Hoa tươi nhập từ Trung Quốc "đội lốt" hoa Đà Lạt

Đã có những cơ sở kinh doanh hoa, dù nhập hoa lan từ Trung Quốc nhưng khi bán ra lại cho rằng đó là hoa lan Đà Lạt.

Mạo danh nông sản Đà Lạt là chuyện không mới nhưng càng thời điểm cận Tết vấn đề này lại nóng trở lại. Không chỉ các mặt hàng rau, củ, quả mà nay ngay cả hoa tươi nhập về từ Trung Quốc cũng bị gắn nhãn mác hoa Đà Lạt.

Điều này khiến người trồng hoa Đà Lạt hết sức bức xúc. Trong khi việc tìm đầu ra cho hoa Tết đang gặp trắc trở thì các nhà vườn lại phải đối mặt với tình trạng nhập nhằng, mạo danh thương hiệu hoa.

Hoa tươi nhập từ Trung Quốc đội lốt hoa Đà Lạt - Ảnh 1.

Một vườn hoa lan của nông dân ở Lâm Đồng. Ảnh: Dân trí.

Được trồng trong khí hậu đặc thù cùng kỹ thuật chuyên nghiệp, sự hoàn hảo là điều dễ nhận thấy ở từng chậu hoa lan Đà Lạt. Chính điều này quyết định đến giá trị thương phẩm của hoa lan khi đưa ra thị trường. Về phía khách hàng, phần lớn vẫn chọn mua hoa lan từ các trang trại ở Đà Lạt.

Tuy nhiên, có một thực tế hết sức nổi cộm đã phát sinh đó là đã có những cơ sở kinh doanh hoa, dù nhập hoa lan từ Trung Quốc nhưng khi bán ra lại cho rằng đó là hoa lan Đà Lạt.

"Sản phẩm hoa lan nước ngoài khi vào Việt Nam không chất lượng nhưng họ vẫn giả nhãn Đà Lạt, nhất là thị trường phía Bắc", ông Phan Thanh Sang - Chủ tịch Hiệp hội Hoa Đà Lạt cho hay.

Không chỉ hoa lan mà rất nhiều loại hoa cắt cành khác vốn là những mặt hàng hoa chủ lực của Đà Lạt cũng dễ bị mạo danh.

"Họ lợi dụng danh tiếng Đà Lạt để trà trộn sản phẩm từ Trung Quốc hoặc các tỉnh khác để lấy thương hiệu hoa Đà Lạt rồi bán bằng giá hoa Đà Lạt. Đây là điều không rõ về nguồn gốc và thiệt thòi người tiêu dùng", ông Nguyễn Đình Sơn - Tổng Giám đốc Công ty CP Công nghệ sinh học Rừng hoa Đà Lạt nói.

Hoa tươi nhập từ Trung Quốc đội lốt hoa Đà Lạt - Ảnh 2.

Được trồng trong khí hậu đặc thù cùng kỹ thuật chuyên nghiệp, sự hoàn hảo là điều dễ nhận thấy ở từng chậu hoa lan Đà Lạt. Ảnh: PLO.

Vùng hoa Đà Lạt mỗi năm cung ứng ra thị trường đến 3,5 tỷ cành hoa. 10% sản lượng phục vụ xuất khẩu, còn lại được tiêu thụ ở thị trường trong nước.

Chính ở thị trường nội địa lâu nay dù những loại hoa chủ lực ở Đà Lạt đã được cấp nhãn hiệu độc quyền nhưng trong thực tế việc sử dụng nhãn hiệu hoa Đà Lạt vẫn còn rất hạn chế. Đây như là kẽ hở khiến cho chuyện mạo danh hoa Đà Lạt vẫn len lỏi trên thị trường.

Ông Phan Thanh Sang nói: "Chúng tôi mong muốn quản lý thị trường cũng như các cơ quan quản lý sẽ kiểm soát chặt chẽ hơn hoa nhập khẩu qua con đường kiểm dịch cũng như con đường nhập khẩu tiểu ngạch để bảo vệ cạnh tranh lành mạnh".

Hiệp hội Hoa Đà Lạt tiếp tục khuyến cáo các nhà vườn tự bảo vệ quyền lợi chính mình bằng cách sử dụng nhãn hiệu. Đối với người tiêu dùng, mới đây Hiệp hội Hoa Đà Lạt thông qua nhiều kênh truyền thông cũng đã đưa ra những hướng dẫn cụ thể để giúp người mua có thể nhận diện đâu là hoa Đà Lạt.

Làng hoa lớn nhất Đà Lạt chìm trong vắng lặng khác thường dịp cuối năm

Làng hoa lớn nhất Đà Lạt chìm trong vắng lặng khác thường dịp cuối năm

Mênh mông làng hoa lớn nhất Đà Lạt, thủ phủ hoa lily, vắng không một bóng thương lái, khác hẳn cảnh nhộp nhịp mọi năm. Cận Tết, giá hoa lily Tết vẫn đang bị “bỏ ngỏ”, các thương lái vẫn chưa liên hệ gì, người trồng hoa như ngồi trên lửa 

Theo vtv.vn

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.

Agribank ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Tập đoàn Dầu khí

Hai bên hướng đến đối tác toàn diện, trên các lĩnh vực phù hợp với khả năng, khai thác tối ưu tiềm năng sẵn có nhằm tạo hiệu quả kinh doanh, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội.

BAT Việt Nam kết nối, truyền cảm hứng cho người lao động

BAT Việt Nam lần đầu tiên tổ chức sự kiện kết nối dành cho những cá nhân đang trải qua giai đoạn giữa của sự nghiệp (mid-career) với gần 150 người tham dự tại TP. HCM.

Hơn 18 tỷ đồng tri ân khách hàng gửi tiết kiệm Agribank

Để gia tăng lợi ích cho khách hàng gửi tiền nhân dịp Tết đến xuân về, Agribank triển khai chương trình Tiết kiệm dự thưởng “Tết An Khang - Rước Xế Sang” với tổng giá trị giải thưởng lên đến 18,14 tỷ đồng.