Ám ảnh béo phì, ăn rất nhiều lại móc họng để nôn, uống thuốc xổ thức ăn

Sợ hãi tăng cân béo phì nhưng bản thân không kiểm soát được việc ăn uống nên mỗi lần ăn nhiều chị Mai lại uống thuốc giảm cân, uống thuốc xổ thậm chí móc họng để nôn thức ăn ra.


Ăn vô độ vì stress 
 
Chị Phạm Thị Thanh Mai (tên nhân vật đã thay đổi, 33 tuổi, Hà Nội) luôn ám ảnh vì cân nặng của mình. Chị Mai cao 1,51cm nhưng nặng tới 58 kg. Người chị lúc nào cũng tròn núc ních. Hơn 1 năm nay chị Mai ở nhà vì nghỉ dịch và trông con thì càng tăng cân hơn.
 
Ở nhà, chị làm thêm một vài việc khác và chăm hai con nhỏ 3 tuổi, 5 tuổi trong đó 1 bé bị tăng động giảm chú ý. Con quá nghịch khiến bà mẹ này stress.
 
Khi stress, chị Mai rơi vào cảnh ăn uống nhiều vô độ không kiểm soát được, lúc nào cũng thèm ăn. Ăn lại tăng cân, sợ hãi chị Mai mua đủ thứ thuốc giảm cân, thuốc xổ. Chị uống thải độc thức ăn ra. Trên mạng bán thuốc “ăn ngon không lo béo” chị Mai cũng mua về thử.

Uống sau khi ăn chỉ 4-5 tiếng sau chị sẽ bị kích thích đau bụng và tiêu chảy tống hết thức ăn mà chị đã ăn trước đó ra. Có hôm chị Mai lùa bàn chải đánh răng vào cuống họng để nôn bằng được đồ ăn.
 
Gần đây, chị thường xuyên đau tức ngực, cảm giác khó thở. Chị Mai tưởng mình bị bệnh tim nên đến bệnh viện kiểm tra. Bác sĩ cho biết chị bị loét dạ dày thực quản kèm theo trào ngược thực quản.
 
Lúc này, chị mai mới nói về tình trạng ăn uống và móc họng ra để đẩy thức ăn ra ngoài vì sợ béo. Sau khi điều trị dạ dày thực quản, bác sĩ khuyên chị Mai nên tìm bác sĩ tâm lý vì có dấu hiệu trầm cảm.
 
PGS BS Nguyễn Anh  Tuấn – Phó viện trưởng viện phẫu thuật tiêu hóa Bệnh viện TWQĐ 108 cho biết thói quen ăn uống vô độ không kiểm soát không phải hiếm gặp. BS Tuấn cho biết hay gặp nhất ở nữ giới và các bé gái ở lứa tuổi dậy thì.

Người bệnh ăn uống vô độ sau đó họ sợ hãi và tìm mọi cách để thải thức ăn ra ngoài như uống thuốc nhuận tràng, móc họng để nôn thậm chí uống thuốc để nôn và tập luyện thể thao quá sức. 

{keywords}
Ảnh minh hoạ. 

 
Nếu cứ ăn uống quá mức lại sợ hãi áp dụng các biện pháp trên thì người bệnh không dừng lại ở mức ăn uống vô độ quá mức mà nó còn là trạng thái như chứng bệnh tâm thần.
 
Ăn nhiều kiểu bệnh lý 
 
Theo PGS Tuấn, chứng cuồng ăn biểu hiện:

Thứ nhất, người đó thiếu kiểm soát ăn uống dù bạn cố gắng, không ngừng được câu chuyện ăn uống ăn tới mức quá no cơ thể chướng bụng lên, đau bụng nhưng vẫn muốn ăn tiếp.
 
Thứ hai, người đó luôn tìm cách giấu cách ăn uống của mình, ăn vụng, giấu kín không muốn sự có mặt của người khác.
 
Thứ ba, khi ăn uống vô độ xong sợ hãi gây ra tăng cân, béo phì nên đến giai đoạn cực đoan không ăn gì hoặc tìm mọi cách nôn ói, loại bỏ thức ăn ra khỏi cơ thể. Các hành động này đều giấu không để ai biết.
 
Thứ tư, ăn xong sợ béo tập luyện luôn và tập với cường độ rất mạnh để giảm cân.
 
Với đủ nỗ lực đó họ đều không giảm cân và lo lắng sợ hãi và dẫn tới chứng bệnh tâm thần cuồng ăn vô độ.
 
Nguyên nhân của bệnh này, PGS tuấn cho biết chủ yếu là do tâm lý. Người bệnh bị rối loạn cảm xúc. Có những người bị stress, lo lắng quá mức, trầm cảm. PGS Tuấn cho rằng trầm cảm cũng là nguyên nhân khiến người bệnh ăn vô độ.
 
Ở trẻ ăn vô độ là những trẻ bị chấn thương về tâm thần như bị lạm dụng tình dục, bố mẹ hắt hủi, đánh đập, bố mẹ sử dụng chất kích thích cũng là nguyên nhân khiến trẻ cuồng ăn vô độ.
 
Khi mắc chứng này, người bệnh đặt mình vào tình huống nguy hiểm. Cơ thể có thể dẫn tới tình trạng rối loạn điện giải, giảm kali máu do thuốc lợi tiểu, kích thích nôn, nhuận tràng… khiến cơ thể mệt mỏi, yếu, chân tây run, suy thận, rối loạn nhịp tim. Ở trẻ nhỏ nếu các cháu lo lắng giấu bố mẹ thì càng nguy hiểm hơn.
 
Khi bạn ăn vô độ rồi tìm cách nôn, móc họng còn gây nên tình trạng loét thực quản, trào ngược dạ dày thực quản, tăng áp lực mạch máu do nôn nhiều…
 
Ăn uống vô độ gây tăng cân mất kiểm soát dẫn tới tình trạng tăng cân càng nhanh. PGS Tuấn từng gặp có học sinh đến khám béo phì chia sẻ cháu tăng 20kg trong mùa nghỉ hè hoặc có cháu ở Mỹ về vì phải cách ly và tăng tới 30 kg trong vài tháng. Điều này ảnh hưởng rất nhiều cơ thể, ảnh hưởng phát triển chiều cao, rối loạn kinh nguyệt, mất kinh, rụng tóc, táo bón do lạm dụng thuốc nhuận tràng…
 
PGS Tuấn cho biết nếu cha mẹ hoặc bản thân người bệnh thấy mình ăn uống vô độ cần đi khám bác sĩ để được hỗ trợ về mặt tâm lý. Nếu hỗ trợ tâm lý tốt thì sẽ có hiệu quả.

PGS Tuấn cho rằng bản thân người bệnh cần có các biện pháp từ bản thân mình: Thừa nhận bản thân có vấn đề, ăn uống một cách bệnh lý, trao đổi với người thân để có sự hỗ trợ, tránh xa các nơi có thể ăn uống nhiều như các khu ăn vặt để bỏ dần việc ăn uống.

Khánh Chi  

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Bệnh nhân đau ruột thừa nhập viện, bác sĩ phẫu thuật cắt buồng trứng

Một bệnh nhân ở Bình Dương nhập viện được chẩn đoán đau ruột thừa. Tuy nhiên, trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ lại cắt buồng trứng khiến gia đình bức xúc.

Các món yêu thích của cụ bà 103 tuổi vẫn lái thuyền ra khơi

Suốt 95 năm qua, bà Oliver vẫn dậy sớm ra biển đánh bắt tôm hùm. Bữa ăn yêu thích của bà luôn có món hải sản này kèm theo bánh ngọt, đậu nướng.

Đang làm xét nghiệm, người phụ nữ bất ngờ bị sốc

Đang làm xét nghiệm, người phụ nữ 34 tuổi bất ngờ có biểu hiện sốc, mạch, huyết áp không đo được, phải hồi sức cấp cứu, truyền máu, đẩy ngay lên phòng phẫu thuật.

Cưới nhau 6 tháng không thể 'yêu', cặp vợ chồng trẻ cầu cứu bác sĩ

Cưới nhau được 6 tháng nhưng không thể quan hệ tình dục, cặp vợ chồng ở Thái Nguyên đã tìm tới bác sĩ. Kết quả thăm khám khiến họ bất ngờ.

Sợ vô sinh vì uống thuốc ngừa thai mỗi ngày

Sử dụng thuốc ngừa thai hàng ngày có hiệu quả lên đến 99%. Tuy nhiên, một số chị em lo ngại thuốc có thể ảnh hưởng đế khả năng có con sau này.

Chiếc bánh tẻ suýt đoạt mạng người phụ nữ đi chăm cháu ở viện

Bốn giờ sau khi ăn bánh tẻ con trai mua cho, người phụ nữ rơi vào tình trạng mệt lả, lơ mơ, da tím tái, tụt huyết áp, phải cấp cứu ngay.

Kinh nghiệm bất bại của những người giảm 9kg không vất vả

Quy tắc 80/20, uống nước ép rau xanh vào buổi sáng, ăn thịt gà… là các thói quen không quá khó để áp dụng.

Những món ăn không nên kết hợp với nhau

Bạn không nên ăn cam quýt cùng sữa, thịt nguội với phô mai để tránh gây hại cho sức khỏe.

Mắt biến dạng sau khi làm mẫu cắt mí cho học viên ở spa

Nhận lời làm mẫu miễn phí cho một học viên tại spa cắt mí, cô gái 20 tuổi đã phải đến bệnh viện vì mắt biến dạng, không mở được.

Đang cập nhật dữ liệu !