọng đuôi mắt không còn nếp nhăn, vùng má không còn “ngoặc đơn, ngoặc kép” mỗi khi cười.

Tuy nhiên, sau khi cấy chỉ chưa kịp đẹp thì chỉ sau ít ngày, những vùng cấy chỉ bị sưng tấy, đau nhức. 

Chị có liên hệ với bác sĩ và được hướng dẫn uống kháng sinh nhưng tình trạng ấy tái đi tái lại nhiều lần. Khi không thể chịu đựng được bệnh nhân mới quyết định đến bệnh viện để nhờ đến sự hỗ trợ của các bác sĩ chuyên khoa. Tại bệnh viện các bác sĩ kết luận chị bị nhiễm trùng gây áp xe vùng mặt do thực hiện cấy chỉ ở cơ sở không đảm bảo kỹ thuật. 

Các bác sĩ đã phải lột toàn bộ da mặt vùng cấy chỉ bị nhiễm trùng, sưng nề để bóc lấy hết chỉ ra. Trong quá trình thực hiện chọc hút ra rất nhiều dịch. Dịch lấy ra được tiến hành xét nghiệm phát hiện những vi khuẩn kỵ khí. Chính vì những vi khuẩn này, bắt buộc phải điều trị kéo dài, dai dẳng tới nửa năm trời thì gương mặt mới lành lại.

{keywords}
Ảnh minh họa. 

Theo BSCKI. Thạch Văn Toàn, Khoa Da liễu - Thẩm mỹ Da Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM, công nghệ phát triển tạo ra nhiều phương pháp làm đẹp mới, trong đó có cấy chỉ căng da mặt - giải pháp làm đẹp sinh học nhằm nâng cơ, xóa nếp nhăn và thu gọn khuôn mặt đang được ưa chuộng hiện nay.

Phương pháp trên được mệnh danh là “nâng cơ trong giờ ăn trưa” hàm ý nói về thời gian nghỉ dưỡng tối thiểu, đặc biệt so với phẫu thuật căng da mặt. Tuy nhiên, nếu làm không đúng quy trình vẫn dấn đến những biến chứng nguy hiểm.

Bản chất việc cấy chỉ căng da mặt là thủ thuật trẻ hóa da mặt không cần phẫu thuật, đưa các sợi chỉ tự tiêu vào bên dưới bề mặt da để làm trẻ hóa và nâng mô chảy xệ. Các sợi chỉ có thể có ngạnh hoặc hình nón nhỏ giúp bám chặt vào da.

Khi được đặt đúng vị trí, sau một thời gian ngắn, trong da sẽ kích hoạt các phản ứng lý hóa, chúng mang lại cho khuôn mặt vẻ ngoài săn chắc. Sau 9 tháng được hấp thụ, chúng kích hoạt tăng cường sản xuất collagen tự nhiên của cơ thể, cải thiện độ săn của làn da trong nhiều năm.

Cấy chỉ căng da mặt phù hợp với người có làn da lão hóa nhẹ đến trung bình, độ tuổi từ 35 đến 60 ở cả nam và nữ, những người muốn xóa nếp nhăn, trẻ hóa làn da và nâng cơ mặt chảy xệ mà không muốn can thiệp "dao kéo". Tuy hiệu quả nhưng cấy chỉ căng da mặt lại không phù hợp với nhóm bị dị ứng collagen, lão hóa nặng, cấu trúc da chùng nhão quá nhiều, phụ nữ mang thai, hoặc người mắc các bệnh lý ác tính…

Tiêm filler giá rẻ đón Tết, cô gái ôm mũi hoại tử đến viện cầu cứu bác sĩ

Tiêm filler giá rẻ đón Tết, cô gái ôm mũi hoại tử đến viện cầu cứu bác sĩ

Khuôn mặt căng, sáng, không nếp nhăn là mong ước của nhiều chị em mỗi dịp Tết đến và tiêm Filler như “cứu cánh” cấp tốc được nhiều chị em lựa chọn. 

Theo bác sĩ Toàn, quy trình cấy chỉ thường mất ít hơn một giờ đồng hồ và thời gian phục hồi hoàn toàn sau 3 tuần. Bác sĩ phẫu thuật sẽ bắt đầu bằng cách đánh dấu vùng cần thực hiện trên da sau đó tiêm thuốc gây tê cục bộ. Bác sĩ có thể sát khuẩn toàn bộ da mặt để hạn chế viêm nhiễm. Khi thuốc gây tê phát huy tác dụng, bác sĩ sẽ tiến hành luồn chỉ sinh học (chỉ collagen) qua những điểm đã được vẽ và tiến hành nâng cơ mặt.

Một cây kim dài hoặc kim đầu tù có gắn sợi chỉ được đưa vào dưới bề mặt da. Sau đó, chỉ được kéo căng điều chỉnh để tạo độ căng, cân đối hai bên và nâng mô. Quá trình này được lặp lại cho đến khi tất cả các vị trí được luồn chỉ đầy đủ số lượng bác sĩ đã dự tính từ trước.

Những lưu ý sau khi cấy chỉ được bác sĩ Toàn khuyến cáo:

Hạn chế, không sử dụng các loại thực phẩm có nhiều đường, các chất kích thích như rượu bia, đồ nếp hoặc sản phẩm từ nếp…

Không nên tác động mạnh đến vùng da được cấy chỉ nhằm đảm bảo hiệu quả nâng cơ và trẻ hóa làn da.

Có thể dùng thuốc giảm đau, chống viêm và kháng sinh theo hướng dẫn của bác sĩ.

Hạn chế tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời trong thời gian phục hồi. Tia UV trong ánh nắng có thể khiến vị trí da cấy chỉ bị thâm và sạm nám.

Sau 1 tuần nên tái khám để được bác sĩ cắt đánh giá hiệu quả cũng như điều chỉnh một số vùng kéo căng nhiều hoặc chưa đều hai bên.

 Khánh Chi 

Spa quảng cáo rầm rầm tiêm filler làm đẹp giá 800 nghìn đồng, bác sĩ rùng mình

Spa quảng cáo rầm rầm tiêm filler làm đẹp giá 800 nghìn đồng, bác sĩ rùng mình

Cuối năm nhu cầu làm đẹp của mọi người gia tăng, các phương pháp làm đẹp ít xâm lấn, hiệu quả nhanh được nhiều người lựa chọn. Đây là thời điểm các chuyên gia cảnh báo người tiêu dùng hết sức cẩn trọng không nên rơi vài bẫy giá rẻ.

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Bệnh nhân đau ruột thừa nhập viện, bác sĩ phẫu thuật cắt buồng trứng

Một bệnh nhân ở Bình Dương nhập viện được chẩn đoán đau ruột thừa. Tuy nhiên, trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ lại cắt buồng trứng khiến gia đình bức xúc.

Các món yêu thích của cụ bà 103 tuổi vẫn lái thuyền ra khơi

Suốt 95 năm qua, bà Oliver vẫn dậy sớm ra biển đánh bắt tôm hùm. Bữa ăn yêu thích của bà luôn có món hải sản này kèm theo bánh ngọt, đậu nướng.

Đang làm xét nghiệm, người phụ nữ bất ngờ bị sốc

Đang làm xét nghiệm, người phụ nữ 34 tuổi bất ngờ có biểu hiện sốc, mạch, huyết áp không đo được, phải hồi sức cấp cứu, truyền máu, đẩy ngay lên phòng phẫu thuật.

Cưới nhau 6 tháng không thể 'yêu', cặp vợ chồng trẻ cầu cứu bác sĩ

Cưới nhau được 6 tháng nhưng không thể quan hệ tình dục, cặp vợ chồng ở Thái Nguyên đã tìm tới bác sĩ. Kết quả thăm khám khiến họ bất ngờ.

Sợ vô sinh vì uống thuốc ngừa thai mỗi ngày

Sử dụng thuốc ngừa thai hàng ngày có hiệu quả lên đến 99%. Tuy nhiên, một số chị em lo ngại thuốc có thể ảnh hưởng đế khả năng có con sau này.

Chiếc bánh tẻ suýt đoạt mạng người phụ nữ đi chăm cháu ở viện

Bốn giờ sau khi ăn bánh tẻ con trai mua cho, người phụ nữ rơi vào tình trạng mệt lả, lơ mơ, da tím tái, tụt huyết áp, phải cấp cứu ngay.

Kinh nghiệm bất bại của những người giảm 9kg không vất vả

Quy tắc 80/20, uống nước ép rau xanh vào buổi sáng, ăn thịt gà… là các thói quen không quá khó để áp dụng.

Những món ăn không nên kết hợp với nhau

Bạn không nên ăn cam quýt cùng sữa, thịt nguội với phô mai để tránh gây hại cho sức khỏe.

Mắt biến dạng sau khi làm mẫu cắt mí cho học viên ở spa

Nhận lời làm mẫu miễn phí cho một học viên tại spa cắt mí, cô gái 20 tuổi đã phải đến bệnh viện vì mắt biến dạng, không mở được.

Đang cập nhật dữ liệu !