Cả nhà tăng cân sau Tết và đây là cách giảm cân hiệu quả

Sau kỳ nghỉ Tết dài, ăn ngủ nhiều lại hạn chế ra ngoài vận động do dịch bệnh, nhiều gia đình, trong đó không ít chị em có xu hướng tăng cân không hãm.  

{keywords}
Ảnh minh họa 

Cả nhà cùng ... phát tướng 

Dịch Covid-19 bùng phát, lan nhanh trong cộng đồng, nhiều người nhiều nhà hạn chế ra ngoài, đón Tết tại gia đình. Điều này đồng nghĩa với việc giảm vận động, ít tập luyện thể dục thể thao trong khi ngày Tết nhiều món ngon, hợp khẩu vị do đó nguy cơ thừa cân, béo phì của người người, nhà nhà hiện hữu.

Đa phần các chị em sẽ cảm giác mình xấu đi và muốn giảm cân cấp tốc ngay tức khắc. Họ có thể sẽ chọn những biện pháp ép cân thiếu khoa học, thậm chí ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Chị Nguyễn Thu Thuỷ (Cầu Diễn, Bắc Từ Liêm) cho biết, chỉ sau một tuần nghỉ Tết quanh quẩn ở nhà hết ăn lại xem tivi, cả nhà chị đều tăng cân “không hãm phanh”. Lần lượt, cậu con trai 4, 5 tuổi tăng 1kg, cô con gái thứ 2 học lớp 7 tăng 7 lạng, con gái đầu tăng 1,3kg riêng chị Thuỷ tăng 1,7kg.

“Đến giờ thì cả nhà lại phải bò ra để tập. Các con thì còn dễ xuống chứ như tôi ngoài 40 tuổi, lên cân thì dễ mà xuống thì khó hơn lên giời. Tối nào cũng mất cả tiếng đồng hồ mà bụng vẫn to”, chị Thuỷ lo ngại.

Người phụ nữ ba con này cho biết, chị đang nỗ lực tập luyện tại nhà theo hướng dẫn trên mạng, nếu không giảm cân thì “chắc tôi phải mua gói giảm cân cấp tốc ở một spa gần nhà”.

Chia sẻ với lo lắng của chị Thuỷ, PGS. TS. BS Võ Tường Kha, Giám đốc BV Thể thao Việt Nam cho rằng, nguyên nhân của tình trạng tăng cân sau kỳ nghỉ Tết là do trong dịp này, các gia đình đều tăng cường số lượng bữa ăn, khẩu phần dinh dưỡng trong các bữa ăn cũng phong phú hơn. Năng lượng nạp vào cơ thể nhiều hơn năng lượng tiêu hao (do giảm vận động) dẫn đến tình trạng thừa cân, béo phì.

Để giảm việc thừa cân, theo PGS. TS. BS. Võ Tường Kha có ba cách cơ bản. Thứ nhất, giảm năng lượng nạp vào bằng cách giảm khẩu phần bữa ăn, giảm tổng năng lượng cung cấp - tổng năng lượng nạp vào ít hơn với tổng năng lượng tiêu hao, phấn đấu đến khi kiểm soát được trọng lượng cơ thể lý tưởng thì tổng năng lượng nạp vào duy trì bằng với tổng năng lượng tiêu hao .

“Đặc biệt người thừa cân muốn giảm trọng lượng cơ thể cần giảm lượng Gluxit - Carbohydrate (tinh bột, đường, hoa quả ngọt, ...) đưa vào cơ thể khoảng dưới 55% và tăng lượng vitamin, chất xơ, muối khoáng và yếu tố vi lượng”, PGS. TS. BS Võ Tường Kha nói. Nếu có điều kiện có thể sử dụng thực phẩm chức năng đủ đúng tiêu chuẩn theo hướng dãn của bác sỹ dinh dưỡng thay vì ăn một khối lượng lớn thức ăn

Nguyên tắc giảm cân thứ hai, theo PGS. TS. BS Võ Tường Kha là biện pháp tăng cường tiêu hao năng lượng bằng cách tăng chế độ luyện tập, tăng cường chế độ làm việc. Tuy nhiên người thực hiện giảm cân phải đảm bảo ngủ đủ giấc, nghỉ ngơi điều độ.

“Thứ ba, liệu pháp dùng thuốc, vật lý trị liệu hoặc spa…Tuy nhiên không được nhịn uống và không được ép cân bằng cách ra mồ hôi và đặc biệt không được nhịn ăn mà phải đảm bảo năng lượng cho cơ thể duy trì hoạt động”, PGS. TS. BS Võ Tường Kha nói.

Đừng tin vào liệu pháp "giảm cân sau 1 tuần"

Bên cạnh chế độ ăn uống hợp lý, khoa học, để giảm cân một cách an toàn và hiệu quả sau Tết, PGS. TS. BS Võ Tường Kha cho rằng người dân cần bố trí thời gian luyện tập hợp lý.

“Những bài tập giảm cân là những bài tập cường độ thấp, trung bình, lượng vận động vừa phải và mức tiêu thụ ô xy đạt khoảng 50% VO2 max... Các môn thể thao như đi bộ, chạy bộ, đi xe đạp, bơi lội hoặc các môn như thái cực quyền, dưỡng sinh, thể dục nhịp điệu, erobic, khiêu vũ, khiêu vũ thể thao…là những môn giảm cân hiệu quả. Tuy nhiên phải tập với thời gian từ một tiếng đến vài tiếng mỗi ngày mớ có tác dụng và đương nhiên phải đảm bảo điều kiện cho thực hiện 5 K để phòng chống Sars-Cov-2”, PGS. TS. BS Võ Tường Kha nói.

Đáng lưu ý, Giám đốc BV Thể thao Việt Nam cũng nhấn mạnh, nhiều người đặc biệt là chị em do sốt ruột với cân nặng “quá khổ” của mình thường nhịn ăn, nhịn uống hoặc sử dụng các thuốc lợi tiểu (đông hoặc tây y).

“Có trường hợp ép cân ra mồ hôi bằng cách mặc quần áo mưa, quần áo nilon để chạy hoặc xông hơi để ra mồ hôi. Điều này có thể làm mất nước, mất điện giải gây ra suy thận cấp, rối loạn cân bằng nước và điện giải cấp nguy hiểm đến tính mạng”, PGS. TS. BS Võ Tường Kha cảnh báo.

Ông cũng chỉ ra nhiều trường hợp từng phải cấp cứu tại bệnh viện khi người thừa cân “hăng hái tập quá mức” với “cường độ, lượng vận động lớn”. Hệ quả là chấn thương gân cơ xương khớp, thậm chí kiệt sức nguy hiểm đến sức khoẻ người tập.

“Hoặc sai lầm khác mà nhiều người béo muốn giảm thường tìm đến các trung tâm vật lý trị liệu, các spa với quảng cáo “giảm cân siêu tốc”, “giảm cân trong một tuần”.

Điều này vừa tốn tiền bạc mà hiệu quả không được bao nhiêu. Bởi vì quá trình tiêu hao năng lượng là quá trình đốt cháy các Carbohydrate, đốt cháy mỡ. Mà muốn đốt cháy thì phải có thời gian theo các trình tự cụ thể: đốt cháy cácbon hydrat trước sau đó mới đốt cháy mỡ, tức phải mất sau hơn 1 giờ vận động mới tiêu đến mõ.

Để đốt cháy mỡ, việc vận động phải trên dưới 2h/ngày với cường độ vận động vừa phải, lượng vận động trung bình thì mới đạt hiệu quả”, PGS. TS. BS Võ Tường Kha nhấn mạnh.

N. Huyền 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Bệnh nhân đau ruột thừa nhập viện, bác sĩ phẫu thuật cắt buồng trứng

Một bệnh nhân ở Bình Dương nhập viện được chẩn đoán đau ruột thừa. Tuy nhiên, trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ lại cắt buồng trứng khiến gia đình bức xúc.

Các món yêu thích của cụ bà 103 tuổi vẫn lái thuyền ra khơi

Suốt 95 năm qua, bà Oliver vẫn dậy sớm ra biển đánh bắt tôm hùm. Bữa ăn yêu thích của bà luôn có món hải sản này kèm theo bánh ngọt, đậu nướng.

Đang làm xét nghiệm, người phụ nữ bất ngờ bị sốc

Đang làm xét nghiệm, người phụ nữ 34 tuổi bất ngờ có biểu hiện sốc, mạch, huyết áp không đo được, phải hồi sức cấp cứu, truyền máu, đẩy ngay lên phòng phẫu thuật.

Cưới nhau 6 tháng không thể 'yêu', cặp vợ chồng trẻ cầu cứu bác sĩ

Cưới nhau được 6 tháng nhưng không thể quan hệ tình dục, cặp vợ chồng ở Thái Nguyên đã tìm tới bác sĩ. Kết quả thăm khám khiến họ bất ngờ.

Sợ vô sinh vì uống thuốc ngừa thai mỗi ngày

Sử dụng thuốc ngừa thai hàng ngày có hiệu quả lên đến 99%. Tuy nhiên, một số chị em lo ngại thuốc có thể ảnh hưởng đế khả năng có con sau này.

Chiếc bánh tẻ suýt đoạt mạng người phụ nữ đi chăm cháu ở viện

Bốn giờ sau khi ăn bánh tẻ con trai mua cho, người phụ nữ rơi vào tình trạng mệt lả, lơ mơ, da tím tái, tụt huyết áp, phải cấp cứu ngay.

Kinh nghiệm bất bại của những người giảm 9kg không vất vả

Quy tắc 80/20, uống nước ép rau xanh vào buổi sáng, ăn thịt gà… là các thói quen không quá khó để áp dụng.

Những món ăn không nên kết hợp với nhau

Bạn không nên ăn cam quýt cùng sữa, thịt nguội với phô mai để tránh gây hại cho sức khỏe.

Mắt biến dạng sau khi làm mẫu cắt mí cho học viên ở spa

Nhận lời làm mẫu miễn phí cho một học viên tại spa cắt mí, cô gái 20 tuổi đã phải đến bệnh viện vì mắt biến dạng, không mở được.

Đang cập nhật dữ liệu !