Chữa nám má, vì sao càng chữa càng tệ?

Nám má là nỗi ám ảnh của rất nhiều người và họ tìm mọi cách để trị nám má dẫn tới nhiều sai lầm, biến chứng khiến da tồi tệ hơn.

Càng chữa nám càng đậm

Chị Nguyễn Thị Minh Hiền – sinh năm 1979, Thanh Xuân, Hà Nội than thở về làn da nám của mình. Da nám, chị Hiền tự ti vì cảm giác mình già đi khoảng chục tuổi. Cách đây 5 năm, chị Hiền là niềm mơ ước của bao phụ nữ vì da trắng, dáng xinh. Tuy nhiên, sau sinh thêm bé thứ 3 thì tình trạng nám da bắt đầu xuất hiện và nám đậm.

Mỗi năm chị Hiền chi cả hàng chục triệu đồng mua mỹ phẩm để trị nám nhưng không hiệu quả. Ai mách chữa bằng gì chị đều thử. Năm ngoái, chị Hiền quyết định bỏ ra 65 triệu đồng đến 1 thẩm mỹ viện để trị nám. Sau khi điều trị vài liệu trình, da của chị Hiền bắt đầu đỏ rát rồi chuyển sẫm màu, da sẹo trông càng tồi tệ hơn.

Khi đến BV Da liễu trung ương kiểm tra, bác sĩ cho biết chị thực hiện trị nám bằng năng lượng quá liều gây ra sẹo da, tổn thương da.

Chị Trần Phương Thảo, 26 tuổi, trú tại Phú Thọ chữa nám bằng cách mua một loại kem trộn được quảng cáo trên mạng 'tẩy hết nạm, da trắng đẹp' về bôi. Sau vài ngày chị bị ngứa rát nhẹ, bong vảy vùng mặt và cổ.

Lo lắng vì tổn thương da mặt ngày càng nhiều, chị Thảo đến một spa ở gần nhà để điều trị thì được cơ sở này cho thuốc bôi không rõ loại. Khi bôi loại thuốc này chị Thảo thấy mặt ngứa nhiều hơn, tiếp tục sử dụng thuốc theo chỉ dẫn của spa sau vài tuần tình trạng ngứa tăng lên và da mặt càng ngày càng sạm đen, xuất hiện thêm nhiều mụn mủ, sẩn viêm.

BSCK II Nguyễn Tiến Thành - Phó Trưởng Khoa Laser và săn sóc da - Bệnh viện Da liễu Trung ương, cho biết, nám má là lành tính hay gặp ở phụ nữ sau 30 tuổi và phụ nữ sau sinh. Rất nhiều phụ nữ bị nám má khi mang thai.

Đây là hiện tượng bình thường và khá phổ biến. Khoảng 50% phụ nữ có thai xuất hiện rám má (hay còn gọi là nám má). Những phụ nữ da sáng và tiếp xúc với ánh sáng nhiều thì bị nhiều hơn. Nám có thể giảm dần vài tháng sau sinh, nhưng đôi khi lại tồn tại vĩnh viễn.

{keywords}
Tăng sắc tố do trị nám sai.

Nám má có thể ở gò má, trán, cằm, cổ. Nám má có thể nặng lên, rộng hơn, đen hơn theo thời gian, tính chất công việc.

Điều trị như thế nào?

BS Thành chia sẻ khi bị nám má hầu như mọi người tìm mọi cách để xóa đi nám má của mình, níu giữ làn da của mình. Tuy nhiên để điều trị đúng, hiểu đúng về nám má không phải ai cũng biết đôi khi điều trị sai ảnh hưởng tới da.

Nhiều người nám má điều trị không tốt như lột tẩy quá mức, chiếu tia quá mức, năng lượng không phù hợp thì sẽ kiến làn da bị sẹo, da sẽ tồi tệ hơn khi không điều trị

Hiện nay điều trị nám má có nhiều công nghệ hiện đại để xóa nám má tùy thuộc vào các đặc điểm của nám má, phụ thuộc vào tuýp da, tình trạng nám má, phụ thuộc vào công việc. Ví dụ công việc của bạn có ra nắng nhiều hơn.. để đưa ra cách điều trị phù hợp nhất.

Có thể điều trị nội khoa bằng thuốc uống, bôi, các sản phẩm dưỡng da, chống nắng để làm mờ nám. Nhưng chỉ dành cho nám nhẹ, nám mới, nám nông.

Còn nám rộng, nám sâu hơn thì phải dùng các phương pháp hiện đại để can thiệp. Mọi người hay gọi laser nhưng có nhiều công nghệ laser để điều trị nám má.

Tùy theo tình trạng nám má khác nhau bác sĩ sẽ đưa các công nghệ khác nhau trong 1 quá trình điều trị. Điều trị laser nào hoàn toàn phù thuộc vào tình trạng da và quyết định của bác sĩ.

Hiện điều trị laser an toàn, không có chảy máu. Nếu điều trị tốt thì tình trạng sẽ cải thiện rất tốt. Sau điều trị laser da sẽ mượt, căng, thu nhỏ lỗ chân lông hơn. Tuy nhiên, thời gian điều trị nám cần theo liệu trình chứ không phải điều trị 1, 2 lần sẽ hết.

Nếu điều trị xong có hiện tượng ngứa,bỏng rát cần tham khảo bác sĩ để có kết quả tốt nhất.

Ưu điểm của laser là không chảy máu, sau điều trị xong khách hàng không cần nghỉ ngơi, vẫn làm việc bình thường được.

Tuy nhiên, chị em nếu có nhu cầu cần tìm hiểu kỹ và đến các cơ sở y tế để được tư vấn. Người bị nám má nên đến các cơ sở uy tín. Bởi vì việc điều trị laser không hẳn là 1 phương pháp chiếu da mà còn tùy thuộc liều lượng chiếu laser – BS Thành cho biết.

K.Chi 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Bệnh nhân đau ruột thừa nhập viện, bác sĩ phẫu thuật cắt buồng trứng

Một bệnh nhân ở Bình Dương nhập viện được chẩn đoán đau ruột thừa. Tuy nhiên, trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ lại cắt buồng trứng khiến gia đình bức xúc.

Các món yêu thích của cụ bà 103 tuổi vẫn lái thuyền ra khơi

Suốt 95 năm qua, bà Oliver vẫn dậy sớm ra biển đánh bắt tôm hùm. Bữa ăn yêu thích của bà luôn có món hải sản này kèm theo bánh ngọt, đậu nướng.

Đang làm xét nghiệm, người phụ nữ bất ngờ bị sốc

Đang làm xét nghiệm, người phụ nữ 34 tuổi bất ngờ có biểu hiện sốc, mạch, huyết áp không đo được, phải hồi sức cấp cứu, truyền máu, đẩy ngay lên phòng phẫu thuật.

Cưới nhau 6 tháng không thể 'yêu', cặp vợ chồng trẻ cầu cứu bác sĩ

Cưới nhau được 6 tháng nhưng không thể quan hệ tình dục, cặp vợ chồng ở Thái Nguyên đã tìm tới bác sĩ. Kết quả thăm khám khiến họ bất ngờ.

Sợ vô sinh vì uống thuốc ngừa thai mỗi ngày

Sử dụng thuốc ngừa thai hàng ngày có hiệu quả lên đến 99%. Tuy nhiên, một số chị em lo ngại thuốc có thể ảnh hưởng đế khả năng có con sau này.

Chiếc bánh tẻ suýt đoạt mạng người phụ nữ đi chăm cháu ở viện

Bốn giờ sau khi ăn bánh tẻ con trai mua cho, người phụ nữ rơi vào tình trạng mệt lả, lơ mơ, da tím tái, tụt huyết áp, phải cấp cứu ngay.

Kinh nghiệm bất bại của những người giảm 9kg không vất vả

Quy tắc 80/20, uống nước ép rau xanh vào buổi sáng, ăn thịt gà… là các thói quen không quá khó để áp dụng.

Những món ăn không nên kết hợp với nhau

Bạn không nên ăn cam quýt cùng sữa, thịt nguội với phô mai để tránh gây hại cho sức khỏe.

Mắt biến dạng sau khi làm mẫu cắt mí cho học viên ở spa

Nhận lời làm mẫu miễn phí cho một học viên tại spa cắt mí, cô gái 20 tuổi đã phải đến bệnh viện vì mắt biến dạng, không mở được.

Đang cập nhật dữ liệu !