Hà Nội: Nhiều học sinh vẫn không đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe máy, dàn hàng 2, hàng 3

Vẫn mặc đồng phục nhưng nhiều học sinh điều khiển xe mô tô chạy trên đường lại thản niên không đội mũ bảo hiểm, dàn hàng hai hàng ba...

Theo ghi nhận của PV Infonet tại một số trường THPT trên địa bàn TP Hà Nội, không khó để bắt gặp hình ảnh học sinh sau khi tan trường tự lái xe máy ra về. Nhiều em trong số đó không đội mũ bảo hiểm.

Theo Nghị định 100, người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự xe mô tô hoặc điều khiển xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô sẽ bị phạt cảnh cáo. Người đủ 16 tuổi trở lên được lái xe gắn máy có dung tích xi-lanh dưới 50cc.

Tuy nhiên thực tế nhiều học sinh hiện đang điều khiển các loại xe mô tô có dung tích trên 50cc. Nhiều trường hợp còn thường xuyên không đội mũ bảo hiểm, lạng lách đánh võng gây mất an toàn giao thông (ATGT).

Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, có đến 90% số vụ tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến học sinh ở độ tuổi từ 16 đến dưới 18. Ngoài ra, hiện nay có trên 50% học sinh THPT đến trường bằng xe đạp điện, xe máy điện. Do đây là phương tiện không yêu cầu bằng lái nên điều này cũng đồng nghĩa có nhiều em chưa được trang bị đầy đủ kỹ năng lái xe cũng như kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ.

Theo nhận định của các chuyên gia giao thông, những năm gần đây, công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về ATGT cho học sinh đã được quan tâm nhiều hơn so với trước. Tuy nhiên, TNGT liên quan đến lứa tuổi học đường vẫn tăng cả 3 tiêu chí, về cả số vụ và số thương vong. Do vậy ngoài việc trang bị cho các em kiến thức pháp luật về ATGT thì việc kiểm tra, giám sát các em thực hiện cũng là vấn đề rất quan trọng.

Theo Đại úy Nguyễn Hồng Nhung - Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 3 Công an TP Hà Nội: "Không chỉ là CSGT chúng tôi, mà kèm theo đó là gia đình nhà trường và toàn xã hội đều phải chung tay tuyên truyền hướng dẫn để các em hiểu rõ nhất về Luật ATGT, và làm sao để các em có thể thực hiện được một cách đúng và đầy đủ khi đi trên đường, để việc tuyên truyền Luật ATGT không chỉ là khẩu hiệu mà mọi người dân sẽ được tiếp cận dễ dàng, liên tục, hiểu và thực hiện theo".

Theo kế hoạch, CSGT Công an TP Hà Nội sẽ tiếp tục thực hiện tuyên truyền cho hơn 30 trường học các cấp trên địa bàn thành phố nhằm từng bước nâng cao nhận thức và xây dựng văn hóa giao thông văn minh, an toàn cho lứa tuổi học đường.

Tại Hà Nội, rất nhiều học sinh đi xe gắn máy có dung tích xi-lanh dưới 50cc đến trường, thậm chí còn không đội mũ bảo hiểm.
Không khó để bắt gặp học sinh điều khiển phương tiện vi phạm luật giao thông như thế này.
Học sinh vẫn mặc đồng phục nhưng điều khiển mô tô chạy trên đường lại không đội mũ bảo hiểm.
Nhiều em học sinh nữ cũng không đội mũ bảo hiểm tham gia giao thông.
Để giữ 'hình tượng', sợ hỏng tóc,…nhiều em nữ không đội mũ bảo hiểm. Đây là những suy nghĩ sai lầm của học sinh, thậm chí có thể gây nguy hiểm đến tính mạng khi tham gia giao thông.
Việc vi phạm giao thông của học sinh trước hết do các em chưa có ý thức tốt chấp hành pháp luật về giao thông, chưa nhận thức hết những nguy hiểm khi tham gia giao thông.
Nhiều học sinh ở Hà Nội sẵn sàng "đầu trần" phóng xe máy khi chưa được phép.
Không khó để bắt gặp hình ảnh các học sinh cấp 2, cấp 3 điều khiển phương tiện đèo 3 và không đội mũ bảo hiểm như thế này.
Để khắc phục tình trạng học sinh vi phạm giao thông, đòi hỏi phải có sự phối hợp chặt chẽ từ nhà trường và gia đình. Nhà trường, Đoàn thanh niên cần phối hợp với các cơ quan chức năng thường xuyên tổ chức tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông, hướng dẫn các em các quy tắc bảo đảm an toàn khi tham gia giao thông.

Bảo Khánh

Loạt dự án giao thông trọng điểm 'treo' hàng thập kỷ ở TP.HCM sẽ sớm hồi sinh?

Loạt dự án khơi thông các cửa ngõ ở TP.HCM bị treo hàng thập kỷ sẽ sớm triển khai nhờ cơ chế đầu tư theo hình thức BOT, thông qua 'đòn bẩy' Nghị quyết 98.

Nhiều ĐBQH vẫn băn khoăn với đề xuất nồng độ cồn bằng 0

Các đại biểu Quốc hội tiếp tục băn khoăn về quy định cấm điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu và hơi thở có nồng độ cồn. Một số đại biểu còn chỉ ra không uống rượu có người vẫn có nồng độ cồn.

Hà Nội đề xuất thu phí ô tô vào nội đô từ năm 2027, có khả thi?

Sở GTVT Hà Nội đề xuất triển khai thu phí ô tô vào nội đô từ năm 2027, nhưng một số ý kiến cho rằng khi hệ thống giao thông công cộng không đủ mạnh, người dân ít có lựa chọn.

Lạnh gáy với ‘quái xế thông chốt' Cảnh sát 141

Tại các điểm Cảnh sát 141 (Công an Hà Nội) làm nhiệm vụ gần đây có tình trạng nhiều "quái xế" rất liều lĩnh, tụ tập, lạng lách, chạy xe tốc độ cao, tìm cách thông chốt.

Cấm tuyệt đối hay đặt ngưỡng để xử lý vi phạm nồng độ cồn?

Liên quan đến quy định cấm tuyệt đối người “điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn” tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, hiện vẫn còn 2 quan điểm khác nhau.

Cấm người có nồng độ cồn lái xe, tài xế lo uống rượu sau 1 đêm vẫn 'dính phạt'

Theo PGS. TS. Phạm Việt Cường, về nguyên tắc lượng cồn trong cơ thể sẽ phân hủy hết sau khoảng 6 - 8 giờ. Vậy nên người uống rượu, bia từ tối hôm trước mà sáng hôm sau vẫn có thể bị phạt vi phạm nồng độ cồn thì chứng tỏ người đó uống rất nhiều.

Thay đổi tốc độ tối đa trên nhiều tuyến cao tốc ngay trong quý 1/2024

Các tuyến cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn, Trung Lương - Mỹ Thuận, Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, QL45 - Nghi Sơn… đủ điều kiện nâng tốc độ lên 90km/h.

Cảnh sát 141 hóa trang bắt giữ nhóm thanh niên mang gậy 3 khúc đi 'diễu phố'

Quá trình tuần tra kiểm soát tại đường Trần Phú (quận Hà Đông, Hà Nội), Tổ Cảnh sát hóa trang Y9/141 đã bắt giữ nhóm thanh niên đi xe không biển số, lạng lách đánh võng và tàng trữ gậy 3 khúc.

Liên tiếp xử lý thanh thiếu niên 'bốc đầu' xe máy, lạng lách trên đường

Gần đây, lực lượng công an liên tiếp phát hiện, xử lý các nhóm thanh thiếu niên có hành vi "bốc đầu" xe máy trên đường gây mất an toàn giao thông, an ninh trật tự.

Kiên Giang muốn sớm nâng cấp sân bay Phú Quốc

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời UBND tỉnh Kiên Giang về kiến nghị sớm đầu tư nâng cấp sân bay Phú Quốc.

Đang cập nhật dữ liệu !