Kết thúc môn Toán: Sĩ tử than đề khó

Sau môn thi đầu tiên, nhiều bạn thí sinh bước ra khỏi cổng trường với vẻ mặt vui vẻ, đó cũng là điều mong đợi của các bậc phụ huynh đang hồi hộp chờ ngoài cổng trường.
Kết thúc môn Toán: Sĩ tử than đề khó - ảnh 1

Sau khi đưa con vào phòng thi, hầu hết các phụ huynh đều sốt ruột và đứng chờ ở cổng các hội đồng thi.

Ghi nhận tại nhiều địa điểm thi trên địa bàn TP.HCM như trường ĐH Kinh tế TP.HCM;, ĐH Khoa học tự nhiên, ĐH Sài Gòn… khoảng 10 giờ 15 mới hết giờ thời gian làm bài thi nhưng nhiều thí sinh ra trước 30 phút.

Là người ra khỏi phòng thi sớm nhất tại Hội đồng thi trường ĐH Khoa học Tự nhiên, thí sinh Trần Anh Việt, Trường THPT Lê Quý Đôn (TP.HCM) cho biết: “Đề có một số câu khó, em không làm được phần Hình học nên ra sớm, em nghĩ mình chỉ được khoảng 6 đến 7 điểm thôi. Trong phòng em có một số bạn khác làm chưa hết nhưng cũng ra sớm hơn”.

Kết thúc môn Toán: Sĩ tử than đề khó - ảnh 2
Thí sinh ồ ạt ra sớm khi mớ hết 2/3 thời gian

Ghi nhận tại Hội đồng thi Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, vừa bước ra khỏi phòng thi, thí sinh Tuấn Anh cho biết, đề Toán năm nay khó hơn đề thi đại học năm ngoái. Tuấn Anh chỉ làm được khoảng 40% bài thi.

Trên phạm vi cả nước, có 22 thí sinh vi phạm bị xử lý kỷ luật (giảm 16 trường hợp so với năm 2013), trong đó 1 em bị khiển trách; 2 em bị cảnh cáo;  và 12 trường hợp bị đình chỉ đều do mang điện thoại di động vào phòng thi.

Cùng chung nhận định với Tuấn Anh, thí sinh Nguyễn Anh Công (Lâm Đồng) cũng cho rằng đề thi môn Toán năm nay tương đối khó, với học lực trung bình, học sinh sẽ rất khó để đạt điểm 4, điểm 5. 

Riêng với Công, có 2 câu rất khó khiến cậu không làm được và ra khỏi phòng thi trước 30 phút. Trong đó, 2 câu cuối về bất đẳng thức và hệ phương trình là khó nhất.

Đánh giá về đề thi năm nay, thầy Nguyễn Tần Thường, giáo viên Toán, Trường THPT Marie Curie, Q.3 nhận định, dù không phân chia ra hẳn hai phần của đề thi: phần bắt buộc, phần lựa chọn, nhưng các câu hỏi từ 1 – 6 hoàn toàn không đánh đố thí sinh, chỉ cần các em học ở mức trung bình là có thể kiếm được 5, 6 điểm.

Riêng 2 câu cuối là câu hỏi 8, 9 có tính  phân loại, đánh giá sức học của thí sinh. Nội dung đề thi vẫn chỉ nhiều nhất nằm trong lớp 12, một câu số 4 có thể áp dụng chương trình lớp 11 để giải.

Kết thúc môn Toán: Sĩ tử than đề khó - ảnh 3

Tại điểm thi trường ĐH Bách khoa Hà Nội, em Nguyễn Văn Quyết (THPT Nguyễn Tất Thành, HN) cho biết: “Theo em, với đề thi Toán năm nay việc kiếm được 6-7 điểm là rất khả thi, nhưng đạt 8 điểm là khó và mức 9 đến 10 điểm là rất khó. Thời gian làm bài tất cả là 180 phút, em làm hết các câu khác mất 150 phút, còn lại tới 30 phút nhưng không làm được 2 câu cuối tí nào vì khó quá”.

Cũng gặp cảnh còn thời gian nhưng “bó tay” với 2 câu cuối, em Đinh Ngọc Minh (THPT Nguyễn Huệ, Ninh Bình) cho rằng, dù cảm giác của em đề năm nay dễ hơn năm ngoái nhưng chỉ làm được từ 70-80% đề thi. “Đề này thực sự là phân loại cao. Mấy câu đầu thì dễ quá, nhưng các câu còn lại thì lại quá khó. Em còn thời gian nhưng nghĩ mãi không ra cách làm”, Minh buồn bã.

Tại điểm thi trường ĐH Khoa học Tự nhiên- ĐHQG Hà Nội, Em Trần Nam Anh (Hà Nội) cho biết: "Đề thi năm nay không phân ban, nhưng phân loại thí sinh cao hơn. Đề có 9 câu, từ câu 1 đến câu 5, học sinh có phần dễ thở. Các câu còn lại khó hơn, đòi hỏi thí sinh phải có tư duy, nắm kiến thức tốt. Riêng hai câu về bất đẳng thức và giải phương trình rất khó".

Trao đổi với PV Infonet, thầy Nguyễn Cao Cường, giáo viên chuyên luyện thi môn Toán (Quận Đống Đa, Hà Nội) cho rằng, đây là một đề thi có tính phân loại rất cao. Đạt 5-6 là có thể dễ, nhưng thí sinh không nắm vững kiến thức sẽ rất khó vượt qua được điểm 7. Từ 7 trở lên thực sự phải là những học sinh giỏi.

Lý giải về điều này, thầy Cường nói: “Cấu trúc đề thi năm nay khác hoàn toàn so với các năm trước. Như các năm thì thí sinh có phần lựa chọn là 3 điểm. Trước kia, phần lựa chọn riêng, thí sinh có thể chọn theo chương trình chuẩn hoặc nâng cao tùy theo những thế mạnh của mình. Nhưng năm nay đề thi ra chung các câu cho tất cả thí sinh, chứ không có sự lựa chọn nữa. Đây là điểm mới hoàn toàn, khiến thí sinh bất ngờ, không thuận lợi bởi đã quen với cấu trúc trước đây”.

Tuy nhiên, nhìn theo góc độ là đề thi ĐH thầy Cường cho rằng không quá khó bởi kiến thức trong đề thi vẫn như các năm tuy có tính phân loại rất cao. Học sinh trung bình và khá vẫn có thể kiếm được 5-6 điểm, thậm chí 7, nhưng để từ 8 trở lên thì thật sự phải là giỏi.

“Có nhiều học sinh cho rằng đề khó chỉ bởi học sinh chưa thích ứng được cấu trúc đề mới, không có sự lựa chọn khi làm bài. Đây chỉ là đề hơi khó nếu đứng trên góc độ muốn điểm cao. Ba câu cuối cùng giúp học sinh đạt điểm cao. Câu hình học giải tích phẳng là một câu của hình học lớp 10, tuy nhiên nó lại được ra theo kiểu định tính của một hình chứ không phải là bài theo dạng truyền thống. 

Vì vậy, học sinh ngoài việc nắm vững kiến thức về hình học giải tích phẳng còn phải nắm vững những kiến thức hình học phẳng trước đây nữa. Còn câu giải hệ phương trình thuộc chương trình toán lớp 10 kết hợp thêm một số kiến thức của lớp 12. Với đề thi này và cách tính điểm sàn như mọi năm thì học sinh sẽ dễ dàng vượt qua mức điểm sàn với các điểm 5-6”, thầy Cường nói.

Kết thúc môn Toán: Sĩ tử than đề khó - ảnh 4
Kết thúc môn Toán: Sĩ tử than đề khó - ảnh 5
Kết thúc môn Toán: Sĩ tử than đề khó - ảnh 6

Trong khi các sĩ tử đang tập trung "vượt ải" trong phòng thi thì ở bên ngoài các vị phụ huynh cũng đang phải đối diện với một cuộc chiến về tâm lý.

Kết thúc môn Toán: Sĩ tử than đề khó - ảnh 7

Hầu hết mọi người đều thấy hồi hộp mỏi...

Kết thúc môn Toán: Sĩ tử than đề khó - ảnh 8

... và ngóng chờ bóng dáng con, em mình đi ra từ hội đồng thi

Kết thúc môn Toán: Sĩ tử than đề khó - ảnh 9

Đa số các thí sinh đều cho biết, đề thi năm nay kiến thức nằm nhiều trong chương trình phổ thông.

Kết thúc môn Toán: Sĩ tử than đề khó - ảnh 10
Kết thúc môn Toán: Sĩ tử than đề khó - ảnh 11

Hai thí sinh đầu tiên ra khỏi hội đồng thi trường Đại học Công Đoàn với vẻ mặt vui vẻ trong tiếng vỗ tay của các bạn sinh viên tình nguyện

Kết thúc môn Toán: Sĩ tử than đề khó - ảnh 12

Đấy cũng là điều mà các vị phụ huynh đang mong đợi ngoài cổng trường

Kết thúc môn Toán: Sĩ tử than đề khó - ảnh 13

Tuy nhiên, anh Nguyễn Văn Hào vẫn không khỏi lo âu khi cho biết: "Đề thi dễ thì điểm vào các trường cũng sẽ lấy cao!"

Kết thúc môn Toán: Sĩ tử than đề khó - ảnh 14

Em Trương Minh Hằng (thí sinh dân tộc Tày) thi tại địa điểm thi trường ĐH Công Đoàn có lẽ do quá căng thẳng nên khi vừa bước ra khỏi phòng thi đã bị say nắng, ngay lập tức Hằng được các bạn sinh viên tình nguyện dìu vào chỗ mát nghỉ ngơi chờ người nhà đến đón về.

Kết thúc môn Toán: Sĩ tử than đề khó - ảnh 15

Theo ghi nhận của PV Infonet, trong sáng nay, vẫn có một số trường hợp đáng tiếc xảy ra khi vẫn có thí sinh đến muộn và không được vào thi, phải ra về. (Trong ảnh: Thí sinh đến muộn ở trường ĐH Quốc gia).


Nhóm PV thực hiện

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !