Hỗ trợ các doanh nghiệp do phụ nữ ASEAN làm chủ khôi phục sau Covid-19

ASEAN và tổ chức Phụ nữ Liên Hợp Quốc khuyến khích lĩnh vực tư nhân tăng cường hỗ trợ các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ khôi phục sau Covid-19.

Hôm 12/10, tại Hội nghị thượng đỉnh Lãnh đạo nữ ASEAN lần thứ hai, Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và tổ chức Phụ nữ Liên Hợp Quốc (UN Women) đã công bố Bản tóm tắt Chính sách hành động ASEAN: Báo cáo Kinh doanh và Bình đẳng giới để thực thi Các nguyên tắc trao quyền cho phụ nữ (WEP) như một phần trong quá trình phục hồi kinh tế toàn diện sau Covid-19.

Phát biểu tại phiên khai mạc, Tổng thư ký ASEAN Dato Lim Jock Hoi đã nhấn mạnh vai trò thay đổi của phụ nữ như tác nhân của sự phát triển kinh tế tổng thể. 

Phụ nữ ASEAN đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế và xã hội. (Ảnh minh họa)

“Không chỉ là tính cấp thiết về đạo đức, thu hẹp khoảng cách giới còn có ý nghĩa với nền kinh tế”, ông Hoi cho hay. 

Bản tóm tắt chính sách hành động chú trọng tới vấn đề trong khi khu vực ASEAN đã có những thành tựu thu hẹp dần khoảng cách về giới, “phụ nữ vẫn chưa được quan tâm đầy đủ về những tác động tiêu cực của dịch bệnh gây ra như nạn thất nghiệp, nguồn thu nhập thất thu, doanh nghiệp phá sản, gia tăng tình trạng bạo lực gia đình, gia tăng thời gian làm công việc nhà mà không được trả lương, và gia tăng trách nhiệm chăm sóc gia đình. Do đó, sự hồi phục toàn diện của nền kinh tế đang bị kéo xuống”. 

ASEAN và các quốc gia thành viên đã có cơ hội thúc đẩy phụ nữ tham gia và trao quyền hoạt động kinh tế bằng cách phát triển các chính sách công để tạo thêm sự công bằng trong quá trình tham gia và lãnh đạo doanh nghiệp đối với phụ nữ, cũng như khuyến khích các công ty trong lĩnh vực tư nhân báo cáo chỉ số cải thiện bình đẳng giới. 

Sự tham gia bình đẳng của phụ nữ trong kinh doanh được xem là chìa khóa trao quyền kinh tế, và từ đó mở rộng sự phát triển xã hội và kinh tế. Chính phủ các nước ASEAN đã đưa ra nhiều cam kết mang tính quốc tế và trong nước để hỗ trợ những nỗ lực trong ngành tư nhân đi theo hướng đi này. 

“Chúng tôi xác nhận sự cam kết mạnh mẽ của các doanh nghiệp để thông qua và triển khai Các nguyên tắc trao quyền cho phụ nữ (WEP), cũng như cam kết của ASEAN để thúc đẩy trao quyền kinh tế cho phụ nữ. Sự kết hợp giữa các nỗ lực có thể tạo ra con đường quan trọng cho quá trình phục hồi sau Covid-19”, bà Sarah Knibbs, người đứng đầu tổ chức Phụ nữ Liên Hợp Quốc khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chia sẻ.

Bản tóm tắt chính sách hành động hối thúc ASEAN và các quốc gia thành viên triển khai 3 phương án ưu tiên để trao quyền cho các nữ lãnh đạo doanh nghiệp và nữ lao động gồm thực thi các cam kết cấp cao; nâng cao bình đẳng giới ở nơi làm việc và môi trường kinh doanh; thúc đẩy lĩnh vực tư nhân báo cáo tiến trình bình đẳng giới. 

Bản tóm tắt cũng đề cập tới những thành tựu mang tính khả quan trong khu vực như số lượng quản lý cấp cao là nữ giới ở Malaysia đã gia tăng thời gian gần đây, sau khi các nhà lãnh đạo nước này triển khai hàng loạt mục tiêu hỗ trợ phụ nữ trên vai trò nhà lãnh đạo. Indonesia, the Philippines và Singapore cũng yêu cầu các công ty đưa ra bản báo cáo hàng năm về các chỉ số liên quan tới bình đẳng giới. 

UN Women là một tổ chức chuyên môn của Liên Hợp Quốc về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ. Là một tổ chức đi đầu toàn cầu vì phụ nữ và trẻ em gái, UN Women được thành lập để đẩy nhanh tiến độ đáp ứng nhu cầu của phụ nữ và trẻ em gái trên toàn thế giới.

Minh Thu 

ASEAN – điểm sáng kinh tế toàn cầu năm 2023

Các nền kinh tế chủ chốt của ASEAN sẽ nằm trong số ít các nền kinh tế toàn cầu có mức tăng trưởng ấn tượng trong năm 2023 tới.

Làm "cao tốc" cho thương mại số khu vực ASEAN

Thương mại số trong ASEAN dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ thời gian tới.

ASEAN thúc đẩy quá trình bảo vệ người tiêu dùng khi giao dịch TMĐT

Các nước ASEAN đang thảo luận xây dựng Bộ hướng dẫn Bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử (TMĐT) nhằm nâng cao công tác bảo vệ người tiêu dùng trực tuyến trong khu vực.

Bế mạc Liên hoan Âm nhạc ASEAN - 2022

Liên hoan Âm nhạc ASEAN - 2022 đã bế mạc vào tối ngày 24/12 cùng lễ trao giải cho các đoàn nghệ thuật và nghệ sĩ giành giải.

Chủ tịch nước: "Việt Nam đặc biệt coi trọng quan hệ với ASEAN”

ASEAN đoàn kết đã đứng vững, trưởng thành vượt bậc, ngày càng vững mạnh, uy tín lên cao, vai trò trung tâm và hình ảnh trên trường quốc tế được khẳng định. Đó là thành quả của sự hợp tác, chung tay của từng thành viên trong cộng đồng ASEAN.

Trung Quốc coi trọng mối quan hệ với ASEAN

Đó là khẳng định của tân Tổng Thư ký Trung tâm ASEAN - Trung Quốc nhân dịp kỷ niệm 11 năm thành lập trung tâm này vào ngày 23/12 tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc.

Quảng bá nghệ thuật ẩm thực Nhật Bản trước thềm kỷ niệm 50 năm quan hệ Nhật Bản - ASEAN

Sự kiện 'Trải nghiệm văn hóa ẩm thực Nhật Bản' được tổ chức trước thềm kỷ niệm 50 năm Quan hệ Hữu nghị và Hợp tác ASEAN - Nhật Bản.

Trang web đặc biệt kỷ niệm 50 năm Quan hệ Hữu nghị và Hợp tác ASEAN - Nhật Bản

Một trang web đặc biệt kỷ niệm 50 năm Quan hệ Hữu nghị và Hợp tác ASEAN - Nhật Bản vào năm 2023 đã được Trung tâm ASEAN - Nhật Bản (AJC) cho ra mắt.

Trung tâm ASEAN - Hàn Quốc phát hành video quảng bá du lịch 4 nước ASEAN

Trung tâm ASEAN - Hàn Quốc tiếp tục phát hành video quảng bá du lịch 4 nước ASEAN gồm Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan.

Lễ khai mạc Liên hoan Âm nhạc ASEAN 2022

Lễ khai mạc Liên hoan Âm nhạc ASEAN 2022 đã chính thức diễn ra vào tối ngày 19/12 tại thành phố Hội An của tỉnh Quảng Nam.

Đang cập nhật dữ liệu !