Hoài Nam: Sợ nhất phải lái máy bay ông già

Nam ca sĩ của Sao mai điểm hẹn 2010 chia sẻ, chuyện bị sờ mó hay làm phiền điện thoại là chuyện thường tình trong những lần anh vào Nam đi diễn.

Hoài Nam: Sợ nhất phải lái máy bay ông già

Chào Hoài Nam, Sao Mai Điểm Hẹn 2010 đã kết thúc khá lâu, thế nhưng cái tên Hoài Nam gần như vẫn vắng bóng trên thị trường âm nhạc?

Thực ra Nam vẫn hoạt động nhưng phạm vi hoạt động của mình bó hẹp hơn. Nam ít xuất hiện trên truyền hình mà chủ yếu đi diễn ở các sự kiện, chương trình nhỏ.

Xuất thân từ một gia đình thuần nông, với xuất phát điểm thua kém bạn bè như thế, chắc hẳn rất khó để thành công và nổi tiếng với nghề ca sĩ, phải không?

Đúng vậy, Nam sinh ra trong một gia đình thuần nông thực sự. Bố mẹ hiện nay vẫn đang ở quê. Nhưng niềm đam mê âm nhạc không phải vì thế mà thua kém những bạn sinh ra ở thành phố hay lớn lên trong môi trường âm nhạc thuận lợi. Nam còn nhớ, ngày nhỏ, hàng xóm đã quá quen thuộc với hình ảnh một cậu bé suốt ngày hát hò. Ai kêu bài gì cũng hát và hát một cách say sưa, tự nhiên, không biết xấu hổ hay e ngại là gì. Chỉ biết một điều rằng, mình vui và thích khi được hát cho ai đó nghe, thậm chí là chỉ mình mình nghe thôi.

Hoài Nam: Sợ nhất phải lái máy bay ông già

Năm 18 tuổi, Nam thi vào trường Đại học văn hóa nghệ thuật, không phải khoa thanh nhạc mà khoa quản lý chỉ với một mục đích duy nhất là được đặt chân vào một môi trường âm nhạc chuyên nghiệp, nơi đang cất giữ giấc mơ của mình. Vào trường năm trước thì năm sau Nam đăng kí dự thi SMĐH 2010. Rồi được lọt vào top 16 vòng chung kết trước sự ngạc nhiên của rất nhiều người và cả chính mình nữa. Nam nghĩ mình đã tạo được ít nhiều ấn tượng ở mùa SMĐH ấy. Nhưng đó chỉ là một bước đệm ban đầu, sau đó để đạt được thành công hay không còn phải có nhiều yếu tố nữa.

Theo bạn đó là những yếu tố gì?

Nhiều lắm, ca sĩ bây giờ muốn thành công chỉ nhờ đến giọng hát thôi là không đủ. Những ca sĩ trẻ như Nam muốn thành công phải có sự hỗ trợ của một ê kíp giỏi để được đinh hướng về phong cách. Mà để có một ê kip giỏi như thế thì phải có thật nhiều tiền mới có thể nuôi nổi. Ví dụ như Văn Mai Hương hay Uyên Linh của Vietnam Idol. Nam đánh giá rất cao cả về thực lực lẫn tiềm năng tài chính của họ.

Nhưng họ cũng chỉ là ca sĩ trẻ, thậm chí trước đó còn là ca sĩ nghiệp dư thì lấy đâu ra tiền để sắm cả một ê kí hùng hậu như Huy Tuấn, Quốc Trung?

Họ không có tiền nhưng họ có cái khác. Nam thấy các nữ ca sĩ trẻ sẽ có lợi hơn. Vì nếu họ có nhan sắc, nghĩa là đã sở hữu một thứ vũ khí bí mật rồi, nhiều khi còn có sức mạnh hơn tiền rất nhiều. Ngoài ra, đôi khi đó còn là mối quan hệ thân tình nữa. Hoặc cũng có thể may mắn giống như Uyên Linh. Cô ấy được nhạc sĩ Quốc Trung giúp đỡ chỉ vì một lời hứa vu vơ trong cuộc thi.

Hoài Nam: Sợ nhất phải lái máy bay ông già

Còn nam ca sĩ thì sao, có khi nào họ đã phải đánh đổi bằng cách làm phi công trẻ lái máy bay bà già chưa?

Làm máy bay bà già thì đã may, sợ nhất là phải lái máy bay ông già ấy chứ. Thú thực, Nam vẫn thường xuyên nhận được những lời mời khiếm nhã từ họ. Đặc biệt những lần vào Nam đi diễn, chuyện bị sờ mó hay làm phiền điện thoại là chuyện thường tình. Nhưng đừng có dại mà từ chối một cách sỗ sàng, thẳng thừng nhé, coi chừng bị dàn mặt đấy. Mình chỉ tìm cách trì hoãn rồi lặng lẽ chuồn ra Hà Nội cho lành thôi. Chuyện phi công trẻ lái may bay ông già thì nhiều lắm. Nam Bắc đều có cả, nhưng thú thực, mình nghèo thật đấy nhưng để nhắm mắt làm những chuyện đó thì không thể.

Năm 2010 bạn tham gia SMĐH và lọt vào đến tuần thứ 7, không ít người cho rằng vì bạn được thầy Joe (chuyên gia người Thái Lan đồng hành cùng cuộc thi SMĐH) ưu ái quá mức thôi?

(Cười), năm đó thầy Joe quả là người đã dành cho Nam những lời đánh giá thiện chí. Thực lòng, thầy đã động viên rất nhiều, dạy cho Nam các kĩ năng trên sân khấu. Nhờ thế mà qua mỗi đêm diễn Nam đã có nhiều sự tiến bộ rõ rệt. Nhưng tất cả chỉ có vậy. Việc thầy Joe bị mọi người đoán già, đoán non về giới tính Nam không quan tâm, không để ý. Nam chỉ biết đó là một chuyên gia giỏi về các kĩ năng vũ đạo sân khấu. Sắp tới, thầy sang Việt Nam để đồng hành cùng SMĐH 2012, Nam sẽ rủ thêm vài người bạn cũ đến thăm thầy. Với thầy Joe, Nam khẳng định, chúng tôi hoàn toàn trong sáng.

Nhưng khi bạn sống giữa một môi trường quá phức tạp mà bạn lại tỏ ra đơn giản hay trong sáng quá thì bạn sẽ không thể hòa đồng với nó được? Không hòa đồng thì sẽ bị lạc lõng?

Thà lạc lõng còn hơn là đánh mất bản thân mình. Nhưng mình cũng không quá cứng nhắc, cũng phải học cách thỏa hiệp với một số thứ. Chịu khó kiếm tiền bằng cách đi hát ở những sự kiện nhỏ. Mình biết mình nghèo nên phải xác định chịu khó và vất vả hơn bạn bè. Hồi mới đi hát, có lần Nam diễn chung chương trình với Khánh Phương (lúc đó đang nổi với ca khúc Chiếc khăn gió ấm). Ca sĩ chính vì chạy show nhiều quá nên đến muộn, mình phải làm ca sĩ hát chờ. Người ta hát 1 bài bằng mình hát 10 bài. Nhưng Nam vẫn vui vẻ cống hiến hết mình cho khán giả.

Hoài Nam: Sợ nhất phải lái máy bay ông già

Tham gia một mùa SMĐH, bạn đã được nhiều người biết đến hơn thì cát xê sẽ cao hơn chứ?

Tất nhiên là cao hơn nhiều. Ngày xưa, chưa ai biết Hoài Nam là ai thì cát xê của mình rẻ bèo. Nhưng đến lúc đã có chút tên tuổi thì mình phải biết nâng cấp giá trị của mình lên. Nhưng sau SMĐH, kiếm được đồng nào là Nam lại đầu tư hết cho các album. Thành ra kiếm được nhiều những tiêu cũng nhiều lắm.

Các ca sĩ tỉnh lẻ thường được chào đón khi về quê biểu diễn lắm? Và sản phẩm âm nhạc của họ cũng chủ yếu được phủ sóng ở “địa phương”?

Có lẽ Hoài Nam lại là trường họp ngoại lệ. Nam vốn sinh ra ở Vĩnh Phúc, ở quê hẳn hoi. Quê Nam hoàn toàn là nông thôn nên bà con xa lạ với dòng nhạc mình theo đuổi. Chỉ có ở trên tỉnh hay mời về làm sự kiện. Nhưng khi mình chưa nổi, lúc mình tham gia SMĐH, rất cần đến sự giúp đỡ của tỉnh nhà thì họ gần như quay lưng. Đến lúc mình nổi, họ thấy cần đến mình họ mới gọi thì lúc này đã không thể tình cảm được nữa. Hoàn toàn vì công việc nên lúc mình không thích, có khi cát xê còn hét cao hơn những nơi khác.

Cuộc sống của một Hoài Nam sau SMĐH cũng đã thay đổi nhiều chứ?

Thay đổi lớn nhất là sau SMĐH Nam trở thành kẻ thất tình thực sự. Mối tình đầu gần 5 năm bỗng dưng tan vỡ và cô gái ấy đi lấy chồng không lâu sau đó. Bây giờ, cô ấy đã có gia đình, Nam không muốn nhắc đến nữa, nhưng để tìm lại được cảm giác yêu ấy thật khó. Sau này, Nam quen khá nhiều người, trong số đó không ít hot girl nhưng ít ai có thể gắn bó lâu dài và mang lại cho mình nhiều niềm vui như cô ấy.

Mi Du

"Phố Sách cuối tuần" góp phần nâng cao văn hóa đọc

“Phố Sách cuối tuần” là một sáng kiến, chương trình mới nhằm phát huy hiệu quả không gian văn hóa đọc tại Phố sách, góp phần nâng cao văn hóa đọc của Hà Nội.

Giới trẻ nên đọc sách như thế nào?

Nhiều gợi ý hay về việc đọc sách, văn hóa đọc của giới trẻ đã được chia sẻ tại chương trình giao lưu trong khuôn khổ “Phiên chợ Khuyến đọc” tại Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh.

Cuốn sách làm rõ vai trò của Thái sư Lưu Cơ trong lịch sử

Cuốn sách do Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật biên soạn và phát hành giúp công chúng hiểu rõ hơn vai trò lịch sử của Thái sư Lưu Cơ, những đóng góp của ông với các triều đại Đinh, Tiền Lê và giai đoạn đầu thời Lý.

Thị trường sách nói còn nhiều khó khăn

Thị trường sách nói ở Việt Nam đã từng bước phát triển, song vẫn còn không ít khó khăn, cần sớm được khắc phục để có thêm kênh lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.

Trưng bày sách góp phần phát triển văn hóa đọc và tình đoàn kết Việt - Lào

Chương trình Trưng bày, giới thiệu sách nhân kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ hữu nghị Việt Nam - Lào (1962 - 2022) được Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức ngày 24/12 tại TP.HCM.

Xây dựng nhiều đầu sách khơi dậy khát vọng Việt Nam hùng cường

Định hướng đến năm 2025 sẽ xây dựng nhiều đầu sách, bộ sách giá trị khơi dậy khát vọng Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, góp phần tạo ra sức mạnh tinh thần cho Việt Nam bứt phá, vươn lên trở thành nước phát triển.

Đưa thư viện 1.000 cuốn sách và không gian sách 4.0 đến điểm trường vùng cao

Công trình “Thư viện 1000 cuốn sách và không gian sách 4.0” là dự án được xây dựng để duy trì, phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng, thúc đẩy việc tiếp cận tri thức cho trẻ em vùng sâu, vùng xa, có hoàn cảnh khó khăn.

Những cuốn sách truyền cảm hứng sống tích cực cho giới trẻ

Bộ ấn phẩm Chào mừng Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII gồm những cuốn sách lan tỏa và truyền cảm hứng sống tích cực cho cộng đồng, đặc biệt là cho các Đoàn viên, thanh niên, học sinh.

“Cẩm nang” về công tác xây dựng Đảng trong Công an nhân dân

Lễ giới thiệu cuốn sách “Tăng cường công tác xây dựng Đảng trong Công an nhân dân theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng” vừa diễn ra sáng 8/12 tại Hà Nội.

Lan tỏa văn hóa đọc qua cuộc thi giới thiệu sách trực tuyến

165 giải thưởng đã được vinh danh tại Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi Giới thiệu sách trực tuyến năm 2022 có chủ đề "Sách và Khát vọng cống hiến" do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức ngày 1/12 ở Hà Nội.

Đang cập nhật dữ liệu !