Hết thời giải cứu bán rẻ như cho, thanh long bất ngờ khan hàng, giá tăng vọt

Từ giá giải cứu thậm chí chỉ 3000-5.000 đồng/kg, khoảng gần tháng nay giá thanh long bỗng tăng vọt lên 35.000 đồng/kg nhưng không có để mua 

Đi khắp mấy điểm bán hoa quả nhưng chị Hoa (quận Thanh Khê, Đà Nẵng) mới tìm thấy thanh long để mua, trong khi chỉ cách đây mấy tháng thanh long bán rẻ như cho, đổ đống khắp vỉa hè.

“Khoảng vài tuần nay tôi thấy thanh long rất hiếm. Nhiều hôm đi ba bốn năm điểm nhưng không có thanh long để mua. Như ngày hôm nay tôi chỉ mua tạm được mấy quả thanh long ruột đỏ hơi héo. Tôi ngạc nhiên khi cả chợ và siêu thị đều khan hàng”, chị Hoa cho hay.

{keywords}
Đi 3-4 nơi bán hoa quả, người tiêu dùng mới mua được quả thanh long ruột trắng

Chị Hoa thắc mắc thì được người bán cho hay, do vừa rồi giá thanh long quá rẻ, bà con chặt vườn hết khiến thanh long trở nên khan hàng.

Anh Tuấn, chủ một đầu mối buôn hoa quả trên đường Hải Phòng (quận Thanh Khê) cho biết, anh đặt hàng mua 5 tấn thanh long Bình Thuận từ đợt rằm tháng 4 (âm lịch) mà đến sáng nay mới về được 800kg.

“Tiền tôi đã chuyển cho họ từ trước nhưng họ không gửi được đúng hẹn vì nguồn thanh long khan hiếm. Tôi gọi điện giục liên tục cuối cùng cũng gom gửi được có chừng đó. Thanh long trắng đã cháy hàng từ hơn tháng nay. Do tôi đặt trước mới có chứ giờ đi cả chợ làm gì ai có thanh long bán”, anh Tuấn cho hay.

{keywords}
Thanh long trong siêu thị cũng khan hàng, cả kệ hàng chỉ có 4 quả.

Theo anh Tuấn, nguyên nhân thanh long khan hiếm do hàng mùa đứt lứa. Bên cạnh đó, vừa qua nhiều vùng trồng thanh long như Bình Thuận, Long An… xảy ra tình trạng nông dân ồ ạt chặt bỏ thanh long do xuất khẩu sang Trung Quốc gặp khó, giá thanh long xuống thấp.

“Đợt này hàng gửi ra quả nhỏ, không đẹp nhưng không có lựa chọn như trước. Mối gửi bao nhiêu cũng lấy hết bởi nhu cầu tiêu thụ thanh long làm hoa quả dầm, sinh tố mùa hè tăng cao”, anh Tuấn cho hay.

Hiện thanh long quả nhỏ, xấu mã cũng giá bán được 25.000 đồng/kg. Ngoài việc giá tăng do nguồn cung hạn chế thì giá cước vận tải tăng cũng khiến giá thanh long tăng.

{keywords}
Đặt hàng 5 tấn, chờ đợi tháng rưỡi, chủ cửa hàng hoa quả trên đường Hải Phòng (quận Thanh Khê, Đà Nẵng) mới nhập được 800 kg thanh long ruột trắng.

“Hiện cước vận chuyển mỗi kg thanh long ra đến Đà Nẵng là 4.000 đồng/kg, tiền công cắt quả 1.000 đồng/kg, chưa kể các chi phí khác như bao bì, bốc vác…. Nếu bán giá thanh long như trước 10.000-15.000 đồng/kg thì lỗ nặng”, anh Tuấn nói thêm.

Theo khảo sát của PV, giá thanh long hàng đẹp trên thị trường hiện ở mức 35.000-45.000 đồng/kg. Còn tại nhà vườn, giá bán thanh long hiện đang ở mức 10.000-15.000 đồng/kg.

Theo Hiệp hội thanh long tỉnh Bình Thuận, từ cuối tháng 5 đến nay trái thanh long Bình Thuận được thương lái tìm mua với mức giá ổn định, có lúc lên 23.000 đồng/kg. Giá thanh long tăng do hiện đã vào thời điểm giao mùa, vào mùa vụ mới nên đứt lứa, lượng trái tại các vườn chưa nhiều hoặc không kịp chín…

{keywords}
Cửa hàng thực phẩm sạch cũng chỉ có thanh long ruột đỏ

Về tình trạng chặt bỏ thanh long, Bộ NN&PTNT cho biết, thời gian qua có tình trạng nông dân một số vùng chặt bỏ thanh long. Diện tích thanh long tại Bình Thuận giảm 2.198ha, Long An giảm 866ha… Người nông dân chặt bỏ thanh long để trồng sang các loại cây trồng khác.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do tiêu thụ thanh long khó khăn, trong khi chi phí sản xuất lớn, dẫn tới người nông dân lãi ít, không có lãi, thậm chí thua lỗ.

Trước tình trạng này, Bộ NN&PTNT cũng đã khuyến cáo người dân không nóng vội chặt bỏ, không chuyển đổi cây trồng khác đối với các vườn cây sinh trưởng tốt tại các vùng chuyên canh tập trung; thực hiện rải vụ thu hoạch phù hợp theo nhu cầu thị trường…

Diệu Thuỳ

Đà Nẵng: Tô mì, ly kem cũng tăng giá theo xăng dầu, nhà giàu cất ô tô đi xe máy dù nắng gắt

Đà Nẵng: Tô mì, ly kem cũng tăng giá theo xăng dầu, nhà giàu cất ô tô đi xe máy dù nắng gắt

Giá xăng tăng khiến nhiều mặt hàng như tô mì Quảng, ly kem… cũng tăng giá theo. Nhiều người nay bỏ ô tô đi xe máy, hoặc bỏ xe máy đi xe máy điện, xe đạp để tiết kiệm chi phí.

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.

Agribank ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Tập đoàn Dầu khí

Hai bên hướng đến đối tác toàn diện, trên các lĩnh vực phù hợp với khả năng, khai thác tối ưu tiềm năng sẵn có nhằm tạo hiệu quả kinh doanh, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội.

BAT Việt Nam kết nối, truyền cảm hứng cho người lao động

BAT Việt Nam lần đầu tiên tổ chức sự kiện kết nối dành cho những cá nhân đang trải qua giai đoạn giữa của sự nghiệp (mid-career) với gần 150 người tham dự tại TP. HCM.

Hơn 18 tỷ đồng tri ân khách hàng gửi tiết kiệm Agribank

Để gia tăng lợi ích cho khách hàng gửi tiền nhân dịp Tết đến xuân về, Agribank triển khai chương trình Tiết kiệm dự thưởng “Tết An Khang - Rước Xế Sang” với tổng giá trị giải thưởng lên đến 18,14 tỷ đồng.

BAT Việt Nam nỗ lực thực hiện mục tiêu phát triển bền vững

British American Tobacco (BAT) Việt Nam vừa công bố Báo cáo Phát triển Bền vững 2022, tiên phong thực hiện báo cáo về ESG với những mục tiêu, cách tiếp cận, sáng kiến và lộ trình phù hợp với thị trường Việt Nam.

Lý do dự báo giá vàng trong nước có thể tăng lên 77 triệu đồng/lượng

Theo Phó chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam, nếu giá vàng thế giới lên mức 2.100 USD/ounce thì giá vàng trong nước có thể tăng lên mức 76-77 triệu đồng/lượng.

Michelin Guide và sức mạnh của những ‘ngôi sao’

Nếu nhìn hành trình Michelin Guide đến Việt Nam như một giấc mơ đã thành hiện thực thì tiếp nối giấc mơ ấy, người làm ẩm thực tại Việt Nam đang đứng trước một hành trình còn dài hơn thế.