Donbass, Zaporizhzhia và Kherson bắt đầu trưng cầu dân ý sáp nhập Liên bang Nga

Các cuộc trưng cầu dân ý về việc sáp nhập Liên bang Nga đã bắt đầu tại Cộng hoà Nhân dân Donetsk và Luhansk tự xưng (DPR và LPR), cũng như ở khu vực Kherson và trong các vùng lãnh thổ do Nga kiểm soát ở khu vực Zaporizhzhia.

Ngày 23/9, quá trình bỏ phiếu trong các cuộc trưng cầu dân ý về việc sáp nhập LB Nga đã bắt đầu tại Cộng hoà Nhân dân Donetsk và Luhansk tự xưng (DPR và LPR), cũng như ở khu vực Kherson và trong các vùng lãnh thổ do Nga kiểm soát ở khu vực Zaporizhzhia.

Các cuộc bỏ phiếu sẽ diễn ra hết ngày 27/9 tại cả 4 khu vực nói trên.

Do công tác chuẩn bị chỉ được tiến hành trong thời gian ngắn, trong điều kiện thiếu nhiều trang thiết bị kỹ thuật nên hình thức bỏ phiếu điện tử không được áp dụng và chỉ sử dụng lá phiếu giấy truyền thống.

Tại DPR và LPR, nơi chỉ có tiếng Nga là ngôn ngữ nhà nước kể từ năm 2020, các lá phiếu được in bằng tiếng Nga, ở các vùng Zaporizhzhia và Kherson, câu hỏi trưng cầu dân ý được in bằng cả tiếng Nga và Ukraine.

Cư dân của DPR, LPR sẽ phải trả lời câu hỏi liệu họ có ủng hộ “sự sáp nhập của nước Cộng hoà này vào Nga như một chủ thể của Liên bang Nga hay không?”.

Hình ảnh lá phiếu trong cuộc trưng cầu dân ý ở Donetsk. Ảnh: RiaNovosti

Trong khi đó, tại khu vực Zaporizhzhia và Kherson, câu hỏi trong lá phiếu sẽ là “bạn có ủng hộ việc ly khai khỏi Ukraine, sự hình thành một nhà nước độc lập của khu vực và việc sáp nhập LB Nga như một chủ thể của LB Nga hay không?”.

Do có một số lượng đáng kể người dân của các khu vực này đã phải di tản khỏi quê hương nên nhiều điểm bỏ phiếu đã được tổ chức bên ngoài khu vực. Tại DPR, ngoài 450 điểm bỏ phiếu trong khu vực sẽ có thêm 200 điểm bỏ phiếu ở LB Nga, trong khi tại LPR có 461 điểm bỏ phiếu và tại LB Nga có 201 điểm bỏ phiếu.

Để phục vụ bỏ phiếu cho công dân khu vực Zaporizhzhia có 394 điểm bỏ phiếu trong khu vực và 102 điểm bỏ phiếu ở LB Nga. Trong khi đó, cư dân Kherson có thể bỏ phiếu tại 8 điểm bỏ phiếu trong khu vực và 198 điểm bỏ phiếu ở Crimea, Moskva và một số thành phố khác của LB Nga.

Về tỷ lệ cử tri đi bầu, Uỷ ban Bầu cử Trung ương Kherson dự kiến có khoảng 750.000 cử tri tham gia bỏ phiếu. Ở vùng Zaporizhzhia, có khoảng 500.000 cử tri được đưa vào danh sách. Tại DPR, khoảng 1,5 triệu người có thể tham gia bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu dân ý.

PV

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !