Bỗng dưng chảy dịch, người phụ nữ lo đứng lo ngồi

Không mang thai, con cũng đã cai sữa được hơn một năm, nhưng gần đây chị Thanh Hương (Sơn Tây, Hà Nội) rất lo sợ khi thi thoảng nhìn thấy dịch chảy ra ở đầu ti giống như sữa.

Người phụ nữ này cũng đã tự khám vú theo hướng dẫn tầm soát ung thư vú nhưng không thấy có u cục bất thường. Tuy nhiên thi thoảng lại thấy dịch chảy, có lần thấm ướt áo lót ngực loại mỏng, nếu ấn tay vào vú thì dịch chảy nhiều hơn… khiến chị không khỏi lo sợ.

“Không biết tôi bị bệnh gì, có phải bị mắc ung thư vú hay không?”, người phụ nữ này lo lắng khi ngồi chờ đến lượt khám cho hay.

{keywords}
Ảnh minh hoạ 

Trao đổi về tình huống này, Ths.BS Đặng Tiến Giang, Phó trưởng khoa Nội Quán sứ, Bệnh viện K cho biết, tiết dịch núm vú là bệnh lý khá thường gặp, chủ yếu ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Tuy nhiên, tại BV K cũng từng gặp triệu chứng này ở những phụ nữ sau mãn kinh.

Tiết dịch núm vú có thể tiết dịch huyết thanh màu vàng, dịch nhầy trong loãng hoặc dịch sữa hoặc có trường hợp dịch còn lẫn máu mủ. Dịch này có thể chảy ra tự nhiên hoặc ấn tay vào vú thì mới tiết dịch.

“Chị em không nên quá lo lắng nếu gặp tình huống này. Nhưng cũng cần thận trọng đi khám chuyên khoa. Đa phần tình trạng tiết dịch núm vú thường  có nguyên nhân lành tính dưới 10% được chuẩn đoán là ung thư, ung thư biểu mô …”, Ths. BS Đặng Tiến Giang thông tin.

Các chuyên gia cũng nhấn mạnh, bản thân tuyến vú là tiết sữa, vì thế việc tiết dịch ở vú có màu giống như sữa dù đã lớn tuổi cũng không phải là vấn đề đáng ngại. Hiện tượng này gặp khá nhiều ở phụ nữ dù đã qua tuổi sinh đẻ, không trong thời kỳ nuôi con bú.

Phụ nữ không trong thời kỳ cho con bú bỗng nhiên xuất hiện dịch tiết núm vú thì có thể là do các nguyên nhân: Sử dụng thuốc; Chít hẹp ống tuyến vú; Kích thích vú quá mức; Áp xe vú; Viêm vú; Rối loạn nội tiết; Thay đổi sợi bọc (bệnh thay đổi sợi bọc tuyến vú thường gặp ở phụ nữ độ tuổi từ 30 – 50).

Cũng có trường hợp xuất hiện dịch tiết núm vú do chấn thương ở vú; U tăng tiết prolactin; Giãn hoặc xơ nang ống tuyến; Tăng tiết sữa kết hợp với vô kinh, vô sinh.

Ths.BS Đặng Tiến Giang cũng nhấn mạnh, trong các nguyên nhân này, thì Papilloma ống tuyến hay U nhú trong ống sữa là một trong những nguyên nhân gây tiết dịch núm vú ngoài thời kỳ cho con bú phổ biến nhất. Nó cũng là nguyên nhân gây dịch núm vú có máu. Thông thường dịch núm vú có máu bệnh nhân sẽ rất lo lắng.

Các bác sĩ lưu ý, về cơ bản, khi thấy đầu núm vú tiết dịch tự nhiên, hay dùng tay nặn thấy ra một chút dịch màu trắng gần giống như sữa thì không có vấn đề gì nghiêm trọng.

Nhưng trong trường hợp dịch tiết ra có lẫn máu thì cần phải đi khám thầy thuốc chuyên khoa để xác định nguyên nhân, điều trị kịp thời. Vì trong trường hợp dịch tiết ra từ núm vú có lẫn máu, có thể là do trong lòng ống tuyến vú bị tổn thương, hoại tử nên mới có hiện tượng chảy máu và tiết ra đầu vú.

Riêng với những trường hợp tiết dịch màu trắng, thường không nghiêm trọng nhưng lại gây khó chịu vì trong lớp áo lót thường ẩm ướt, có trường hợp còn thấm ra cả áo ngoài. Để khắc phục tình trạng này, người phụ nữ không nên xoa bóp ngực, kích thích nơi đầu núm vú vì càng xoa bóp, dịch càng tiết ra nhiều hơn. Đồng thời, nên mặc áo ngực chật cũng sẽ hạn chế được tình trạng này.

Tuy nhiên, nếu thấy bất thường, như hiện tượng tiết dịch diễn ra liên tục, kéo dài thì nên đi khám bệnh. Vì trong một số trường hợp, dịch tiết là vì viêm tuyến vú, sẽ phải uống thuốc điều trị…

Ngoài ra, với những phụ nữ trên 40 tuổi, mỗi năm nên đi chụp X-quang vú một lần để phát hiện sớm những dấu hiệu bất thường ở vú. Chụp X-quang vú có thể phát hiện những trường hợp ung thư vú từ rất sớm, khi chưa có biểu hiện lầm sàng, chưa thể sờ thấy khối u bằng tay.

N. Huyền 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Bệnh nhân đau ruột thừa nhập viện, bác sĩ phẫu thuật cắt buồng trứng

Một bệnh nhân ở Bình Dương nhập viện được chẩn đoán đau ruột thừa. Tuy nhiên, trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ lại cắt buồng trứng khiến gia đình bức xúc.

Các món yêu thích của cụ bà 103 tuổi vẫn lái thuyền ra khơi

Suốt 95 năm qua, bà Oliver vẫn dậy sớm ra biển đánh bắt tôm hùm. Bữa ăn yêu thích của bà luôn có món hải sản này kèm theo bánh ngọt, đậu nướng.

Đang làm xét nghiệm, người phụ nữ bất ngờ bị sốc

Đang làm xét nghiệm, người phụ nữ 34 tuổi bất ngờ có biểu hiện sốc, mạch, huyết áp không đo được, phải hồi sức cấp cứu, truyền máu, đẩy ngay lên phòng phẫu thuật.

Cưới nhau 6 tháng không thể 'yêu', cặp vợ chồng trẻ cầu cứu bác sĩ

Cưới nhau được 6 tháng nhưng không thể quan hệ tình dục, cặp vợ chồng ở Thái Nguyên đã tìm tới bác sĩ. Kết quả thăm khám khiến họ bất ngờ.

Sợ vô sinh vì uống thuốc ngừa thai mỗi ngày

Sử dụng thuốc ngừa thai hàng ngày có hiệu quả lên đến 99%. Tuy nhiên, một số chị em lo ngại thuốc có thể ảnh hưởng đế khả năng có con sau này.

Chiếc bánh tẻ suýt đoạt mạng người phụ nữ đi chăm cháu ở viện

Bốn giờ sau khi ăn bánh tẻ con trai mua cho, người phụ nữ rơi vào tình trạng mệt lả, lơ mơ, da tím tái, tụt huyết áp, phải cấp cứu ngay.

Kinh nghiệm bất bại của những người giảm 9kg không vất vả

Quy tắc 80/20, uống nước ép rau xanh vào buổi sáng, ăn thịt gà… là các thói quen không quá khó để áp dụng.

Những món ăn không nên kết hợp với nhau

Bạn không nên ăn cam quýt cùng sữa, thịt nguội với phô mai để tránh gây hại cho sức khỏe.

Mắt biến dạng sau khi làm mẫu cắt mí cho học viên ở spa

Nhận lời làm mẫu miễn phí cho một học viên tại spa cắt mí, cô gái 20 tuổi đã phải đến bệnh viện vì mắt biến dạng, không mở được.

Đang cập nhật dữ liệu !