Hết thời giải cứu bán rẻ như cho, thanh long bất ngờ khan hàng, giá tăng vọt

Từ giá giải cứu thậm chí chỉ 3000-5.000 đồng/kg, khoảng gần tháng nay giá thanh long bỗng tăng vọt lên 35.000 đồng/kg nhưng không có để mua 

Đi khắp mấy điểm bán hoa quả nhưng chị Hoa (quận Thanh Khê, Đà Nẵng) mới tìm thấy thanh long để mua, trong khi chỉ cách đây mấy tháng thanh long bán rẻ như cho, đổ đống khắp vỉa hè.

“Khoảng vài tuần nay tôi thấy thanh long rất hiếm. Nhiều hôm đi ba bốn năm điểm nhưng không có thanh long để mua. Như ngày hôm nay tôi chỉ mua tạm được mấy quả thanh long ruột đỏ hơi héo. Tôi ngạc nhiên khi cả chợ và siêu thị đều khan hàng”, chị Hoa cho hay.

{keywords}
Đi 3-4 nơi bán hoa quả, người tiêu dùng mới mua được quả thanh long ruột trắng

Chị Hoa thắc mắc thì được người bán cho hay, do vừa rồi giá thanh long quá rẻ, bà con chặt vườn hết khiến thanh long trở nên khan hàng.

Anh Tuấn, chủ một đầu mối buôn hoa quả trên đường Hải Phòng (quận Thanh Khê) cho biết, anh đặt hàng mua 5 tấn thanh long Bình Thuận từ đợt rằm tháng 4 (âm lịch) mà đến sáng nay mới về được 800kg.

“Tiền tôi đã chuyển cho họ từ trước nhưng họ không gửi được đúng hẹn vì nguồn thanh long khan hiếm. Tôi gọi điện giục liên tục cuối cùng cũng gom gửi được có chừng đó. Thanh long trắng đã cháy hàng từ hơn tháng nay. Do tôi đặt trước mới có chứ giờ đi cả chợ làm gì ai có thanh long bán”, anh Tuấn cho hay.

{keywords}
Thanh long trong siêu thị cũng khan hàng, cả kệ hàng chỉ có 4 quả.

Theo anh Tuấn, nguyên nhân thanh long khan hiếm do hàng mùa đứt lứa. Bên cạnh đó, vừa qua nhiều vùng trồng thanh long như Bình Thuận, Long An… xảy ra tình trạng nông dân ồ ạt chặt bỏ thanh long do xuất khẩu sang Trung Quốc gặp khó, giá thanh long xuống thấp.

“Đợt này hàng gửi ra quả nhỏ, không đẹp nhưng không có lựa chọn như trước. Mối gửi bao nhiêu cũng lấy hết bởi nhu cầu tiêu thụ thanh long làm hoa quả dầm, sinh tố mùa hè tăng cao”, anh Tuấn cho hay.

Hiện thanh long quả nhỏ, xấu mã cũng giá bán được 25.000 đồng/kg. Ngoài việc giá tăng do nguồn cung hạn chế thì giá cước vận tải tăng cũng khiến giá thanh long tăng.

{keywords}
Đặt hàng 5 tấn, chờ đợi tháng rưỡi, chủ cửa hàng hoa quả trên đường Hải Phòng (quận Thanh Khê, Đà Nẵng) mới nhập được 800 kg thanh long ruột trắng.

“Hiện cước vận chuyển mỗi kg thanh long ra đến Đà Nẵng là 4.000 đồng/kg, tiền công cắt quả 1.000 đồng/kg, chưa kể các chi phí khác như bao bì, bốc vác…. Nếu bán giá thanh long như trước 10.000-15.000 đồng/kg thì lỗ nặng”, anh Tuấn nói thêm.

Theo khảo sát của PV, giá thanh long hàng đẹp trên thị trường hiện ở mức 35.000-45.000 đồng/kg. Còn tại nhà vườn, giá bán thanh long hiện đang ở mức 10.000-15.000 đồng/kg.

Theo Hiệp hội thanh long tỉnh Bình Thuận, từ cuối tháng 5 đến nay trái thanh long Bình Thuận được thương lái tìm mua với mức giá ổn định, có lúc lên 23.000 đồng/kg. Giá thanh long tăng do hiện đã vào thời điểm giao mùa, vào mùa vụ mới nên đứt lứa, lượng trái tại các vườn chưa nhiều hoặc không kịp chín…

{keywords}
Cửa hàng thực phẩm sạch cũng chỉ có thanh long ruột đỏ

Về tình trạng chặt bỏ thanh long, Bộ NN&PTNT cho biết, thời gian qua có tình trạng nông dân một số vùng chặt bỏ thanh long. Diện tích thanh long tại Bình Thuận giảm 2.198ha, Long An giảm 866ha… Người nông dân chặt bỏ thanh long để trồng sang các loại cây trồng khác.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do tiêu thụ thanh long khó khăn, trong khi chi phí sản xuất lớn, dẫn tới người nông dân lãi ít, không có lãi, thậm chí thua lỗ.

Trước tình trạng này, Bộ NN&PTNT cũng đã khuyến cáo người dân không nóng vội chặt bỏ, không chuyển đổi cây trồng khác đối với các vườn cây sinh trưởng tốt tại các vùng chuyên canh tập trung; thực hiện rải vụ thu hoạch phù hợp theo nhu cầu thị trường…

Diệu Thuỳ

Đà Nẵng: Tô mì, ly kem cũng tăng giá theo xăng dầu, nhà giàu cất ô tô đi xe máy dù nắng gắt

Đà Nẵng: Tô mì, ly kem cũng tăng giá theo xăng dầu, nhà giàu cất ô tô đi xe máy dù nắng gắt

Giá xăng tăng khiến nhiều mặt hàng như tô mì Quảng, ly kem… cũng tăng giá theo. Nhiều người nay bỏ ô tô đi xe máy, hoặc bỏ xe máy đi xe máy điện, xe đạp để tiết kiệm chi phí.

Vinamilk công bố báo cáo phát triển bền vững chủ đề ‘Net Zero 2050’

Báo cáo phát triển bền vững của Vinamilk - doanh nghiệp được đánh giá cao về các thực hành ESG, luôn được các nhà đầu tư, cộng đồng quan tâm, nghiên cứu. Báo cáo năm 2023 vừa được Vinamilk công bố có chủ đề “Để tâm thay đổi - Net Zero 2050”.

Đưa sản phẩm sữa Việt Nam vào chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu

Nhiều nhà mua hàng, chuỗi phân phối quốc tế lớn đã kết nối với Vinamilk cho nhu cầu về sản phẩm sữa, thức uống dinh dưỡng tại Triển lãm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024 vừa qua.

Sức hút của Vinamilk tại triển lãm quốc tế ngành sữa Vietnam Dairy 2024

Tại Triển lãm quốc tế chuyên ngành sữa và sản phẩm sữa 2024 (Vietnam Dairy 2024), Vinamilk gây ấn tượng khi mang đến không gian đa chiều - trải nghiệm đa giác quan; đồng thời truyền cảm hứng về hành trình Net Zero với nhiều điểm nhấn nổi bật.

Agribank hỗ trợ khách hàng tiếp cận vốn sản xuất kinh doanh

Thời gian qua, Agribank đã chủ động, linh hoạt cung ứng vốn tín dụng cho nền kinh tế và phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh, sẵn sàng và chủ động làm việc trực tiếp với khách hàng, cùng tìm cách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tiếp cận vốn.

Agribank dành hơn 180.000 tỷ đồng ưu đãi khách hàng vay lãi suất thấp

Thực hiện Chỉ thị số 14/CT-TTG của Thủ tướng Chính phủ về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, Agribank cung ứng hơn 180.000 tỷ đồng vốn ưu đãi để triển khai 10 chương trình tín dụng lãi suất thấp cho cá nhân và doanh nghiệp.

Nuôi loài nhạy cảm, 'khó chiều' trong phòng điều hòa, nông dân ở Nghệ An đổi đời

Để nâng cao năng suất của làng nghề truyền thống nuôi tằm lấy kén, người nông dân ở Nghệ An đã áp dụng kỹ thuật mới trong việc chăm sóc tằm ở phòng điều hoà.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.