Khai thác phải song hành với bảo tồn nguồn lợi thủy sản

Ngày 27/10, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tổ chức cuộc họp trực tuyến toàn quốc góp ý dự thảo quy hoạch bảo vệ và khai thác nguồn lợi thủy sản thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

{keywords}
Họp trực tuyến toàn quốc góp ý dự thảo quy hoạch bảo vệ và khai thác nguồn lợi thủy sản thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Dự thảo Quy hoạch bảo vệ và khai thác nguồn lợi thủy sản thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050, với mục tiêu đến năm 2030 phát triển diện tích vùng biển, ven biển, ven đảo được bảo vệ, bảo tồn hướng đến đạt 6% diện tích tự nhiên vùng biển quốc gia; 3 - 4% diện tích mặt nước vùng nội địa là khu bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản; 4 - 5% diện tích mặt nước vùng nội địa là khu vực cấm khai thác thuỷ sản có thời hạn.

Đến năm 2030, tổng sản lượng khai thác thủy sản giảm xuống còn 2,8 triệu tấn; trong đó khai thác vùng nội địa 0,15 triệu tấn, khai thác vùng biển 2,65 triệu tấn. Đối với khai thác nội địa, vùng Đồng bằng sông Hồng là 18 nghìn tấn, chiếm 12%; vùng Trung du miền núi phía Bắc là 13 nghìn tấn, chiếm 9%; vùng Bắc Trung bộ là 22 nghìn tấn, chiếm 15%; vùng Duyên hải Nam Trung bộ là 8 nghìn tấn, chiếm 5%; vùng Tây Nguyên là 8 nghìn tấn, chiếm 5%; vùng Đông Nam bộ là 12 nghìn tấn, chiếm 8% và vùng Đồng bằng sông Cửu Long là 69 nghìn tấn, chiếm 46%.

Tầm nhìn đến năm 2050, Việt Nam trở thành quốc gia có nghề cá phát triển bền vững, hiện đại, tương đương với các nước có nghề cá phát triển trong khu vực và trên thế giới; bảo tồn đa dạng sinh học với sự phong phú về nguồn gen, các loài sinh vật và hệ sinh thái trong tự nhiên; đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao; góp phần bảo đảm an sinh xã hội; giữ vững độc lập, chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Các giải pháp thực hiện quy hoạch bao gồm các giải pháp về tổ chức sản xuất; cơ chế chính sách; tài chính, đầu tư; môi trường, khoa học và công nghệ; tuyên truyền nâng cao nhận thức; đào tạo, tăng cường nhân lực; hợp tác quốc tế…

Tại hội thảo, đã có nhiều ý kiến của các bộ, ngành, địa phương đóng góp, bổ sung vào dự thảo Quy hoạch bảo vệ và khai thác nguồn lợi thủy sản thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Phùng Đức Tiến nhấn mạnh, khai thác với bảo tồn là 2 nội dung liên quan chặt chẽ với nhau. Từ những định hướng và giải pháp, căn cứ vào tình hình thực tế của các địa phương, đề nghị đơn vị soạn thảo phải nghiên cứu kỹ với tinh thần cầu thị để có một bản dự thảo thật sự hoàn chỉnh và sát thực tiễn. Đây chính là hành lang pháp lý và sẽ có nguồn lực để chúng ta bảo vệ phát triển nguồn lợi cũng như khai thác.

Thảo Nguyên

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Ngư dân miền Trung vươn khơi bám biển xuyên Tết

Dù đã rất gần đến Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, nhưng nhiều ngư dân ở miền Trung vẫn kiên cường vươn khơi bám biển xuyên Tết để khai thác xa bờ…

Cảnh sát biển sẽ mạnh tay hơn nữa trong công tác gỡ thẻ vàng IUU

Bộ Tư lệnh (BTL) Cảnh sát biển sẽ tiếp tục phối hợp với cấp ủy, chính quyền và các lực lượng chức năng của địa phương triển khai nhiệm vụ phòng, chống tàu cá Việt Nam vi phạm IUU.

Thanh Hóa quyết liệt gỡ "thẻ vàng" IUU

Thanh Hóa đã tăng cường công tác truyền thông, từng bước nâng cao ý thức người dân về việc chấp hành nghiêm túc các quy định về chống khai thác IUU.

Năm 2022, du lịch biển Bình Định 'cất cánh'

Năm 2022, ngành du lịch Bình Định phục hồi nhanh và tăng trưởng mạnh cả về số lượng, doanh thu, thị trường khách, đón được hơn 4,12 triệu lượt khách, tăng 185,2% so với năm 2021. Trong đó phần lớn là khách du lịch nghỉ dưỡng biển.

Chấm dứt tình trạng tàu cá khai thác bất hợp pháp trước ngày 31/3

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các Bộ ngành, địa phương phối hợp ngăn chặn, chấm dứt tình trạng tàu cá khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài trước ngày 31/3/2023.

Triển khai 180 ngày hành động chống khai thác IUU

Trong 180 ngày tập trung thực hiện 16 nhiệm vụ được phân công cho 12 đơn vị là các sở, ban, ngành và các địa phương.

Tiềm năng và lợi thế để phát triển kinh tế biển Kiên Giang

Tỉnh Kiên Giang hiện có hơn 140 hòn đảo lớn, nhỏ và bờ biển dài hơn 200km, cùng với định hướng phát triển đảo Phú Quốc thành trung tâm du lịch tầm cỡ quốc tế. Đây là điều kiện thuận lợi để Kiên Giang đầu tư phát triển mạnh kinh tế biển.

Nuôi trồng thủy sản Thanh Hóa đạt kết quả cao

Nuôi trồng thủy sản Thanh Hóa đạt bước phát triển khi không xảy ra dịch bệnh trong quá trình nuôi tôm, ngao, cá biển và cá nước ngọt. Sản lượng thu hoạch thủy sản đều vượt so với cùng kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !