Khách sạn- kênh tiêu thụ mới cho hàng Việt

Nhiều doanh nghiệp cung cấp hàng Việt Nam đang tiếp cận các nhà hàng, khách sạn, tiệm càphê... nhằm mở ra kênh tiêu thụ mới. Công ty thực phẩm Sài Gòn Food (SF Food) lần đầu tiên bán được các gói thuỷ sản sấy tẩm ăn liền (sea chip) cho các điểm dịch vụ karaoke. Nhà hàng Hai Lúa đã sử dụng nước mắm Hạnh Phúc...

Ông Nguyễn Quốc Hùng, phó giám đốc công ty nước mắm Hạnh Phúc nói: “Dù nước mắm, tất cả các nhà hàng có món ăn Việt Nam đều phải dùng đến, nhưng cho đến nay công ty vẫn chưa bán được hàng vào kênh này”.

Nhu cầu đơn giản...

“Chất lượng và giá là hai yếu tố quan trọng nhất để tôi quyết định chọn mua hàng”, bà Trần Thị Ngọc Lan, chủ khách sạn Lucky Star tại TP.HCM nói.

Bà Thân Thị Hoà Nhiên, trợ lý giám đốc mua hàng của khách sạn Caravelle nói: “Điều mà chúng tôi tìm kiếm ở các doanh nghiệp trong nước là khả năng cung ứng số lượng lớn và “độc” – tức những sản phẩm cung cấp cho Caravelle không nên xuất hiện đại trà ngoài thị trường”.

Khách sạn- kênh tiêu thụ mới cho hàng Việt - ảnh 1

Ông Tào Văn Nghệ, Tổng giám đốc khách sạn REX đang tìm hiểu sản phẩm của doanh nghiệp

Còn ông Nguyễn Trung Tín, đại diện khách sạn Bông Sen Sài Gòn cho biết: “Điều chúng tôi quan tâm nhất là việc bảo đảm an toàn thực phẩm, nguồn gốc sản phẩm phải rõ ràng...”

Ông Trần Vy Quốc, giám đốc công ty Quốc Anh chuyên cung cấp thiết bị bếp công nghiệp nhìn nhận: “Có nhiều doanh nghiệp chỉ muốn sản xuất những mặt hàng họ quen thuộc mà ít chịu sáng tạo, và điều đó hạn chế cơ hội hợp tác”. Ông dẫn chứng, trong các khách sạn năm sao, hầu hết dùng nệm của nước ngoài vì các sản phẩm trong nước không đáp ứng được nhu cầu về tần suất sử dụng, độ bền và kích thước.

Hàng Việt liệu có đáp ứng nổi?

Bà Lê Thị Thanh Lâm, phó giám đốc công ty SG Fisco đánh giá: nhu cầu tiệc buffet ngày càng tăng, chắc chắn đầu bếp không thể tự mình làm hết các món, và các công ty sản xuất thực phẩm có thể cung cấp một số món chế biến hoặc sơ chế sẵn, hoặc sản xuất món riêng theo yêu cầu của đầu bếp. Chính vì vậy SG Food đã giới thiệu danh mục gần 30 món, trong đó có những món từng được xuất khẩu cho các nhà hàng ở Nhật, châu Âu.

Bà Bùi Thị Tuý Loan, tổng giám đốc công ty Tài Ký đang liên tiếp tung ra thị trường các sản phẩm mới như bột bánh bèo, bánh xèo, bánh cuốn… theo định hướng phát triển ẩm thực tiệc Việt Nam ra cộng đồng thế giới thông qua con đường du lịch. Bà nói: “Những người đầu bếp chỉ cần vài thao tác đơn giản, với thời gian vài phút có thể vừa trình diễn, vừa chế biến được các món bánh dân dã, nóng hổi cho thực khách dùng”.

Các công ty như Tài Ký, SG Food, Cầu Tre, Hải Lộc… cùng với cơ sở sản xuất đến từ các làng nghề Trà Vinh, Tiền Giang, Bến Tre, An Giang cũng đã giới thiệu những món quen thuộc như chả giò, xôi chiên, bánh bèo, bánh cuốn, bánh xèo, dồi lươn…, nhưng theo cách mới: làm bánh tại chỗ dùng ngay, hoặc chế biến nhanh chỉ trong vài phút.

Thực tế trên cho thấy, khả năng đáp ứng là có, nhưng trong thời gian qua hầu hết các doanh nghiệp Việt đều chưa chú trọng đến kênh mua hàng này. Ông Lý Ngọc Minh, chủ công ty gốm sứ Minh Long nhìn nhận: “Dù đã có khách sạn năm sao mua hàng, nhưng công ty vẫn chưa có đội ngũ tiếp thị, bán hàng cũng như chưa đầu tư nhiều vào việc tạo mẫu dành riêng cho kênh này”. Tương tự, ông Nguyễn Quốc Hùng cho biết, nước mắm Hạnh Phúc vẫn chưa đầu tư phát triển dòng sản phẩm dành riêng cho các nhà hàng khách sạn, cũng như chưa mở hoạt động chào hàng đến các đầu bếp…

Từ buổi “kết nối đối tác cung ứng lĩnh vực nhà hàng khách sạn tại TP.HCM” mới đây do sở Công thương TP.HCM, sở Văn hoá – thể thao và du lịch TP.HCM và hội Doanh nghiệp HVNCLC phối hợp tổ chức, đã giúp doanh nghiệp hình dung rõ nhu cầu của khu vực này. Hầu hết các doanh nghiệp đều cho biết sẽ có kế hoạch để mở kênh bán hàng riêng. Dự kiến vào đầu năm 2012, SG Food sẽ thành lập nhóm chuyên phát triển và đội ngũ tiếp thị chuyên về sản phẩm cho khu vực này. Công ty Minh Long sẽ tung ra dòng sản phẩm cao và trung cấp dành riêng cho khách sạn năm sao và các nhà hàng hai đến ba sao, tiệm càphê vào đầu năm 2012 cùng kênh bán hàng riêng...

Bích Thảo

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !