Học sinh VN xếp hạng cao: GS Văn Như Cương nói gì?

"Tổ chức PISA không đánh giá toàn bộ kỹ năng mềm của học sinh, nên kết quả xếp hạng cao như vậy cũng chỉ để biết trình độ học  sinh của ta so với các nước mà thôi" - GS Văn Như Cương chia sẻ.

Kết quả xếp hạng PISA, điểm số của HS Việt Nam đạt được ở thứ hạng cao, vượt trội so với các quốc gia phát triển ở nhiều khu vực trên thế giới. Kết quả ở từng môn cho thấy, Việt Nam xếp thứ 8 về Khoa học (528 điểm), xếp thứ 17 về môn Toán (511 điểm) và xếp thứ 19 về môn Đọc hiểu (508 điểm).

Nhiều ý kiến so sánh nền giáo dục ở ta cao hơn các nước phát triển. Liệu kết quả đó có đáng mừng không khi chất lượng nguồn nhân lực của ta chưa cao? Xung quanh vấn đề này, PV Infonet đã trao đổi với GS. Văn Như Cương – Hiệu trưởng Trường THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội).

GS có ý kiến gì về kết quả xếp hạng PISA khi theo kết quả đánh giá học sinh quốc tế 2012 (PISA) của Tổ chức Hợp tác và Phát triển quốc tế (OECD), Việt Nam xếp hạng 17 trong số 65 quốc gia và vùng lãnh thổ?

Chúng ta đạt được kết quả như vậy là điều đáng mừng. Và càng vui hơn vì đây không phải là kỳ thi mà là kỳ kiểm định chất lượng, không phải là lựa chọn ai, đậu cái gì, mà xem xét trình độ, mức độ của học sinh ta như thế nào với khu vực và thế giới.

Học sinh VN xếp hạng cao: GS Văn Như Cương nói gì? - ảnh 1

Đúng là kết quả cao, nhưng vì sao lớp 10 thì kết quả khá tốt như thế nhưng lên đại học và tốt nghiệp đại học thì sinh viên ra trường chưa đáp ứng được yêu cầu của nhà tuyển dụng như than phiền của nhiều doanh nghiệp?

So sánh như vậy thì rất khó. Chúng ta chỉ so sánh ở khía cạnh này hoặc khía cạnh kia, đây là cuộc kiểm tra học sinh phổ thông. Đây là cuộc kiểm tra rất bình thường… Theo tôi được biết thì chất lượng giáo dục phổ thông ở ta vẫn tốt hơn chất lượng giáo dục đại học.

Có ý kiến cho rằng, vì sao Việt Nam hay Trung Quốc vẫn nằm ở gần đáy của các bậc thang giá trị trong cái chuỗi giá trị toàn cầu: Ví dụ một chiếc áo sơ mi bán với giá 20 đô-la thì Việt Nam chỉ thu chưa được 1 đô-la tiền công cắt may. Hay chiếc điện thoại Samsung vài trăm đô-la thì giá trị do công nhân Việt Nam tạo ra qua công đoạn lắp ráp chỉ là vài ba đô-la mà thôi. Như vậy có thể kết luận giáo dục Mỹ kém giáo dục Việt Nam hay phải nói ngược lại, họ khôn hơn dân Việt Nam nhiều?

Nói như vậy thì rất khó. Ở Mỹ chất lượng Đại học được người ta chú trọng hơn, còn chất lượng giáo dục phổ thông họ ít chú trọng. Nên so sánh chất lượng giáo dục phổ thông so với VN thì họ có thể kém hơn là điều bình thường. Chất lượng Đại học ở Mỹ ngoài việc giáo dục chuyên môn, chuyên ngành, còn quan tâm kỹ năng mềm, giao tiếp…  

Vì vậy, bạn sinh viên nào học bất cứ một trường đại học nào ở Mỹ cũng biết chơi bóng rổ, chơi đàn, múa, giao tiếp… Còn ở VN, nói đến các môn này, hầu hết sinh viên không biết. Hơn nữa tổ chức PISA không đánh giá toàn bộ kỹ năng mềm của học sinh, nên kết quả xếp hạng cao như vậy cũng chỉ để biết trình độ học  sinh của ta so với các nước mà thôi.

Học sinh VN xếp hạng cao: GS Văn Như Cương nói gì? - ảnh 2
Theo GS Văn Như Cương chất lượng giáo dục phổ thông ở Việt Nam tốt hơn đại học

Như vậy giáo dục phải cải cách như thế nào để khắc phục hai điểm trên, thưa ông? 

Để theo kịp được các nước, chúng ta cần chú trọng giáo dục kỹ năng mềm cho học sinh, sinh viên… Đặc biệt là sinh viên. Khi ra trường kỹ năng mềm của sinh viên chúng ta còn rất kém như tin học, tiếng anh, giao tiếp xã hội… Điều này bị doanh nghiệp đánh giá thấp, không đáp ứng được yêu cầu công việc, nên xảy ra tình trạng sinh viên ra trường thất nghiệp khá nhiều hiện nay...

Xin cảm ơn GS!

Nguyễn Hiếu

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !