9X từng làm hỏng cả tấn mãng cầu, giờ có doanh thu 3 tỷ đồng mỗi năm nhờ biến quả tươi rẻ tiền thành loại trà độc đáo

Hết hứng thú với công việc sáng đi tối về, lại chứng kiến nông sản ở quê cứ rơi cảnh được mùa, mất giá… chàng trai trẻ 9X ở Đắk Lắk đã bỏ việc, vay 60 triệu đồng để khởi nghiệp.

Đang làm việc ở một cơ quan nhà nước với mức lương ổn định, Nguyễn Văn Sơn (sinh năm 1992) ở xã Ea Kly, huyện Krông Pắc, Đắk Lắk bất ngờ nộp đơn xin nghỉ việc để khởi nghiệp.

Sau hơn 4 năm đến nay, chàng trai trẻ 9X đã là ông chủ của Công ty TNHH Nguyễn Văn Foods khi tự mò mẫm làm ra sản phẩm trà mãng cầu, không chỉ bán trong nước mà còn xuất khẩu ra nước ngoài, doanh thu ước khoảng hơn 3 tỷ đồng mỗi năm.

Từ khoản vay mượn 60 triệu đồng…

{keywords}
Không muốn cứ mãi ổn định với công việc sáng đi tối về ở một cơ quan nhà nước, Nguyễn Văn Sơn ở Đắk Lắk đã bỏ việc, vay 60 triệu đồng để khởi nghiệp... (Ảnh: NVCC)

Chàng trai trẻ tìm hiểu các loại nông sản, đọc nhiều tài liệu trong nước và nước ngoài và thấy được nhiều công dụng của trái mãng cầu, đầu năm 2018 đã quyết định nghỉ việc nhà nước về khởi nghiệp với mãng cầu.

Sơn nghiên cứu để chế biến từ quả tươi thành trà mãng cầu, thứ trà chưa có trên thị trường. Chàng trai đến Lâm Đồng để học hỏi về các loại trà truyền thống, rồi về tự nghiên cứu, mày mò thử nghiệm cho loại trà mình ấp ủ.

{keywords}
9X khởi nghiệp với số vốn vay 60 triệu đồng để chế biến trà mãng cầu lần đầu có mặt trên thị trường. (Ảnh: NVCC)

Mất khoảng 5-6 tháng, tiêu tốn làm hỏng khoảng 1 tấn quả mãng cầu tươi, Sơn mới tìm được công thức chuẩn cho mình.

“Ban đầu chọn trái mãng cầu không đúng độ tuổi nên bị hỏng nhiều. Càng làm càng tự đúc rút kinh nghiệm, em mới tìm được độ tuổi của trái phù hợp. Sau đó, tiến hành vệ sinh trái, đưa vào máy cắt, máy sấy, rồi tiến hành sao mãng cầu, ủ và đóng gói.

Khi cắt cũng cần tìm đúng kích thước lát cắt với chiều dài, chiều rộng, độ dày bao nhiêu thì mới ra được đúng vị. Kích thước chuẩn rồi lại cần cài nhiệt độ phù hợp khi sấy, khi sao khô… Đây là sản phẩm tự nhiên, để đạt được chất lượng chuẩn cần căn chỉnh nhiệt độ, thời gian phù hợp theo mùa mưa, mùa khô”, Sơn chia sẻ về các công đoạn làm ra sản phẩm trà mãng cầu.

Số tiền vay mượn bạn bè, người thân được 60 triệu đồng, Sơn dùng để mua một máy móc đơn giản cùng nguyên liệu, in ấn thiết kế bao bì… Sau 6 tháng nghiên cứu mày mò, sản phẩm trà mang thương hiệu “Trà mãng cầu Nguyễn Văn” đã thành công và được Sơn bán ra thị trường.

{keywords}
Ở đâu có hội chợ, triển lãm kết nối cung cầu nông sản, đặc sản vùng miền, Sơn cũng đều tham gia để giới thiệu sản phẩm của mình. (Ảnh: NVCC)

Để giới thiệu sản phẩm đến với người tiêu dùng, bất cứ nơi nào có hội chợ, triển lãm Sơn đều tham gia. Hay các lễ hội cafe, chương trình kết nối cung cầu nông sản, đặc sản vùng miền Sơn ở các tỉnh như Nha Trang, TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng… Sơn đều đặt chân tới và chủ yếu là mời khách dùng thử sản phẩm để giới thiệu.

Cùng với đó, Sơn đi tới các đại lý, cửa hàng thực phẩm sạch mời dùng thử và đưa ra chính sách phù hợp, ký gửi sản phẩm, khi nào họ bán được mới quay lại lấy tiền.

Một kỷ niệm bán hàng ở Nha Trang khiến Sơn nhớ mãi khi lần đầu tiên ký gửi được 10 hộp trà cho một cửa hàng trong lòng cảm thấy vui lắm. Và chỉ sau một thời gian ngắn đã thấy họ gọi bán hết và yêu cầu mang thêm 30 hộp xuống. Khi mang trả xuống cứ tưởng họ lại ký gửi tiếp nhưng thật may mắn họ đã thanh toán luôn cả tiền ký gửi lần trước và 30 hộp mới, lúc đó Sơn cảm giác vô cùng vui sướng…

… đến doanh thu khoảng hơn 3 tỷ đồng/năm từ trà mãng cầu

Sơn tham gia cuộc thi khởi nghiệp của tỉnh Đắc Lắk, rồi cuộc thi thanh niên nông thôn khởi nghiệp của Hiệp hội hàng Việt Nam chất lượng cao… để học hỏi và mong muốn thông qua các chương trình đó nhiều người biết đến sản phẩm của mình hơn.

Sau khi đạt giải Ba cuộc thi khởi nghiệp ở địa phương, Sơn cũng được hỗ trợ và tham gia các chương trình xúc tiến thương mại để kết nối các sản phẩm ở tỉnh Đắk Lắk với các tỉnh khác. Đặc biệt, năm 2020, tỉnh hỗ trợ cho Sơn sang Hàn Quốc để kết nối sản phẩm.

Thời gian xảy ra dịch bệnh, Sơn phát triển thêm các kênh online, diễn đàn, mạng xã hội, sàn thương mại điện tử… để truyền thông sản phẩm của mình. Nhờ đó, sản phẩm trà mãng cầu của Sơn đã có mặt ở nhiều tỉnh thành như Hà Nội, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Quảng Ngãi, Đà Nẵng, Nha Trang, Đắk Lắk, TP HCM, Cần Thơ, Bến Tre, Bình Dương… Đồng thời, tìm kiếm được khách hàng tại thị trường Hàn Quốc để xuất khẩu sản phẩm.

{keywords}
Vay 60 triệu đồng rồi ‘biến’ thứ quả tươi giá rẻ thành món trà độc, chàng trai 9X có doanh thu hơn 3 tỷ đồng mỗi năm. (Ảnh: NVCC)

Sơn chia sẻ, khi sản xuất sản phẩm trà mãng cầu, đối tượng khách nước ngoài Sơn ‘nhắm’ đến là khách Hàn Quốc nên ở trong nước cứ nơi nào có khách Hàn Quốc Sơn đều tìm cách tiếp cận để giới thiệu sản phẩm. Chẳng hạn khu vực Phú Mỹ Hưng ở quận 7, TP.HCM, Sơn đã tiếp cận và có một showroom để bán sản phẩm ở đó.

Sản phẩm trà mãng cầu Nguyễn Văn của Sơn cũng tham gia chương trình OCOP và đạt chứng nhận 3 sao vào năm 2020 và hiện đang phấn đấu để cuối năm nay đạt 4 sao.

Sơn cho biết, đến nay, sản phẩm trà mãng cầu Nguyễn Văn bán được khoảng 3.000 hộp mỗi tháng tại thị trường trong nước, doanh thu đạt khoảng 200 triệu đồng.

Như vậy, mỗi năm ước chừng bán được 36.000 hộp, doanh thu đạt 2,4 tỷ đồng.

Từ cuối năm 2020, trà mãng cầu Nguyễn Văn đã bước đầu xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc cho một đại lý với số lượng khoảng 8.000 hộp mỗi năm, doanh thu khoảng 800 triệu đồng.

“Để sản phẩm có thể xuất khẩu sang nước ngoài, điều khó nhất là tìm được khách hàng mua sản phẩm, cùng với đó sản phẩm phải đạt được các chứng nhận quốc tế. Như sản phẩm trà mãng cầu của Sơn đã đạt chứng nhận HACCP (chứng nhận về quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm quốc tế) và ISO 22000.

Hàng xuất đi phải được Việt Nam kiểm tra và cấp giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật mới được xuất khẩu; sau đó tới Hàn Quốc sản phẩm sẽ tiếp tục được kiểm tra, đạt mới được cấp chứng nhận về sản phẩm đủ điều kiện lưu hành tại thị trường Hàn Quốc”, Sơn chia sẻ thêm về việc đưa trà bán ra nước ngoài.

Để chủ động nguồn nguyên liệu, Sơn liên kết với các hộ nông dân ở các vườn trồng và bao tiêu đầu ra sản phẩm cho họ. Giá thu mua quả tươi Sơn trả cho người trồng trung bình 12.000 đồng/kg, cao hơn giá thương lái thu mua khoảng 3.000 – 4.000 đồng/kg.

Chàng trai 9X cho biết, theo nghiên cứu của Hàn Quốc, mãng cầu có chất chống oxy hóa phòng ngừa được bệnh ung thư, đông y cũng sử dụng mãng cầu để hỗ trợ một số bệnh về huyết áp, an thần ngủ ngon… Vì thế, trà mãng cầu của Sơn hướng đến đối tượng khách hàng trên 30 tuổi, nhưng sắp tới sẽ cải tiến sản phẩm tiện lợi hơn để giới trẻ có thể dễ dàng tiếp cận.

Sắp tới, Sơn có kế hoạch mở rộng thêm nhà xưởng, thuê chuyên gia để sản xuất thêm những sản phẩm mới từ mãng cầu như mứt sấy dẻo, nước uống đóng chai…

Thị trường xuất khẩu chính là Hàn Quốc, nên Sơn sẽ tập trung phát triển mạnh ở thị trường này. Sơn đặt mục tiêu mong muốn mỗi tháng sẽ xuất sang Hàn Quốc 10.000 hộp trà.

Cùng với đó sẽ dần mở rộng thêm thị trường xuất khẩu khi hiện cũng có một số khách hàng ở Malaysia, Singapore hay một số nước phương Tây cũng đã đặt vấn đề mua sản phẩm trà mãng cầu.

Minh Thư

9X Hà thành Nam tiến mở công ty cho thuê nhà, doanh thu bạc tỷ mỗi tháng

9X Hà thành Nam tiến mở công ty cho thuê nhà, doanh thu bạc tỷ mỗi tháng

9X Hà thành vào Sài Gòn sinh sống, chỉ sau một lần đi tìm thuê nhà, chàng trai trẻ đã lóe lên ý tưởng kinh doanh; nhờ đó, mỗi tháng doanh thu hơn 1 tỷ đồng, trừ chi phí lợi nhuận thu về trên 100 triệu đồng/tháng…

Nước về hồ thủy điện tăng cao, không lo thiếu điện

Ngày 16/7, lưu lượng nước về các hồ thủy điện trên cả nước được cải thiện, có khu vực cao hơn trung bình nhiều năm nên các nhà máy tăng công suất phát điện, không lo thiếu.

Chủ tịch Hà Tĩnh: Rút kinh nghiệm Formosa, kiên quyết dừng dự án sắt Thạch Khê

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải cho biết, việc khai thác mỏ sắt Thạch Khê sẽ gây ra nhiều hệ lụy. Vì vậy, tỉnh kiên quyết đề xuất dừng mỏ sắt Thạch Khê.

Xem Nhật Bản nuôi cá trong nước phóng xạ Fukushima đã qua xử lý

Chính phủ Nhật Bản livestream nuôi cá trong bể chứa nước nhiễm xạ đã qua xử lý nhằm thuyết phục công chúng về độ an toàn của kế hoạch xả nước phóng xạ Fukushima ra biển.

Ông Lê Thái Sâm làm Chủ tịch Bamboo Airways

HĐQT Bamboo Airways vừa thông qua quyết định bầu các thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2023-2028 thay thế các thành viên từ nhiệm. Theo đó, ông Lê Thái Sâm đảm nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways thay ông Oshima Hideki vừa tại vị 3 tuần.

Mở ‘nút thắt’ visa, sốt sắng đón luồng khách mới

Để Việt Nam trở thành thị trường du lịch sang trọng, đón được những vị khách chi trả cao và ở dài ngày buộc ngành du lịch phải thay đổi và có chính sách rõ ràng. Nút thắt visa được mở là bước đầu tiên để đón nguồn khách mới.

"Thay trời làm mưa', người dân vùng cao thu cả chục tỷ đồng

Ở nơi rẻo cao bản Yên Thi, xã Lóng Phiềng, người nông dân chỉ cần chiếc smartphone có thể thay trời "làm mưa" bất cứ lúc nào. Cũng bởi vậy, vụ nào cũng trúng mùa, cho thu cả chục tỷ đồng.

Tăng tốc làm thêm đường dây 500kV để miền Bắc giảm nguy cơ thiếu điện

Dự án đường dây 500kV mạch 3 kéo dài cần phải đẩy nhanh tiến độ thực hiện để hoàn thành, đưa vào vận hành trong tháng 6/2024, Bộ trưởng Công Thương yêu cầu.

9X bắt rêu hoang ngủ đông, thu hàng chục triệu đồng mỗi tháng

Một cách tỉ mỉ và chính xác, Nhật Hoàng bắt các loại rêu hoang ngủ đông theo ý muốn rồi biến chúng thành những bức tranh tuyệt đẹp, sống động như một hệ sinh thái thu nhỏ.

1 triệu ha lúa chất lượng cao thu 9 triệu tấn gạo: Chưa trồng đã đắt khách mua

Trồng 1 triệu ha lúa chất lượng cao ở ĐBSCL vẫn là đề án đang trong quá trình hoàn thiện của Việt Nam. Khi hay tin nước ta sẽ có 9 triệu tấn gạo chất lượng cao, nhiều quốc gia muốn đặt mua đơn hàng lớn.

Khách sạn ồ ạt rao bán dù khách du lịch tăng cao

6 tháng đầu năm, mặc dù lượng khách du lịch nội địa và quốc tế đều tăng trưởng ấn tượng nhưng các cơ sở lưu trú vẫn gặp nhiều khó khăn, thậm chí khách sạn 4-5 sao tại các trung tâm du lịch còn bị rao bán hàng loạt.