Kéo dài thời gian làm việc với GS, TS tới tuổi hưu để tránh lãng phí chất xám?

GS. Nguyễn Đình Đức – Trưởng Ban Đào tạo, Đại học Quốc gia Hà Nội cho rằng đề xuất  kéo dài thời gian làm việc đối với giáo sư, tiến sĩ tới tuổi nghỉ hưu là điều đúng đắn và phù hợp trong giai đoạn hiện nay.

Bộ GD&ĐT đang lấy ý kiến góp ý cho dự thảo Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Giáo dục Đại học. Trong dự thảo có đề xuất kéo dài thời gian làm việc đối với giảng viên đủ tuổi nghỉ hưu.

Dự thảo Nghị định nêu rõ, giảng viên có chức danh giáo sư, phó giáo sư và giảng viên có trình độ tiến sĩ đang công tác tại cơ sở giáo dục đại học được kéo dài thời gian làm việc kể từ khi đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định trong điều kiện lao động bình thường để giảng dạy, nghiên cứu khoa học nếu có đủ sức khỏe, tự nguyện xin kéo dài thời gian làm việc và được cơ sở giáo dục đại học chấp nhận.

Thời gian kéo dài với giảng viên thuộc đối tượng trên do cơ sở giáo dục đại học quyết định căn cứ theo quy định hiện hành.

Theo dự thảo, hệ thống chức danh và tiêu chuẩn các chức danh giảng viên là căn cứ để xếp hạng chức danh nghề nghiệp và thực hiện chế độ chính sách với giảng viên trong các cơ sở giáo dục đại học.

Chính sách đối với giảng viên chức danh GS, PGS là được xem xét, bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp giảng viên cao cấp (hạng I) khi đáp ứng đủ tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng theo quy định. Việc xếp lương được thực hiện theo quy định hiện hành. Các chế độ, chính sách đối với giảng viên đủ tuổi nghỉ hưu do các cơ ở giáo dục quy định.

{keywords}
 Ảnh minh họa

Nói về việc kéo dài thời gian làm việc với giảng viên đủ tuổi nghỉ hưu, GS. Nguyễn Đình Đức – Trưởng Ban Đào tạo, Đại học Quốc gia Hà Nội cho rằng đây là là chính sách đúng đắn và phù hợp trong giai đoạn hiện nay.

“Hiện nay một số quốc gia có nền giáo dục phát triển cũng vẫn giữ những giảng viên là các giáo sư đủ tuổi nghỉ hưu ở các chức vụ yêu cầu về uy tín học thuật trong các trường đại học”, GS. Nguyễn Đình Đức cho biết.

Hơn nữa, thực tế cho thấy nếu đội ngũ giảng viên cứ đủ tuổi là về nghỉ hưu thì sẽ dẫn đến tình trạng thiếu hụt về đội ngũ giảng viên trong khi có những ngành/nghề để được cấp phép đào tạo phải đáp ứng một lượng nhân lực nhất định với yêu cầu giảng viên là tiến sĩ và giáo sư.

Những giảng viên có thâm niên trường đại học sẽ có thể tăng cường tiềm lực khoa học công nghệ cũng như đáp ứng yêu cầu trong thời đại hiện nay như yêu cầu mở ngành, kiểm định chất lượng.

Cũng theo GS. Nguyễn Đình Đức thì các giảng viên có tuổi đa số đều có uy tín về mặt chuyên môn học thuật đối với cộng đồng khoa học trong nước và quốc tế. Đây là yếu tố rất quan trọng để thu hút nhân tài, tập hợp đội ngũ, nhất là các cán bộ trẻ, tạo nên các nhóm nghiên cứu, trường phái học thuật.

Hiện nay, ngay tại Đại học Quốc gia Hà Nội cũng có những trưởng nhóm nghiên cứu mạnh và uy tín trên 60 tuổi.

“Các thầy cô làm việc tại các cơ sở giáo dục đại học khi tuổi càng lớn thì càng nhiều kinh nghiệm, càng có thâm niên công tác, càng có nhiều kinh nghiệm về tâm lý, kinh nghiệm giảng dạy và có thêm thời gian làm việc sẽ tạo điều kiện cho thầy cô được cống hiến, dìu dắt các em tốt hơn và đỡ lãng phí chất xám.

Hơn nữa, đội ngũ trí thức có trình độ cao không dễ gì đào tạo mà có được. Vậy chẳng có lí do gì nếu giảng viên tự nguyện được ở lại công tác mà không giữ họ ở lại tiếp tục cống hiến?”, GS Nguyễn Đình Đức nói.

Có nên cho giáo sư, tiến sĩ tới tuổi hưu kéo dài thời gian giảng dạy thêm 5 năm?

Có nên cho giáo sư, tiến sĩ tới tuổi hưu kéo dài thời gian giảng dạy thêm 5 năm?

Tiến sĩ Lê Viết Khuyến cho rằng, có thể cho giảng viên tới tuổi về hưu tiếp tục công tác nhưng phải dưới dạng hợp đồng lao động để công bằng với lớp trẻ.

Hoàng Thanh

Bộ GD-ĐT: Bắt chước mạng, nhiều học sinh gây tổn thương bản thân

Sáng 8/6, Bộ GD-ĐT tổ chức tập huấn sử dụng tài liệu và bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho cán bộ, giáo viên, nhân viên triển khai tư vấn tâm lý, công tác xã hội trong các cơ sở giáo dục.

Thi lớp 10 Hà Nội: 7 thí sinh gãy tay, gãy chân phải hỗ trợ

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại Hà Nội sẽ diễn ra vào ngày 10 và 11/6. Theo Sở GD-ĐT Hà Nội có 7 thí sinh thuộc diện gãy tay, gãy chân cần được hỗ trợ khi tham gia kỳ thi tuyển sinh này.

Hà Nội dự kiến chi hơn 250 tỷ đồng nâng cấp Trường THPT Chu Văn An

UBND quận Tây Hồ (Hà Nội) dự kiến chi 251,6 tỷ đồng để cải tạo, nâng cấp Trường THPT Chu Văn An.

Bị 8 bạn cùng trường đánh nhập viện, nam sinh lỡ kỳ thi lớp 10

Sau khi bị một nhóm bạn đánh hội đồng, nam sinh Trần Văn V. phải nhập viện điều trị, không thể tham gia kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10.

Đi tắm biển nam sinh lớp 9 bị đuối nước, tử vong

Trong lúc cùng nhóm bạn đi chơi, nướng đồ ăn trên biển, em T. xuống tắm và bị đuối nước. Thi thể nạn nhân xấu số được tìm thấy ngay trong đêm.

Vụ học sinh lớp 4 tử vong ở Hải Dương: Phát hiện sự cố về điện

Khu vực học sinh lớp 4, Trường Tiểu học Thanh Bình (TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) ngã xuống bất tỉnh đã có sự cố rò rỉ điện từ hệ thống màn hình LED ra khung với mức điện áp đo được là 220V.

Bí thư đoàn xã cõng nữ sinh khuyết tật vào phòng thi lớp 10

Một nữ sinh tại Nghệ An mắc căn bệnh xương thuỷ tinh, teo cả 2 chân được các tình nguyện viên tận tình giúp đỡ, đưa đón trong suốt quá trình tham gia kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10.

Thị trấn cấm trẻ em dùng điện thoại cho tới khi học cấp 2

Phụ huynh và các trường học tại thị trấn Greystones (Ireland) tự nguyện tuân thủ chính sách “không smartphone”, cấm trẻ em dùng điện thoại cho tới khi đủ tuổi.

Sinh viên giỏi của Trung Quốc phải lao động chân tay

Trong bối cảnh tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên Trung Quốc đạt mức cao kỷ lục, đất nước tỷ dân lại có thêm 11,58 triệu cử nhân vào mùa hè này.

Lỗ hổng lớn trong hướng nghiệp: 'Có người 40 tuổi vẫn loay hoay chọn lại nghề'

Các giáo viên cho biết không ít học sinh lớp 12, sắp tốt nghiệp vẫn chưa biết bản thân muốn theo đuổi ngành nghề gì. Thậm chí, có những người đến 30 – 40 tuổi liên tục phải chọn lại ngành nghề.

Đang cập nhật dữ liệu !