Hoa tươi nhập từ Trung Quốc "đội lốt" hoa Đà Lạt

Đã có những cơ sở kinh doanh hoa, dù nhập hoa lan từ Trung Quốc nhưng khi bán ra lại cho rằng đó là hoa lan Đà Lạt.

Mạo danh nông sản Đà Lạt là chuyện không mới nhưng càng thời điểm cận Tết vấn đề này lại nóng trở lại. Không chỉ các mặt hàng rau, củ, quả mà nay ngay cả hoa tươi nhập về từ Trung Quốc cũng bị gắn nhãn mác hoa Đà Lạt.

Điều này khiến người trồng hoa Đà Lạt hết sức bức xúc. Trong khi việc tìm đầu ra cho hoa Tết đang gặp trắc trở thì các nhà vườn lại phải đối mặt với tình trạng nhập nhằng, mạo danh thương hiệu hoa.

Hoa tươi nhập từ Trung Quốc đội lốt hoa Đà Lạt - Ảnh 1.

Một vườn hoa lan của nông dân ở Lâm Đồng. Ảnh: Dân trí.

Được trồng trong khí hậu đặc thù cùng kỹ thuật chuyên nghiệp, sự hoàn hảo là điều dễ nhận thấy ở từng chậu hoa lan Đà Lạt. Chính điều này quyết định đến giá trị thương phẩm của hoa lan khi đưa ra thị trường. Về phía khách hàng, phần lớn vẫn chọn mua hoa lan từ các trang trại ở Đà Lạt.

Tuy nhiên, có một thực tế hết sức nổi cộm đã phát sinh đó là đã có những cơ sở kinh doanh hoa, dù nhập hoa lan từ Trung Quốc nhưng khi bán ra lại cho rằng đó là hoa lan Đà Lạt.

"Sản phẩm hoa lan nước ngoài khi vào Việt Nam không chất lượng nhưng họ vẫn giả nhãn Đà Lạt, nhất là thị trường phía Bắc", ông Phan Thanh Sang - Chủ tịch Hiệp hội Hoa Đà Lạt cho hay.

Không chỉ hoa lan mà rất nhiều loại hoa cắt cành khác vốn là những mặt hàng hoa chủ lực của Đà Lạt cũng dễ bị mạo danh.

"Họ lợi dụng danh tiếng Đà Lạt để trà trộn sản phẩm từ Trung Quốc hoặc các tỉnh khác để lấy thương hiệu hoa Đà Lạt rồi bán bằng giá hoa Đà Lạt. Đây là điều không rõ về nguồn gốc và thiệt thòi người tiêu dùng", ông Nguyễn Đình Sơn - Tổng Giám đốc Công ty CP Công nghệ sinh học Rừng hoa Đà Lạt nói.

Hoa tươi nhập từ Trung Quốc đội lốt hoa Đà Lạt - Ảnh 2.

Được trồng trong khí hậu đặc thù cùng kỹ thuật chuyên nghiệp, sự hoàn hảo là điều dễ nhận thấy ở từng chậu hoa lan Đà Lạt. Ảnh: PLO.

Vùng hoa Đà Lạt mỗi năm cung ứng ra thị trường đến 3,5 tỷ cành hoa. 10% sản lượng phục vụ xuất khẩu, còn lại được tiêu thụ ở thị trường trong nước.

Chính ở thị trường nội địa lâu nay dù những loại hoa chủ lực ở Đà Lạt đã được cấp nhãn hiệu độc quyền nhưng trong thực tế việc sử dụng nhãn hiệu hoa Đà Lạt vẫn còn rất hạn chế. Đây như là kẽ hở khiến cho chuyện mạo danh hoa Đà Lạt vẫn len lỏi trên thị trường.

Ông Phan Thanh Sang nói: "Chúng tôi mong muốn quản lý thị trường cũng như các cơ quan quản lý sẽ kiểm soát chặt chẽ hơn hoa nhập khẩu qua con đường kiểm dịch cũng như con đường nhập khẩu tiểu ngạch để bảo vệ cạnh tranh lành mạnh".

Hiệp hội Hoa Đà Lạt tiếp tục khuyến cáo các nhà vườn tự bảo vệ quyền lợi chính mình bằng cách sử dụng nhãn hiệu. Đối với người tiêu dùng, mới đây Hiệp hội Hoa Đà Lạt thông qua nhiều kênh truyền thông cũng đã đưa ra những hướng dẫn cụ thể để giúp người mua có thể nhận diện đâu là hoa Đà Lạt.

Làng hoa lớn nhất Đà Lạt chìm trong vắng lặng khác thường dịp cuối năm

Làng hoa lớn nhất Đà Lạt chìm trong vắng lặng khác thường dịp cuối năm

Mênh mông làng hoa lớn nhất Đà Lạt, thủ phủ hoa lily, vắng không một bóng thương lái, khác hẳn cảnh nhộp nhịp mọi năm. Cận Tết, giá hoa lily Tết vẫn đang bị “bỏ ngỏ”, các thương lái vẫn chưa liên hệ gì, người trồng hoa như ngồi trên lửa 

Theo vtv.vn

BAT Việt Nam tiếp tục trao quyền kinh tế cho phụ nữ vùng biên Tây Ninh

Hơn 100 phụ nữ diện nghèo và cận nghèo ở 3 xã Đông Thành, Mỹ Quý, Nhơn Hòa Lập vừa tiếp cận nguồn vốn vay không lãi suất từ chương trình “Trao quyền cho phụ nữ” do BAT Việt Nam cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Tây Ninh triển khai giai đoạn 2025-2026.

Doanh nghiệp đồng hành cùng Việt Nam thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045

Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển Bền vững Việt Nam VCSF 2025 (Hà Nội, 22/8) tập trung làm rõ vai trò của doanh nghiệp trong thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045, đưa đất nước trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Số hóa và phát triển bền vững - hai trụ cột chiến lược của doanh nghiệp Việt

Theo Nghiên cứu Triển vọng Doanh nghiệp năm 2025 của Ngân hàng UOB Việt Nam, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam đang tập trung đầu tư vào hai trụ cột chiến lược: số hóa và phát triển bền vững.

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.

SHB và dấu ấn tiên phong thành công trong triển khai nhận sáp nhập

SHB đã có những bước tiến trong quá trình nhận sáp nhập Habubank và tái cấu trúc, cùng với tầm nhìn dài hạn và chiến lược phát triển mạnh mẽ.

Tạo điều kiện để đưa kinh tế đêm ‘thăng hoa’

Với thế mạnh ẩm thực, văn hóa, Việt Nam cần chiến lược cụ thể cho kinh tế đêm, quy hoạch chi tiết sản phẩm, dịch vụ, trải nghiệm để sớm đưa kinh tế đêm thành một ngành kinh tế mũi nhọn.

Ra mắt dự án Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island tại Cát Bà

Sun Group vừa giới thiệu dự án “Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island”, tọa lạc tại “trái tim” Cát Bà - nơi thu trọn khung cảnh biển trời vịnh Lan Hạ. Dự án được phát triển dựa trên triết lý xanh, hài hòa với thiên nhiên.

SHB mở gói vay ưu đãi 16.000 tỷ hỗ trợ người trẻ mua nhà, lãi suất chỉ từ 3,99%

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp tín dụng hỗ trợ người trẻ (dưới 35 tuổi) mua nhà, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) triển khai gói cho vay ưu đãi với mức lãi suất được cho là hấp dẫn trên thị trường hiện nay.