Hoa Tớ Dày nở tưng bừng, nhuộm thắm núi rừng Tây Bắc

Đến Mù Cang Chải (Yên Bái) những ngày này, du khách có cơ hội chiêm ngưỡng những cây hoa tớ dày (hoa đào rừng) với vẻ đẹp thuần khiết, sắc hồng lung linh trong nắng.

{keywords}
Mù Cang Chải sáng bừng bởi sắc hồng rực rỡ của hoa đào rừng hay còn gọi là hoa Tớ Dày xen lẫn với màu xanh của cây tạo nên một bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp.

Bà Lương Thị Xuyến, Phó chủ tịch UBND huyện Mù Cang Chải cho biết: "UBND huyện Mù Cang Chải đang lập dự án lễ hội hoa tớ dày hay còn gọi là hoa đào rừng trong những năm tới. Hiện tại huyện cũng đã trồng được hơn 3.000 cây và tới đây sẽ tiếp tục rồng thêm hoa tớ dày dọc các con phố và cả trên vạt đồi để những ngày cuối đông sang xuân, huyện Mù Cang Chải sẽ tràn ngập sắc hoa tớ dày".

Những cây đào rừng lâu năm với chùm bông hoa to hồng thắm nở từ nở kín cây không một lá xanh nổi bật giữa nền trời xanh biếc. Hai hàng lối dài hun hút với hàng trăm cây đào khoe sắc du khách tha hồ chụp ảnh check-in.

{keywords}

Hoa đào rừng nở khắp nơi, trên dọc con phố chính của thị trấn Mù Cang Chải, bên vườn nhà người dân, trên những nẻo đường đổ đi các huyện, đâu đâu cũng là một màu hồng của hoa đào rừng
{keywords}
Tớ Dày là loài cây thuộc loại thân gỗ, tán rộng, mọc ở trên những sườn đồi, triền núi, hay những thung sâu - những nơi có địa thế cao hàng nghìn mét so với mực nước biển, khí hậu khắc nghiệt.

Hoa “tớ dày” thuộc loại cây thân gỗ, chỉ mọc và nở hoa ở độ cao trên 1.000 mét so với mực nước biển. Đây là loại hoa rừng thuộc họ “hoa đào”, người Mông ở Mù Cang Chải thường gọi là “Pằng tớ dầy” dịch theo nghĩa tiếng Việt là “hoa đào rừng”. Hoa thường nở vào khoảng cuối tháng 12, trước hoa đào khoảng một tháng. Hoa “tớ dày” là thứ "đặc sản" riêng có của núi rừng Tây Bắc nói chung, Mù Cang Chải nói riêng.

Theo đồng bào Mông ở đây quan niệm, vào dịp đất trời chuyển mình sang Xuân, sau một năm lao động vất vả, mùa vàng bội thu, thóc đã đầy nhà, nhìn lên đỉnh núi đã thấy những cây tớ dày nở hoa đỏ thắm núi rừng thì cũng là lúc những chàng trai, cô gái Mông xúng xính trong bộ váy mới, luyện tập những điệu khèn, chuẩn bị những quả Pao để chơi Tết, du Xuân dưới những tán hoa “tớ dày” lung linh trong nắng gió.

{keywords}
Hoa nở rộ vào thời điểm trước Tết Nguyên đán khoảng chừng vài tuần.
{keywords}
Cây hoa Tớ Dày thường mọc ở những vùng núi cao. Điều thú vị là mọc trên vùng đất hội đủ các điều kiện khí hậu, thời tiết khắc nghiệt cây mới cho nhiều nụ, nở nhiều hoa và mang sắc thắm đặc trưng.
{keywords}
Hoa Tớ Dày không chỉ sở hữu vẻ đẹp hoang sơ của núi rừng Tây Bắc mà còn ẩn chứa một nét đẹp dung dị, thuần khiết và thanh tao.

Trong những ngày đầu năm mới, đi trên các sườn đồi uốn lượn quanh co chạy dọc theo quốc lộ 32 từ Than Uyên xuôi về Nghĩa Lộ đèo Khau Phạ hay trên lưng chừng núi nơi định cư của bản làng người Mông, đâu đâu cũng thấy màu đỏ rực rỡ của hoa “tớ dày”.

Vẻ đẹp của hoa tớ dày được người Mông ở đây ví như vẻ đẹp căng tràn sức sống của những thiếu nữ Mông, khiến trái tim của những chàng trai đang yêu thổn thức. Dù chỉ là những đóa hoa bé nhỏ, cánh hoa mong manh, nhưng vào thời khắc bung nở, tớ dày như những đốm lửa hồng rực cháy một góc trời, khiến ai qua đây đều phải choáng ngợp.

{keywords}
So với hoa đào ta, hoa Tớ Dày có màu sắc thắm hơn, lại được điểm xuyết bằng nhụy đỏ dài.
{keywords}
Một số xã trên vùng cao của huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La cũng có loại hoa này.
{keywords}
Hoa Tớ Dày nở báo hiệu Tết đang về, mang một tín hiệu vui cho cộng đồng người Mông ở vùng cao.
{keywords}
Người Mông ở Tây Bắc rất ưa thích hoa Tớ Dày bởi loài hoa còn là biểu tượng của núi rừng Tây Bắc, ít nhiều mang tâm hồn, sức sống mãnh liệt của những người dân nơi đây.

Bảo Khánh

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Nước lên nhanh, dân Đà Nẵng tất tả 'chạy lũ' trong đêm

Mưa như trút nước khiến nhiều khu dân cư ở đường Mẹ Suốt (TP Đà Nẵng) rơi vào tình trạng ngập sâu, người dân "chạy lũ" trong đêm.

Kiến nghị cho doanh nghiệp giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội

Cử tri kiến nghị Chính phủ có chính sách cho doanh nghiệp nợ, giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế để doanh nghiệp có vốn duy trì sản xuất, tạo việc làm cho người lao động.

Giải bóng đá nữ chào mừng 35 năm thành lập VietinBank

Giải bóng đá nữ thanh niên kỷ niệm 35 năm thành lập Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - VietinBank (1988 - 2023) vừa khai mạc ngày 4/11 với 300 VĐV của 19 đội bóng tham dự.

Quán 'xôi nhà xác” hơn 40 năm tuổi tại TP.HCM, khách xếp hàng đợi mua mỗi đêm

Xe xôi nằm nép mình trên đoạn đường Trần Phú (Quận 5, TP.HCM) là địa điểm quen thuộc của nhiều thế hệ thực khách. Nơi đây thường được biết tới với tên gọi rợn người - "xôi nhà xác".

Đang cập nhật dữ liệu !