Máy bay tuần tra của Mỹ áp sát Crimea, cách vài km

Theo cổng thông tin Planeradar.ru, một máy bay tuần tra chống tàu ngầm của lực lượng Hải quân Mỹ đã tạo ra “một cuộc khiêu khích nguy hiểm gần biên giới Nga”.

Nếu như tuần trước, khoảng cách tiếp cận biên giới Nga được ước tính bằng vài chục km, thì sáng ngày 15/11 một máy bay quân sự của Hải quân Mỹ suýt nữa đã bay vào vùng trời của Nga gần Novorossiysk (Krasnodar).

Máy bay cất cánh từ căn cứ không quân Sigonella trên đảo Sicily của Italy, sau đó bay cách biên giới không phận Nga chỉ 7 km, ở thời điểm đó tốc độ bay của chiếc máy bay sẽ vi phạm không phận Nga trong vòng 30 giây.

Liên quan đến sự tiếp cận của một máy bay tuần tra trong khu vực Sevastopol thuộc Crimea, các hệ thống tác chiến điện tử đã được kích hoạt.

{keywords}
Máy bay tuần tra của Mỹ áp sát Crimea cách vài km. (Ảnh: Planeradar.ru)

Hình ảnh từ Planeradar.ru cho thấy, đường bay của máy bay quân sự Mỹ Boeing P-8A Poseidon. Chiếc máy bay đã thực hiện hành động “khiêu khích một cách cố ý”. Hiện tại vẫn chưa biết liệu các máy bay chiến đấu của Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga có cất cánh để “đánh chặn” máy bay Mỹ hay không.

Theo các chuyên gia, việc tiếp cận biên giới không phận Nga ở khoảng cách chỉ 7 km chắc chắn là “một sự leo thang rất nghiêm trọng”. Mỹ và các nước Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đang ngày càng “làm trầm trọng thêm tình hình” với mục đích đe dọa Nga và đánh lạc hướng với các sự kiện ở Donbass.

“Tất nhiên, Mỹ có thể viện cớ rằng máy bay và tàu chiến của họ hoạt động trong không gian quốc tế, nhưng nếu vì lý do nào đó mà máy bay hoặc tàu của NATO vi phạm biên giới của Nga, quân đội nước này cũng sẽ có quyền tấn công những kẻ vi phạm mà không cần cảnh báo”, chuyên gia lưu ý.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga ngày 10/11 cho biết, một máy bay do thám E-8C của Mỹ đã bay cách biên giới Nga khoảng 35 km trong nhiều giờ.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, hành trình bay diễn ra từ 14h15 đến 19h28 ngày 9/11 (giờ địa phương). Máy bay Mỹ cất cánh từ căn cứ không quân Ramstein tại Đức.

“Máy bay E-8C của Mỹ cất cánh từ căn cứ không quân Ramstein và bay trên vùng tây bắc, miền trung và đông bắc Biển Đen trong thời gian 5 giờ 13 phút, ở độ cao từ 7.000-10.000 m. Máy bay bay cách đường biên giới Nga khoảng 35 km”, Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Các binh sĩ của lực lượng tên lửa phòng không Nga đã giám sát chặt đường bay của chiếc E-8C qua mạng radar, ở toàn bộ hành trình bay.

Bộ Quốc phòng Nga trước đó ra thông cáo cho biết, Mỹ đã tìm cách thiết lập một nhóm vũ trang đa quốc gia ở gần biên giới Nga. Bộ chỉ ra rằng các tàu chiến của Mỹ đã đến Biển Đen để tham gia cuộc tập trận đa quốc gia do Bộ Tư lệnh Châu Âu của Mỹ dẫn đầu.

Nga coi những hành động kiểu này là nhân tố gây mất ổn định khu vực, đồng thời cho rằng đây là động thái của Mỹ nhằm mục đích kiểm tra hệ thống quân sự trong trường hợp có thể leo thang ở Donbass. Bộ Quốc phòng Nga nhấn mạnh, lực lượng vũ trang nước này đang giám sát chặt chẽ và tiếp tục theo dõi tình hình.

Hé lộ số đạn dược ‘cực khủng’ mà Ukraine nhận từ Mỹ

Hé lộ số đạn dược ‘cực khủng’ mà Ukraine nhận từ Mỹ

Đại sứ quán Mỹ tại Kiev cho biết hôm Chủ nhật (14/11), khoảng 80 tấn đạn dược đã được chuyển tới Ukraine từ Mỹ.

Thanh Bình (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Đang cập nhật dữ liệu !