Hệ thống tên lửa phòng không S-550 khác với S-500 như thế nào?

Một tuần sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu thông báo về sự tồn tại của tổ hợp S-550, dữ liệu chính thức đầu tiên về hệ thống tên lửa phòng không này đã xuất hiện.

Theo đó, nhiều chuyên gia cho rằng, quân đội Nga sẽ nhận được một “hệ thống phòng không mới lạ” trong 4 năm.

Mới đây, trong khuôn khổ triển lãm hàng không quốc tế Dubai Airshow 2021, Chủ tịch tập đoàn Rostec của Nga, ông Sergey Chemezov cho biết: “Khác biệt chủ yếu của hệ thống S-550 với các hệ thống phòng không khác là cự ly đánh chặn mục tiêu và khả năng phát hiện mục tiêu xa hơn”.

“Hệ thống S-550 được phát triển dựa trên nền tảng của S-500, việc nâng cao cự ly phát hiện và cự ly đánh chặn tất cả các loại mục tiêu là những việc làm không có điểm dừng đối với tập đoàn Rostec chúng tôi, đó cũng chính là mục tiêu mà Rostec luôn hướng tới. Hiện nay, Nga chưa có kế hoạch xuất khẩu hệ thống phòng không S-550”, ông Chemezov nói.

{keywords}
Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố đang phát triển hệ thống tên lửa phòng không mới S-550. (Ảnh: RIA)

Nguồn tin thân cận với Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong một cuộc phỏng vấn với TASS rằng, lô S-550 đầu tiên sẽ được chuyển giao cho quân đội vào năm 2025. Theo nguồn tin này, tổ hợp S-550 đã được xây dựng cơ bản về “phần cứng”. Nguồn tin nhấn mạnh rằng, một bệ phóng di động với tên lửa siêu thanh sẽ được sử dụng, trong khi phiên bản hải quân của tổ hợp này chưa được tiết lộ.

“Hệ thống tên lửa phòng không S-550 được phát triển trên cơ sở S-500, sẽ trở thành hệ thống phòng thủ tên lửa và phòng không chuyên dụng di động đầu tiên trên thế giới có khả năng tiêu diệt hiệu quả tên lửa đạn đạo xuyên lục địa”, các nguồn tin trong Bộ Quốc phòng Nga chia sẻ với RIA.

Hiện nay, Nga và Mỹ đều sở hữu các hệ thống phòng thủ tên lửa chuyên dụng có khả năng bắn hạ đầu đạn của tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) với độ chính xác cao, nhưng đều không phải là các hệ thống lưu động mà được triển khai trong các silo.

“Khả năng của S-550 trong việc đánh chặn tên lửa đạn đạo của đối phương, chủ yếu là tên lửa đạn đạo liên lục địa, cũng như các vũ khí tấn công không gian sẽ vượt trội hơn so với khả năng của S-400 và S-500 cũng như hệ thống phòng thủ tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) và Aegis sử dụng tên lửa 3M-3 Block IIB của Mỹ”, nguồn tin cho biết.

Một nguồn tin khác đã xác nhận thông tin này, đồng thời cho biết thêm rằng “quá trình phát triển hệ thống mới hiện đang ở giai đoạn tiến bộ”.

“S-500 được tạo ra để chống lại cả các mục tiêu khí động học và đạn đạo. S-550 là một biến thể hoàn toàn chống tên lửa có thể bắn hạ vệ tinh ở quỹ đạo thấp cùng một lúc. Tuy nhiên, đây không phải là một thành tựu lớn Mỹ và Trung Quốc đã có thể làm được điều này”, nguồn tin trên giải thích.

Theo chuyên gia phân tích quân sự Pavel Felgenhauer, trong tương lai sự phát triển này có thể được Trung Quốc - một trong những nhà nhập khẩu hệ thống S-400 và là khách hàng tiềm năng của S-500 quan tâm. Đối với các khách hàng khác - Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran vẫn khó có thể nói rõ ràng điều gì.

{keywords}
Hệ thống tên lửa phòng không S-500 thử nghiệm thành công tấn công mục tiêu đạn đạo trong cuộc diễn tập ở thao trường Kapustin Yar. (Ảnh: RIA)

“Rõ ràng là để xuất khẩu, chúng tôi sẽ cung cấp một phiên bản khác, các thành phần khác nhau sẽ bị loại bỏ. Vũ khí khi xuất khẩu ra nước ngoài có thể rơi vào tay những kẻ thù tiềm tàng. Chi tiết bí mật nhất không thể được đem bán, Bộ Quốc phòng sẽ không cho phép điều này xảy ra”, ông Felgenhauer kết luận.

Ngoài ra, theo chuyên gia quân sự người Nga Alexei Leonkov, Trung Quốc có thể nằm trong số những người mua S-550. Với sự tham gia của các chuyên gia Nga, Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) đang hiện đại hóa hệ thống cảnh báo về một cuộc tấn công tên lửa có thể xảy ra.

“Hệ thống phòng không ở Trung Quốc đã không thay đổi trong vài thập kỷ. Nhưng kể từ đó, tình hình thế giới đã chuyển biến nghiêm trọng”, ông Leonkov giải thích.

Trước đó, tại cuộc họp ở Sochi diễn ra từ ngày 1-3/11, Tổng thống Nga Vladimir Putin đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chế tạo các hệ thống phòng không tiên tiến, bao gồm S-350, S-500, S-550 để cung cấp cho các lực lượng vũ trang trong nước.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu: “Các biện pháp ứng phó thích hợp với tình hình biến động gần biên giới của Nga đã được cân nhắc. Việc cải thiện hệ thống phòng thủ không gian vũ trụ của đất nước đã được chú trọng rất nhiều”.

Được biết, hệ thống phòng không cơ động cao S-550 được Liên Xô phát triển trong giai đoạn 1981-1988. Dự án S-550, cùng với nhiều dự án khác, đã bị gác lại theo các thỏa thuận quân sự Liên Xô - Mỹ thời kỳ đó.

Thiết bị lắp đặt nguyên mẫu S-550 của Liên Xô đã bị tháo dỡ sau năm 1992. Cơ sở của dự án tên lửa phòng không S-550 cũng đã bị phá hủy sau khi Liên Xô sụp đổ.

Máy bay tuần tra của Mỹ áp sát Crimea, cách vài km

Máy bay tuần tra của Mỹ áp sát Crimea, cách vài km

Theo cổng thông tin Planeradar.ru, một máy bay tuần tra chống tàu ngầm của lực lượng Hải quân Mỹ đã tạo ra “một cuộc khiêu khích nguy hiểm gần biên giới Nga”.

Thanh Bình (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Đang cập nhật dữ liệu !