Những quốc gia nào có giá khí đốt đắt đỏ nhất ở châu Âu?

Theo một nghiên cứu của hãng tin RIA (Nga), khí đốt đắt nhất ở châu Âu được bán tại Scandinavia - Thụy Điển và Đan Mạch, rẻ hơn một chút là ở Hà Lan và Tây Ban Nha.

“Khí đốt đắt nhất được mua bởi các cư dân của Thụy Điển. Xét theo đơn vị tiền tệ của Nga, một mét khối nhiên liệu màu xanh sẽ khiến người tiêu dùng địa phương phải trả 137 ruble (2,4 USD). Trong khi người dân ở Đan Mạch, Hà Lan và Tây Ban Nha - một mét khối khí đốt có giá hơn 80 ruble (1,35 USD)”, RIA cho biết.

Để đánh giá chi phí khí đốt cho người dân, các chuyên gia của RIA Rating đã phân tích giá nhiên liệu xanh theo đồng ruble. Theo đó, nghiên cứu chỉ rõ, sự sẵn có của khí đốt cho người tiêu dùng cuối cùng không chỉ được xác định bởi giá thành mà còn bởi mức thu nhập của người dân.

{keywords}
Các nước châu Âu đang tìm mọi cách để thay thế nguồn khí đốt nhập khẩu từ Nga. (Ảnh: RIA)

Các nhà phân tích lưu ý rằng khối lượng khí đốt sẵn có và giá cả mà họ trích dẫn là ước tính của mức trung bình cho dân số và được đưa ra để so sánh dựa trên biểu giá và số liệu thống kê chính thức. Do đó, các chỉ số có thể khác nhau trong từng trường hợp cụ thể, tùy thuộc vào số tiền kiếm được, nơi ở, lượng gas tiêu thụ của gia đình và những thứ khác.

Thị trường khí đốt châu Âu đã trải qua đợt tăng giá chưa từng có vào năm 2021, điều này xảy ra ở một số quốc gia đã dẫn đến cuộc khủng hoảng năng lượng cấp tính. Giá khí đốt trung bình trên sàn giao dịch chứng khoán lớn nhất khu vực (TTF của Hà Lan) đã tăng hơn 5 lần trong năm và lên tới 573,9 USD/nghìn m3 vào năm 2021. Đồng thời, vào tháng 12 năm ngoái, giá khí đốt đã vượt quá 2.000 USD trong vài ngày, vào thời điểm đó là một kỷ lục lịch sử.

Hiện tại, thị trường khí đốt của châu Âu đã trở thành một mảng “chắp vá”. Italy có thể quay sang Algeria, Bulgaria có thể quay sang Hy Lạp và Ba Lan có thể xoay trục sang kế hoạch đã dự kiến từ lâu về mở rộng trạm khí đốt hóa lỏng (LNG), nhập khẩu và một đường ống từ Na Uy.

Tuy nhiên, trong gần như tất cả các kịch bản, 18 tháng tới sẽ là khoảng thời gian khó khăn đối với châu Âu, do tác động của giá cả tăng cao trên toàn thế giới và các nước sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc cung cấp năng lượng cho các nhà máy, sưởi ấm các hộ gia đình và đảm bảo các nhà máy điện vẫn tiếp tục hoạt động.

Không có đủ nguồn thay thế trong tương lai gần để tránh một cú sốc kinh tế đáng kể trong mùa đông tới nếu Nga dừng cung cấp khí đốt. Ví dụ thấy rõ nhất là trong tháng 4 vừa qua, Ngân hàng trung ương Đức cảnh báo nền kinh tế nước này có thể suy giảm 2% nếu xung đột Nga-Ukraine còn tiếp tục.

Thanh Bình (lược dịch)

WHO: Tỷ lệ mắc Covid-19 đang gia tăng ở gần 70 quốc gia

WHO: Tỷ lệ mắc Covid-19 đang gia tăng ở gần 70 quốc gia

Theo Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus, sự gia tăng tỷ lệ mắc Covid-19 được ghi nhận ở gần 70 quốc gia trên thế giới.

Tình hình Nga-Ukraine: Kiev gia hạn lệnh thiết quân luật, Nhà Trắng chưa xác nhận việc phá hủy lô vũ khí của phương Tây

Tình hình Nga-Ukraine: Kiev gia hạn lệnh thiết quân luật, Nhà Trắng chưa xác nhận việc phá hủy lô vũ khí của phương Tây

RBC-Ukraine đưa tin, Quốc hội Ukraine mới đây đã gia hạn lệnh thiết quân luật và tổng động viên ở nước này thêm 90 ngày.

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !