Hé lộ kế hoạch ‘phá băng’ nhà ở xã hội của nhiều ông lớn bất động sản

Tại Đại hội cổ đông mới đây Nam Long, Hoàng Quân và trong tài liệu trình cổ đông của Vinhomes, các doanh nghiệp khẳng định ưu tiên phát triển phân khúc nhà ở xã hội, nhà vừa túi tiền với kế hoạch xây dựng hàng nghìn căn hộ.

Tại đại hội cổ đông thường niên năm 2023 của Tập đoàn Nam Long (NLG) vừa diễn ra ngày 22/4, ông Nguyễn Xuân Quang - Chủ tịch HĐQT NLG cho biết, NLG sắp tới sẽ ưu tiên phát triển các dự án có sản phẩm sẵn sàng phù hơp với túi tiền, xây dựng chính sách hỗ trợ người mua nhà, ưu tiên mở rộng quỹ đất cho sản phẩm nhà ở vừa túi tiền.

Cụ thể về kế hoạch phát triển nhà ở xã hội, Tổng Giám đốc NLG Trần Xuân Ngọc cho hay, công ty có dự định tham gia thị trường nhà ở xã hội với cam kết đóng góp 20.000 căn trong những dự án doanh nghiệp làm. Công ty cũng đã trao đổi với chính quyền nhiều địa phương từ Bắc vào Nam và nhận thấy nhiều địa phương đang cần tìm các nhà phát triển bất động sản vừa túi tiền với người dân.

Chia sẻ tại đại hội cổ đông Công ty Tư vấn - Thương mại - Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân (HQC) vừa qua, ông Trương Anh Tuấn - Chủ tịch HĐQT HQC khẳng định, năm 2023, Hoàng Quân tiếp tục đẩy mạnh phát triển lĩnh vực nhà ở xã hội, nhằm hưởng ứng đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021 - 2030” của Chính phủ.

HĐQT công ty cũng đặt mục tiêu hoàn thành khoảng 50.000 sản phẩm nhà ở xã hội, nhà ở công nhân từ nay đến năm 2030.

Nhiều ông lớn bất động sản nhập cuộc "phá băng" nhà ở xã hội (Ảnh: Hoàng Hà) 

Điều khiến nhiều người chú ý tại đại hội là ông Trương Anh Tuấn đã nhấn mạnh việc khuyến khích cổ đông tham gia bán nhà ở xã hội của công ty. Theo đó, ông Tuấn cam kết cổ đông nào của Địa ốc Hoàng Quân giới thiệu khách hàng mua thành công NOXH của công ty sẽ được nhận hoa hồng 1%, còn khách mua cũng được nhận 1%. Khách và người mua có thể nhận tiền mặt hoặc trừ vào giá bán sản phẩm.

Tại báo cáo thường niên năm 2022 vừa được Công ty CP Vinhome công bố đầu tháng 4, ông Phạm Thiếu Hoa - Chủ tịch HĐQT Vinhomes cho biết, thương hiệu nhà ở xã hội Happy Home là một trong những trọng tâm phát triển của Vinhomes trong thời gian tới.

Trong tháng 7/2022, Vinhomes đã động thổ hai dự án nhà ở xã hội đầu tiên tại Thanh Hóa và Quảng Trị với quy mô 3.500 căn.

Trong năm 2023, ông Hoa cho biết công ty sẽ tiếp tục mở bán hai dự án tại Thanh Hóa và Quảng Trị, đồng thời, hoàn thiện các thủ tục pháp lý để bổ sung dự án tại nhiều tỉnh, thành phố như Hải Phòng, Hưng Yên, Khánh Hòa.

Mới đây, UBND tỉnh Khánh Hòa có quyết định số 664 về việc chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư thực hiện dự án khu nhà ở xã hội phường Cam Nghĩa, TP Cam Ranh cho Công ty CP Muối Cam Ranh. Công ty CP Muối Cam Ranh là công ty thuộc sở hữu của Công ty CP Vinhomes. Dự án khu nhà ở xã hội này còn có tên gọi khác là Vinhomes Happy Home với tổng vốn đầu tư đăng ký 3.756 tỷ đồng.

Liên doanh Công ty BIC và Him Lam cũng cho biết, đang triển khai xây dựng hạ tầng của 3 tòa cao 22 tầng với khoảng 1.900 căn hộ nhà ở xã hội tại phường Thượng Thanh, quận Long Biên, Hà Nội.

Khẩn trương gỡ vướng pháp lý

Thông tin từ DKRA Việt Nam, nguồn cung bất động sản trên thị trường hiện tập trung ở phân khúc cao cấp và hạng sang. Với nhà ở xã hội, trong năm 2022, cả nước chỉ có 9 dự án, tương đương hơn 5.500 căn. Đại diện DKRA Việt Nam đánh giá, nếu không có giải pháp đồng bộ thì mục tiêu xây 1 triệu căn nhà ở xã hội tại Việt Nam sẽ “khó thực thi”.

Theo tiến sĩ Cấn Văn Lực, Thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách Tài chính - tiền tệ Quốc gia, vướng mắc pháp lý khiến nhiều dự án không được phê duyệt kịp thời dẫn đến thị trường thiếu nguồn cung, nhất là phân khúc nhà ở cho người thu nhập thấp, nhà ở xã hội.

“Nhiều khi vấn đề không phải thiếu tiền. Chúng ta có gói 18.000 tỷ phát triển nhà ở xã hội, trong đó hiện vẫn còn 11.000 tỷ chưa tiêu hết, đang nằm ở Ngân hàng Chính sách. Vấn đề chủ yếu do thiếu nguồn cung và chính sách pháp lý quá phức tạp”, ông Lực nhận định.

Ông Trương Anh Tuấn, Chủ tịch HĐQT HQC đánh giá, ngoài thủ tục thực hiện các dự án nhà ở xã hội còn nhiều khó khăn phải mất 5 - 10 năm mới hoàn thành dự án, thiếu dòng vốn hỗ trợ thì vấn đề khó khăn lớn nhất là quỹ đất.

“Hiện nay, để có quỹ đất làm nhà ở xã hội, thời gian chờ đợi rất lâu và vướng mắc. Chúng tôi cần một quy trình mạnh hơn; cần có sự đột phá về thủ tục hành chính ở các địa phương lớn như TP.HCM”, đại diện Công ty Hoàng Quân nêu ý kiến.

Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho rằng, việc xử lý chính sách cần nhanh hơn, chi tiết hơn, cụ thể hơn, đặc biệt với nhà ở xã hội càng cần phải “rất khẩn trương”.

“Trong giai đoạn này, nhà ở xã hội là sản phẩm sẽ kích hoạt giao dịch tốt hơn trên thị trường, vốn đang trong tình trạng thiếu giao dịch trầm trọng. Có sản phẩm phù hợp thì chỉ số giao dịch trên thị trường sẽ tăng lên, các guồng quay được kích hoạt, các hoạt động kinh tế khác sẽ ổn định trở lại”, ông Đính cho biết.

Hồng Khanh

Vùng đất hiếm ở Tây Bắc, người dân chia nhau 500 tỷ đồng nhờ 1 loại quả

Được thiên nhiên ưu đãi về thổ nhưỡng, khí hậu nên nông dân huyện Yên Châu tập trung làm giàu nhờ trồng mận hậu. Cả huyện thu từ khoảng 500 tỷ đồng mỗi năm từ trái mận.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Diễn biến mới vụ 2 khách hàng tố mất hàng chục tỷ đồng tại MSB

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (NHNN) đã chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của hai khách hàng vụ mất hàng chục tỷ đồng khi gửi tiền tại MSB Chi nhánh Thanh Xuân đến Ngân hàng MSB.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.