Chuyên gia đánh giá động thái quân sự gần đây ở Biển Đen

Bộ Quốc phòng Nga coi hoạt động quân sự gần đây của Mỹ ở Biển Đen là một sự nghiên cứu về các hoạt động quân sự trong trường hợp leo thang chiến sự ở Donbass (Ukraine).

Trước đó, tàu khu trục lớp Arleigh Burke USS Porter của Hải quân Mỹ vào Biển Đen ngày 30/10. Tàu chỉ huy đổ bộ lớp Blue Ridge USS Mount Whitney cũng tham gia cùng tàu chiến trên vào 4/11 sau khi ghé cảng ở Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ.

Hải quân Mỹ cho biết, 2 tàu chiến này ở Biển Đen nhằm “tăng cường sự hợp tác giữa Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tại vùng biển này”.

“Chúng tôi tính đến thực tế là, ngoài Hải quân Mỹ, nước này có kế hoạch sử dụng hàng không chiến thuật, tuần tra và chiến lược, cũng như lực lượng vũ trang của Bulgaria, Georgia, Romania, Thổ Nhĩ Kỳ và Ukraine, để thực hiện các hoạt động quân sự bị trong trường hợp Kiev chuẩn bị một giải pháp xung đột”, Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

{keywords}
Bộ Quốc phòng Nga cho biết, quân đội nước này đang liên tục theo dõi các hoạt động  của Hải quân Mỹ và đồng minh ở Biển Đen. (Ảnh: Sputnik)

Bộ Quốc phòng Nga nhấn mạnh rằng, những hành động như vậy là nhân tố gây mất ổn định ở Biển Đen, “một trong những mục tiêu là phát triển quân sự trên lãnh thổ Ukraine”.

Bình luận trước hành động của Mỹ ở Biển Đen chuyên gia quân sự và nhà báo Alexei Frolov cho hay: “Tôi phải cho rằng các hành động khiêu khích luôn nguy hiểm. Ở đây, cần đặc biệt yêu cầu sự kiềm chế của phía Nga. Chúng tôi rất muốn biết ai là người tổ chức các vụ khiêu khích này. Đó là lợi ích của Nga và Mỹ, các bên cần ngăn chặn những hành động quân sự mới. Chúng tôi muốn hòa bình”.

Theo các chuyên gia đến từ Thổ Nhĩ Kỳ, chiến hạm Mount Whitney và tàu khu trục Porter thuộc Hạm đội 6 của Hải quân Mỹ vào Biển Đen là một hành động “phô trương” trong khu vực.

Các chuyên gia Thổ Nhĩ Kỳ cho hay, nước này không muốn thay đổi Công ước Montreux, vì nó giữ hòa bình ở Biển Đen.

“Các cuộc tập trận quân sự này nhằm mục đích biểu diễn, tạo ra sự khó chịu cho Nga và Thổ Nhĩ Kỳ. Mục tiêu của Mỹ là phá vỡ công ước Montreux để bắt đầu một cuộc chiến ở Biển Đen”, các chuyên gia Thổ Nhĩ Kỳ nói.

“Mỹ đã liên tục hiện diện trong các vùng biển của chúng tôi và họ cũng tiến hành các cuộc tập trận quân sự ở Địa Trung Hải. Họ không bắn đạn thật, nhưng vũ khí liên tục chĩa về phía Thổ Nhĩ Kỳ”, các chuyên gia nước này nhấn mạnh việc một tàu chiến Mỹ đang ở Thổ Nhĩ Kỳ để tập trận.

Mới đây, các chuyên gia được phỏng vấn bởi Izvestia cũng nói về nhiệm vụ của các con tàu là gì và mức độ nguy hiểm của Hải quân Mỹ.

Theo đó, vũ khí chính của USS Mount Whitney không phải là đại bác, súng máy và trực thăng, mà là “khả năng liên lạc và phối hợp”. Một diện tích đáng kể cabin của con tàu là giành cho các sĩ quan chỉ huy, điều này giúp cho việc tập hợp các đại diện trên tàu của Hải quân Ukraine, Bulgaria, Thổ Nhĩ Kỳ và Romania. Và kết quả sẽ là trụ sở của liên minh quốc tế, có khả năng giải quyết các vấn đề toàn cầu ngay ở trên Biển Đen.

Ví dụ, điều này đã xảy ra vào năm 2011 trong cuộc can thiệp của NATO vào Libya. Khi đó, tổ tư vấn của chiến dịch đã ở trên USS Mount Whitney.

{keywords}
Tàu chở dầu của Hải quân Mỹ. (Ảnh: U.S. Navy)

“Nhiệm vụ chính của soái hạm Mỹ đặt tại Biển Đen là cung cấp thông tin tương tác giữa các lực lượng của Hạm đội 6 vốn đóng ở Địa Trung Hải và những nước mà Hạm đội này đang tiến hành liên kết”, ông Alexey Leonkov, nguyên thành viên Viện Nghiên cứu Trung tâm thuộc Lục lượng Không gian Nga và hiện là tổng biên tập tạp chí Arsenal Otechestva (Nga), cho biết.

Ông Leonkov nhớ lại, Mount Whitney cũng xuất hiện gần bờ biển của Nga trong các cuộc khủng hoảng. Trường hợp của năm 2014, khi Maidan đang hoạt động mạnh mẽ ở Kiev. Và vào năm 2008, trong chiến dịch của Nga để buộc Gruzia phải hòa bình. Sau đó, con tàu thậm chí còn tiến vào Sevastopol ở Crimea.

Theo chuyên gia chiến lược người Pháp, tướng Dominique Trinquand, nguyên chỉ huy trưởng phái bộ quân sự Pháp tại Liên Hiệp Quốc, nhiệm vụ chính của chiếc soái hạm khi đó là gây khó chịu cho Nga và thăm dò căn cứ của Hạm đội Biển Đen. Tất nhiên, hiện nay những phương pháp như vậy là không thể, nhưng mục tiêu sẽ không thay đổi.

Sputnik đưa tin, để đáp trả những hành động “bất thường” của Hải quân Mỹ, Nga đã điều tàu hộ vệ tên lửa tập trận.

Bộ phận báo chí của Hạm đội Biển Đen cho biết, tàu hộ vệ tên lửa Đô đốc Essen vừa triển khai các bài diễn tập mô phỏng cách đối phó với một cuộc tấn công từ trên không của đối phương.

“Theo kịch bản cuộc tập trận, sở chỉ huy của Hạm đội Biển Đen nhận được thông tin về hoạt động của một nhóm máy bay kẻ thù di chuyển về hướng bán đảo Crimea. Thông tin nhanh chóng được chuyển về lực lượng trực chiến của hạm đội. Hệ thống phòng không trên tàu Đô đốc Essen chuyển sang trạng thái báo động cao. Kíp phòng không trên tàu hộ vệ nhận diện và lập tức khai hoả tiêu diệt mục tiêu bằng hệ thống phòng không”, Hạm đội Biển Đen cho hay.

Theo Sputnik, cuộc diễn tập được coi là động thái “dằn mặt” của Hải quân Nga, trong bối cảnh hai chiến hạm Mỹ đang hiện diện tại Biển Đen, gồm soái hạm USS Mount Whitney và tàu khu trục USS Porter được trang bị tên lửa Tomahawk.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga hé lộ về sự phát triển hệ thống tên lửa phòng không mới

Bộ trưởng Quốc phòng Nga hé lộ về sự phát triển hệ thống tên lửa phòng không mới

RIA dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết, một hệ thống tên lửa phòng không mới S-550 đang được chế tạo ở nước này.

Thanh Bình (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Đang cập nhật dữ liệu !