Kết quả bất ngờ khi thực hiện đề án xây dựng xã hội học tập

Tại hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 8 năm thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012-2020”, Bộ GD&ĐT cho biết sau 8 năm triển khai giai đoạn 1 của đề án đã đạt được những kết quả khá tốt.

Xóa mù chữ và phổ cập giáo dục

Tỷ lệ người biết chữ độ tuổi từ 15-60 là 97,85% (thấp hơn 0,15% so với mục tiêu của Đề án 89 đến năm 2020), trong đó: số người biết chữ trong độ tuổi 15-35 chiếm tỷ lệ 99,3% (cao hơn 0,3% so với mục tiêu của Đề án 89 đến năm 2020).

Đối với các tỉnh thuộc khu vực Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ tỷ lệ tương ứng là 94,88% (cao hơn 0,88% so với mục tiêu của Đề án 89 đến năm 2020) và 97,91% (cao hơn 1,91% so với mục tiêu của Đề án 89 đến năm 2020).

90,8% số người mới biết chữ tiếp tục học tập và không mù chữ trở lại (cao hơn 0,8% so với mục tiêu của Đề án 89 đến năm 2020).

{keywords}
Tỷ lệ người biết chữ độ tuổi từ 15-60 là 97,85%

Tỷ lệ biết chữ của nữ giới từ 15 – 60 tuổi khá cao. Chỉ số cân bằng giới gần đạt được sự cân bằng tuyệt đối.

100% tỉnh đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 2 và 33,3% tỉnh đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3; 100% tỉnh đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 1 và 27,93% tỉnh đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 2 và 4,76% tỉnh đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 3.

Kết quả học tập nâng cao trình độ tin học, ngoại ngữ

Số cán bộ, công chức, viên chức tham gia học tập nâng cao trình độ ứng dụng công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu vị trí việc làm đạt 93,89% (thấp hơn 6,11% so với mục tiêu của Đề án 89 đến năm 2020).

Số cán bộ, công chức, viên chức có trình độ ngoại ngữ bậc 2 đạt 43,53% (cao hơn 3,53% so với mục tiêu của Đề án 89 đến năm 2020).

Số cán bộ, công chức, viên chức có trình độ ngoại ngữ bậc 3 đạt 19,14% (thấp hơn 0,86% so với mục tiêu của Đề án 89 đến năm 2020).

Tỷ lệ công nhân lao động có kiến thức cơ bản về tin học, ngoại ngữ đáp ứng yêu cầu công việc và giao lưu văn hóa tăng hằng năm (năm 2020 đạt 38,28%).

Tính đến tháng 12 năm 2020, có 22/63 tỉnh, thành phố đạt được mục tiêu số 2 của Đề án là: Tuyên Quang, Quảng Ninh, Hoà Bình, Bắc Giang, Thái Nguyên, Phú Thọ, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Ninh Bình, Thái Bình, Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Lâm Đồng, Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ.

Kết quả học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tay nghề để lao động có hiệu quả hơn:

Đối với cán bộ, công chức, viên chức

Đối với cán bộ, công chức từ trung ương đến cấp huyện:

94,22% cán bộ, công chức từ trung ương đến huyện được đào tạo đáp ứng tiêu chuẩn quy định (thấp hơn 5,78% so với mục tiêu của Đề án 89 đến năm 2020);

84,98% cán bộ, công chức giữ các chức vụ lãnh đạo, quản lý các cấp được đào tạo, bồi dưỡng theo chương trình quy định (thấp hơn 15,02% so với mục tiêu của Đề án 89 đến năm 2020);

82,77% cán bộ, công chức thực hiện chế độ bồi dưỡng bắt buộc tối thiểu hằng năm (thấp hơn 7,23% so với mục tiêu của Đề án 89 đến năm 2020).

Đối với cán bộ, công chức cấp xã:

86,84% cán bộ cấp xã được bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng lãnh đạo, quản lý, điều hành theo vị trí công việc (thấp hơn 13,16% so với mục tiêu của Đề án 89 đến năm 2020);

94,75% cán bộ cấp xã có trình độ chuyên môn theo chuẩn quy định (thấp  hơn 0,25% so với mục tiêu của Đề án 89 đến năm 2020);

83,88% công chức cấp xã thực hiện chế độ bồi dưỡng bắt buộc tối thiểu hằng năm (thấp hơn 1,12% so với mục tiêu của Đề án 89 đến năm 2020).

Đối với lao động nông thôn

Số lao động nông thôn tham gia học tập cập nhật kiến thức, kỹ năng, chuyển giao khoa học kỹ thuật công nghệ sản xuất tại các TTHTCĐ đạt 69,78% (thấp hơn 0,22% so với mục tiêu của Đề án 89 đến năm 2020).

Đối với công nhân lao động

Tính đến tháng 12/2020, cả nước có 66,97% công nhân lao động tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế có trình độ trung học phổ thông và tương đương (thấp hơn 23,03% so với mục tiêu của Đề án 89 đến năm 2020); tỷ lệ công nhân lao động có tay nghề cao ở các ngành kinh tế mũi nhọn tăng hằng năm; tỷ lệ công nhân lao động đã qua đào tạo (bao gồm cả doanh nghiệp tự đào tạo và đào tạo ngắn ngày tại các cơ sở đào tạo) là 82,4% (thấp hơn 12,6% so với mục tiêu của Đề án 89 đến năm 2020).

Hoàn thiện kỹ năng sống, xây dựng cuộc sống cá nhân và cộng đồng ngày càng hạnh phúc hơn

Theo báo cáo của các địa phương, tỷ lệ học sinh, sinh viên và người lao động tham gia học tập các chương trình giáo dục kỹ năng sống tăng nhanh theo từng năm. Số học sinh, sinh viên được học kỹ năng sống thông qua các môn học tại các cơ sở giáo dục đạt tỷ lệ 64,6%, cao hơn 14,6% so với mục tiêu của Đề án 89 đến năm 2020.

Hoàng Thanh

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

'Tôi nghỉ việc để giữ sự uy nghiêm cuối cùng của người thầy'

Trước áp lực của học sinh và phụ huynh, sau một tình huống sư phạm gây tranh cãi, cô H. đã quyết định nộp đơn nghỉ việc, chia tay với nghề đã nhiều năm gắn bó.

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ phía Bắc nhiều hơn các vùng khác cộng lại

Theo Bộ GD-ĐT, hiện nay quy mô và chất lượng giảng viên được nâng lên rõ rệt trong những năm qua. Riêng vùng Đồng bằng sông Hồng, số người có trình độ tiến sĩ bằng cả nước cộng lại.

'Khóc ròng' ở trường quốc tế học phí tiền tỷ: Đi không được, ở cũng không xong

Tin tưởng nhà trường, không ít phụ huynh ‘xuống tiền’ cho vay từ vài tỷ đến chục tỷ. Đổi lại, học sinh sẽ được học tập với mức chi phí 0 đồng. Đây cũng là nguồn cơn khiến nhiều phụ huynh ‘khóc ròng’ vì chờ mòn mỏi nhưng không đòi được “nợ”.

Học sinh lớp 11 Hà Nội lọt nhóm đầu tư chứng khoán xuất sắc tại trường Mỹ

Trong vòng 1 tháng khi tham gia trên sàn giao dịch chứng khoán ảo, Thái Toàn làm tăng khối lượng “tài sản” từ 1 triệu USD lên 7,5 triệu USD.

Tình tiết lạ vụ học sinh nghi bị thầy giáo đánh phù nề vùng đầu

Một số học sinh khẳng định thầy giáo có dùng que nhỏ đánh vào đầu Q., nhưng số khác cho biết do Q. đi xe đạp buông hai tay nên bị ngã ra đường.

Đang cập nhật dữ liệu !