Hết thời giải cứu bán rẻ như cho, thanh long bất ngờ khan hàng, giá tăng vọt

Từ giá giải cứu thậm chí chỉ 3000-5.000 đồng/kg, khoảng gần tháng nay giá thanh long bỗng tăng vọt lên 35.000 đồng/kg nhưng không có để mua 

Đi khắp mấy điểm bán hoa quả nhưng chị Hoa (quận Thanh Khê, Đà Nẵng) mới tìm thấy thanh long để mua, trong khi chỉ cách đây mấy tháng thanh long bán rẻ như cho, đổ đống khắp vỉa hè.

“Khoảng vài tuần nay tôi thấy thanh long rất hiếm. Nhiều hôm đi ba bốn năm điểm nhưng không có thanh long để mua. Như ngày hôm nay tôi chỉ mua tạm được mấy quả thanh long ruột đỏ hơi héo. Tôi ngạc nhiên khi cả chợ và siêu thị đều khan hàng”, chị Hoa cho hay.

{keywords}
Đi 3-4 nơi bán hoa quả, người tiêu dùng mới mua được quả thanh long ruột trắng

Chị Hoa thắc mắc thì được người bán cho hay, do vừa rồi giá thanh long quá rẻ, bà con chặt vườn hết khiến thanh long trở nên khan hàng.

Anh Tuấn, chủ một đầu mối buôn hoa quả trên đường Hải Phòng (quận Thanh Khê) cho biết, anh đặt hàng mua 5 tấn thanh long Bình Thuận từ đợt rằm tháng 4 (âm lịch) mà đến sáng nay mới về được 800kg.

“Tiền tôi đã chuyển cho họ từ trước nhưng họ không gửi được đúng hẹn vì nguồn thanh long khan hiếm. Tôi gọi điện giục liên tục cuối cùng cũng gom gửi được có chừng đó. Thanh long trắng đã cháy hàng từ hơn tháng nay. Do tôi đặt trước mới có chứ giờ đi cả chợ làm gì ai có thanh long bán”, anh Tuấn cho hay.

{keywords}
Thanh long trong siêu thị cũng khan hàng, cả kệ hàng chỉ có 4 quả.

Theo anh Tuấn, nguyên nhân thanh long khan hiếm do hàng mùa đứt lứa. Bên cạnh đó, vừa qua nhiều vùng trồng thanh long như Bình Thuận, Long An… xảy ra tình trạng nông dân ồ ạt chặt bỏ thanh long do xuất khẩu sang Trung Quốc gặp khó, giá thanh long xuống thấp.

“Đợt này hàng gửi ra quả nhỏ, không đẹp nhưng không có lựa chọn như trước. Mối gửi bao nhiêu cũng lấy hết bởi nhu cầu tiêu thụ thanh long làm hoa quả dầm, sinh tố mùa hè tăng cao”, anh Tuấn cho hay.

Hiện thanh long quả nhỏ, xấu mã cũng giá bán được 25.000 đồng/kg. Ngoài việc giá tăng do nguồn cung hạn chế thì giá cước vận tải tăng cũng khiến giá thanh long tăng.

{keywords}
Đặt hàng 5 tấn, chờ đợi tháng rưỡi, chủ cửa hàng hoa quả trên đường Hải Phòng (quận Thanh Khê, Đà Nẵng) mới nhập được 800 kg thanh long ruột trắng.

“Hiện cước vận chuyển mỗi kg thanh long ra đến Đà Nẵng là 4.000 đồng/kg, tiền công cắt quả 1.000 đồng/kg, chưa kể các chi phí khác như bao bì, bốc vác…. Nếu bán giá thanh long như trước 10.000-15.000 đồng/kg thì lỗ nặng”, anh Tuấn nói thêm.

Theo khảo sát của PV, giá thanh long hàng đẹp trên thị trường hiện ở mức 35.000-45.000 đồng/kg. Còn tại nhà vườn, giá bán thanh long hiện đang ở mức 10.000-15.000 đồng/kg.

Theo Hiệp hội thanh long tỉnh Bình Thuận, từ cuối tháng 5 đến nay trái thanh long Bình Thuận được thương lái tìm mua với mức giá ổn định, có lúc lên 23.000 đồng/kg. Giá thanh long tăng do hiện đã vào thời điểm giao mùa, vào mùa vụ mới nên đứt lứa, lượng trái tại các vườn chưa nhiều hoặc không kịp chín…

{keywords}
Cửa hàng thực phẩm sạch cũng chỉ có thanh long ruột đỏ

Về tình trạng chặt bỏ thanh long, Bộ NN&PTNT cho biết, thời gian qua có tình trạng nông dân một số vùng chặt bỏ thanh long. Diện tích thanh long tại Bình Thuận giảm 2.198ha, Long An giảm 866ha… Người nông dân chặt bỏ thanh long để trồng sang các loại cây trồng khác.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do tiêu thụ thanh long khó khăn, trong khi chi phí sản xuất lớn, dẫn tới người nông dân lãi ít, không có lãi, thậm chí thua lỗ.

Trước tình trạng này, Bộ NN&PTNT cũng đã khuyến cáo người dân không nóng vội chặt bỏ, không chuyển đổi cây trồng khác đối với các vườn cây sinh trưởng tốt tại các vùng chuyên canh tập trung; thực hiện rải vụ thu hoạch phù hợp theo nhu cầu thị trường…

Diệu Thuỳ

Đà Nẵng: Tô mì, ly kem cũng tăng giá theo xăng dầu, nhà giàu cất ô tô đi xe máy dù nắng gắt

Đà Nẵng: Tô mì, ly kem cũng tăng giá theo xăng dầu, nhà giàu cất ô tô đi xe máy dù nắng gắt

Giá xăng tăng khiến nhiều mặt hàng như tô mì Quảng, ly kem… cũng tăng giá theo. Nhiều người nay bỏ ô tô đi xe máy, hoặc bỏ xe máy đi xe máy điện, xe đạp để tiết kiệm chi phí.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

TCA phân phối sản phẩm bảo hiểm FWD

Ngày 22/10/2024, Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam và Công ty Cổ phần TC Advisors (TCA) đã ký thoả thuận hợp tác, theo đó TCA trở thành Đại lý tổ chức phân phối sản phẩm bảo hiểm cho FWD Việt Nam.

Cơ hội trúng Iphone 16 ProMax cho chủ thẻ tín dụng quốc tế SHB

Từ nay đến 28/2/2025, SHB triển khai loạt chương trình khuyến mãi hấp dẫn với giải nhất là chiếc Iphone 16 ProMax trị giá 37 triệu đồng, tổng giá trị quà tặng của chương trình lên tới 5 tỷ đồng.

Tiêu chí lựa chọn máy lọc nước chất lượng

Máy lọc nước là sản phẩm có liên quan trực tiếp đến sức khỏe, thường được sử dụng lâu dài trong nhiều năm. Người tiêu dùng thường ưu tiên lựa chọn máy lọc nước tốt, chất lượng và an toàn để cả gia đình an tâm sống khỏe.

CAEXPO: Sữa yến mạch TH true OAT nhận giải sản phẩm mới được yêu thích nhất

Tại sự kiện xúc tiến thương mại thường niên lớn hàng đầu khu vực ASEAN - Trung Quốc (CAEXPO) lần thứ 21, bộ sản phẩm Sữa yến mạch TH true OAT của Tập đoàn TH xuất sắc nhận giải "Sản phẩm được yêu thích nhất".

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.