EU đưa ra kế hoạch mua khí đốt từ Nga mà không vi phạm lệnh trừng phạt

Liên minh châu Âu (EU) sẽ đưa ra giải pháp cho các nhà nhập khẩu khí đốt của mình để tránh vi phạm các lệnh trừng phạt khi mua nhiên liệu từ Nga.

Bloomberg trích dẫn các nguồn tin cho hay, ý tưởng này sẽ cho phép đáp ứng các điều kiện mới của Moscow về việc thanh toán khí đốt bằng đồng ruble.

Theo ấn phẩm này, trong hướng dẫn mới về thanh toán khí đốt, Ủy ban châu Âu (EC) có kế hoạch chỉ rõ các công ty phải tuyên bố rằng họ coi các nghĩa vụ của mình đã hoàn thành khi thanh toán bằng đồng euro hoặc USD theo các hợp đồng hiện có.

Cơ quan này cũng lưu ý, cơ quan điều hành của EU đã nói với các chính phủ trong một phiên họp kín rằng ban lãnh đạo không ngăn cản các công ty mở tài khoản với ngân hàng Gazprombank và sẽ cho phép họ mua khí đốt theo lệnh trừng phạt của EU.

{keywords}
Nhiều doanh nghiệp châu Âu mua khí đốt tự nhiên của Nga được cho đã mở tài khoản ở ngân hàng Gazprombank để thanh toán bằng đồng ruble. (Ảnh: Global Look Press)

“Một điểm mấu chốt khác là một khi các công ty châu Âu đã thanh toán bằng đồng euro hoặc USD và tuyên bố họ đã hoàn thành nghĩa vụ của mình, thì phía Nga sẽ không cần thực hiện thêm hành động nào liên quan đến khoản thanh toán này”, nguồn tin cho biết.

Ngoài ra, một nguồn tin của Bloomberg cũng cho biết, tại cuộc họp kín đó ý kiến ​​của các đại diện chính phủ đã bị chia rẽ liên quan đến kế hoạch của EC. Theo đó, Đức, Hungary, Italy và Pháp đã ủng hộ ý tưởng này. Trong khi Ba Lan đóng góp “một số điểm về pháp lý”. Những nước khác bối rối vì thiếu hướng dẫn cụ thể để mở tài khoản bằng đồng ruble.

Trước đó, hôm 12/5, Bloomberg cũng đưa tin, tổng cộng 20 công ty châu Âu đã mở tài khoản trong khi 14 khách hàng khác hỏi về thủ tục giấy tờ cần thiết để mở tài khoản. Tuy nhiên, từ chối tiết lộ danh tính các công ty.

Trong nhiều tuần qua, các bên mua châu Âu đau đầu trong việc nghĩ cách làm thế nào để ứng phó trước yêu cầu của Tổng thống Vladimir Putin thanh toán tiền khí đốt Nga bằng đồng ruble bắt đầu từ ngày 1/4 mà không vi phạm lệnh trừng phạt Liên minh châu Âu áp đặt đối với Moscow.

Theo cơ chế thanh toán mới, các khách hàng phải mở hai tài khoản: một tài khoản bằng tiền tệ quốc tế và một tài khoản bằng đồng ruble tại ngân hàng Gazprombank.

Cuối tháng 4, sau khi Ba Lan và Bulgari từ chối các điều khoản chi trả trên, tập đoàn năng lượng Gazprom đã ngừng dòng chảy khí đốt dẫn tới hai quốc gia này.

Theo người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov, tuyên bố yêu cầu thanh toán tiền khí đốt của Nga bằng đồng ruble không phải là hành động “hăm dọa” vì mọi khách hàng của nước này đều đã được thông báo trước về phương thức thanh toán mới, đồng thời khẳng định Moscow vẫn là nhà cung cấp năng lượng đáng tin cậy khi nước này vẫn thực hiện những nghĩa vụ đã cam kết trong hợp đồng.

Ông Peskov nhấn mạnh, Nga phải chuyển sang yêu cầu thanh toán tiền khí đốt bằng đồng ruble vì “một số tiền dự trữ đáng kể đã bị phong tỏa hoặc bị đánh cắp” khỏi Nga.

Theo ông Peskov, hình thức thanh toán mới này được áp dụng cũng là do những bước đi mang tính thù địch chưa từng có tiền lệ trong lĩnh vực kinh tế và tài chính của những quốc gia không thân thiện nhằm vào Nga.

Thanh Bình (lược dịch)

Chùm ảnh một tuần tràn ngập sự kiện nổi bật khắp thế giới

Chùm ảnh một tuần tràn ngập sự kiện nổi bật khắp thế giới

Cùng chiêm ngưỡng lại những bức ảnh đầy cảm xúc, sống động và ý nghĩa nhất được các nhiếp ảnh gia ghi lại trong tuần lễ vừa qua.

Tổng thống mới của UAE là ai?

Tổng thống mới của UAE là ai?

Thái tử của Abu Dhabi, ông Sheikh Mohammed bin Zayed Al Nahyan (61 tuổi) đã trở thành tổng thống mới của Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE).

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !