Quần quật ăn Tết, vật vã giảm cân

PGS TS BS. Lâm Vĩnh Niên – Trưởng khoa Dinh dưỡng – Tiết chế Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM cho biết, ngày Tết mọi người có tâm lý ăn uống thoải mái nhưng đến sau Tết lại khổ sở giảm cân.

BS Niên cho biết nhiều người than thở họ không ăn gì nhưng cũng tăng tới 2-3 kg. Sau Tết cũng là thời điểm nhiều trường hợp giảm cân cấp tốc dẫn tới ảnh hưởng sức khỏe.

Ví dụ như trường hợp của chị Vũ Thúy Hà (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ sau Tết chị thấy lãi 2kg và 4cm vòng bụng. Dù chị Hà là người chăm chỉ luyện tập và chế độ ăn rất khắt khe hầu như không sử dụng đồ ngọt, kiêng ăn bánh, tinh bột ăn cũng rất ít nhưng Tết ngủ nhiều, lười luyện tập dẫn tới tăng cân.  

Chị Hà bắt đầu lên kế hoạch giảm cân bằng các bài tập cùng chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt. Mỗi ngày, chị Hà dành 45 phút luyện tập, ăn rau xanh và cá. Nói không với tinh bột và đồ ngọt.

Theo BS Niên, tăng cân nhanh thường là do cơ thể đã tiêu thụ quá nhiều thức ăn giàu năng lượng. Hoặc các thức ăn nhiều đường, nhiều mỡ dẫn đến mất căn bằng về dinh dưỡng. Hệ lụy trước mắt là sẽ dẫn đến tích trữ nhiều mỡ hơn là phát triển cơ.

Sau Tết cũng là thời điểm số người muốn giảm cân tăng lên. BS Niên cho rằng mọi người thường muốn lấy lại vóc dáng nhanh nên tìm đủ cách giảm cân nhanh. Điều này ảnh hưởng rất nhiều tới sức khỏe.

Bác sĩ Niên cho biết các cách giảm cân như nhịn ăn, uống thuốc giảm cân hay thuốc sổ để nhanh chóng lấy lại vóc dáng được nhiều người áp dụng vì họ tin rằng số cân nặng giảm nhanh nhưng thực chất giảm cân quá nhanh như vậy sẽ dẫn đến mất khối cơ, mất nước; đặc biệt là giảm chuyển hóa, thiếu chất dinh dưỡng gây sỏi mật và nhiều nguy cơ sức khỏe khác.

{keywords}
Thực phẩm ngày Tết dễ tăng cân do giàu năng lượng. 

BS Niên cho rằng nếu cần giảm cân thì mọi người nên chú ý thực hiện tốc độ giảm chậm và đều khoảng 0,5 – 1kg/tuần. Cần thay đổi chế độ ăn nhưng làm sao vẫn giữ được lượng kalo cần thiết cho cơ thể.

Nhu cầu của một người là 1500 kalo/ngày và cần ăn đa dạng các thực phẩm 4 nhóm chính như tinh bột, chất béo, chất đạm, khoáng chất. Các hình thức giảm cân từ từ cũng sẽ giúp bạn thay đổi thói quen ăn uống và duy trì cân nặng đã giảm về lâu dài.

Ngoài ra, để hạn chế tăng cân thì ngay từ Tết mỗi người vẫn cần hạn chế việc nạp vào năng lượng dư thừa hoặc mất cân bằng dinh dưỡng trong chế độ ăn ngày Tết, chúng ta nên ăn phong phú các loại thức ăn.

Nên ăn uống nhiều rau xanh, trái cây. Các loại rau thường có màu xanh bởi chứa hàm lượng lớn chất diệp lục. Ăn nhiều rau sẽ giúp bạn tăng khả năng tái tạo tế bào và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Ngoài ra, rau còn cung cấp rất nhiều chất xơ, khoáng chất và vitamin giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt.

Trái cây cũng là một trong những nguồn thực phẩm tốt giúp bạn giảm cân tự nhiên. Trái cây và rau xanh không chứa chất béo, chứa một lượng ít calo nhưng lại cung cấp rất nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể. Thế nên, rất nhiều chuyên gia dinh dưỡng đã khuyên rằng để giảm cân thành công bạn nên ăn trái cây và rau xanh hàng ngày. 

TS Nguyễn Trọng Hưng – Viện Dinh Dưỡng Quốc gia cho biết sau Tết mọi người cũng không nên detox giảm cân cấp tốc vì nó ảnh hưởng rất nhiều tới sức khỏe. Đây là cách giảm cân không bền vững và sau đó lại tăng cân nhanh trở lại.

Cách giảm cân hiệu quả là phải cân bằng dinh dưỡng kết hợp luyện tập đều đặn. Ngoài ra, một số mẹo giảm cân tiếp theo là bạn có thể sử dụng bát nhỏ để ăn. Với thói quen ăn bát nhỏ, bạn sẽ cảm thấy no nhanh hơn và hài lòng với khẩu phần ăn của mình.

Thế nên, đây cũng là một trong những phương pháp tâm lý giúp bạn kiểm soát được lượng thức ăn mỗi ngày, qua đó giúp giảm cân hiệu quả.

Khánh Chi 

 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Bệnh nhân đau ruột thừa nhập viện, bác sĩ phẫu thuật cắt buồng trứng

Một bệnh nhân ở Bình Dương nhập viện được chẩn đoán đau ruột thừa. Tuy nhiên, trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ lại cắt buồng trứng khiến gia đình bức xúc.

Các món yêu thích của cụ bà 103 tuổi vẫn lái thuyền ra khơi

Suốt 95 năm qua, bà Oliver vẫn dậy sớm ra biển đánh bắt tôm hùm. Bữa ăn yêu thích của bà luôn có món hải sản này kèm theo bánh ngọt, đậu nướng.

Đang làm xét nghiệm, người phụ nữ bất ngờ bị sốc

Đang làm xét nghiệm, người phụ nữ 34 tuổi bất ngờ có biểu hiện sốc, mạch, huyết áp không đo được, phải hồi sức cấp cứu, truyền máu, đẩy ngay lên phòng phẫu thuật.

Cưới nhau 6 tháng không thể 'yêu', cặp vợ chồng trẻ cầu cứu bác sĩ

Cưới nhau được 6 tháng nhưng không thể quan hệ tình dục, cặp vợ chồng ở Thái Nguyên đã tìm tới bác sĩ. Kết quả thăm khám khiến họ bất ngờ.

Sợ vô sinh vì uống thuốc ngừa thai mỗi ngày

Sử dụng thuốc ngừa thai hàng ngày có hiệu quả lên đến 99%. Tuy nhiên, một số chị em lo ngại thuốc có thể ảnh hưởng đế khả năng có con sau này.

Chiếc bánh tẻ suýt đoạt mạng người phụ nữ đi chăm cháu ở viện

Bốn giờ sau khi ăn bánh tẻ con trai mua cho, người phụ nữ rơi vào tình trạng mệt lả, lơ mơ, da tím tái, tụt huyết áp, phải cấp cứu ngay.

Kinh nghiệm bất bại của những người giảm 9kg không vất vả

Quy tắc 80/20, uống nước ép rau xanh vào buổi sáng, ăn thịt gà… là các thói quen không quá khó để áp dụng.

Những món ăn không nên kết hợp với nhau

Bạn không nên ăn cam quýt cùng sữa, thịt nguội với phô mai để tránh gây hại cho sức khỏe.

Mắt biến dạng sau khi làm mẫu cắt mí cho học viên ở spa

Nhận lời làm mẫu miễn phí cho một học viên tại spa cắt mí, cô gái 20 tuổi đã phải đến bệnh viện vì mắt biến dạng, không mở được.

Đang cập nhật dữ liệu !