Hơn 62 triệu thùng dầu của Nga lênh đênh trên biển không tìm được người mua

Reuters trích dẫn dữ liệu từ công ty phân tích năng lượng Vortexa cho hay, hơn 62 triệu thùng dầu từ Nga nằm trong các tàu chở dầu không tìm được người mua.

Theo đó, các nhà phân tích tính toán rằng hơn 62 triệu thùng dầu của Nga đang lênh đênh trên biển - cao gấp 3 lần so với trước khi nước này bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Đồng thời, tỷ lệ tàu chở dầu không có người nhận trong tổng số đạt kỷ lục 15%.

Vortexa lưu ý, trong tháng 5, xuất khẩu dầu từ Nga giảm xuống còn 6,7 triệu thùng/ngày, trong khi vào tháng 2, con số này ở mức 7,9 triệu thùng.

{keywords}
Tàu chở dầu hơn 62 triệu thùng của Nga lênh đênh trên biển không tìm được người mua. (Ảnh: RIA)

Cũng theo Vortexa, dầu của Nga chủ yếu đến Trung Quốc và Ấn Độ. Ngoài ra, nguồn cung sang châu Âu cũng bắt đầu tăng trong bối cảnh có tin tức về việc sắp áp dụng lệnh cấm vận dầu mỏ.

Theo số liệu ước tính của hãng phân tích Vortexa, lượng dầu nhập khẩu qua đường biển từ Nga đến Trung Quốc sẽ tăng lên gần mức kỷ lục 1,1 triệu thùng/ngày trong tháng 5, cao hơn nhiều so với 750.000 thùng/ngày trong quý 1 và 800.000 thùng/ngày trong năm 2021.

Các thương nhân nước ngoài cho biết, họ đang mua dầu mỏ của Nga với giá thấp hơn 29 USD/thùng so với thời điểm trước khi xung đột nổ ra. Điều này mang lại lợi nhuận lớn cho các hãng lọc dầu Trung Quốc, khi họ đang đối mặt với tình trạng giảm sút lợi nhuận vì nền kinh tế tăng trưởng chậm lại. Mức giá này thấp hơn nhiều so với dầu mua từ Trung Đông, châu Phi, châu Âu và Mỹ.

Hôm 13/5, New York Times đưa tin, hoạt động vận chuyển của Nga không bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt kinh tế được áp đặt.

Các chuyên gia của ấn phẩm chỉ ra rằng, việc Nga bảo quản và thậm chí ở một số nơi tăng trưởng vận chuyển dầu và các sản phẩm dầu trái ngược với tuyên bố của các nhà lãnh đạo thế giới về tác động bất lợi của các lệnh trừng phạt áp đặt đối với Nga.

Mới đây, Phó thủ tướng Nga Alexander Novak cho biết, sản lượng trong tháng 5 tăng 200.000-300.000 thùng/ngày, sau khi giảm 1 triệu thùng/ngày vào tháng 4. Theo ông Novak, đà phục hồi này sẽ tiếp tục kéo dài trong tháng 6. Ngoài giá dầu tăng gần đây, Nga đang tiếp tục bán khí đốt tự nhiên cho châu Âu, ngay cả khi các quốc gia này đang tìm kiếm nguồn cung thay thế.

Trước đó, Mỹ, Anh và một số nước cấm nhập khẩu dầu mỏ từ Nga không lâu sau khi xung đột với Ukraine nổ ra. Trong khi, Liên minh châu Âu (EU) vẫn đang bàn về gói trừng phạt thứ 6, trong đó có lệnh cấm mua dầu Nga. Nhiều hãng lọc dầu châu Âu đã dừng mua dầu Nga vì sợ vi phạm lệnh trừng phạt hoặc vấp phải phản ứng bất lợi từ dư luận.

Thanh Bình (lược dịch)

Anh: Thiếu chai thủy tinh do khủng hoảng năng lượng

Anh: Thiếu chai thủy tinh do khủng hoảng năng lượng

Tờ Scotsman dẫn lời Julie Dunn, Giám đốc công ty Dunns Food and Drinks, một trong những nhà bán buôn lớn nhất Scotland cho hay, Vương quốc Anh đang phải đối mặt với tình trạng thiếu chai thủy tinh để đóng chai bia do giá năng lượng tăng cao.

Điều gì đang chờ đợi EU nếu không có nguồn cung cấp điện từ Nga?

Điều gì đang chờ đợi EU nếu không có nguồn cung cấp điện từ Nga?

Theo các chuyên gia được phỏng vấn bởi Izvestia, việc từ chối cung cấp điện từ Nga có thể dẫn đến tình trạng thiếu điện ở châu Âu và tăng giá 20% vào giữa tháng 6.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !