Hàng Việt về nông thôn: Sức mua tăng dần
Chợ nông thôn - lãnh địa của hàng lậu
Theo khảo sát BSA trước khi tổ chức phiên chợ "Hàng Việt về nông thôn”, thì Lâm Hà là lãnh địa của hàng Trung Quốc. Tuy một số cửa hàng tạp hoá có bán số ít dụng cụ gia đình, thiết bị dân dụng có xuất xứ từ Hà Nội nhưng tỷ lệ này không ăn thua so với hàng "ba không”: "không nhãn mác, không nguồn gốc, không bảo hành”. Hàng lậu, hàng kém chất lượng hoành hành tại huyện Lâm Hà.

Theo thông báo, vào 9h00 sáng ngày 31-3, phiên chợ lưu động hàng Việt tại Lâm Hà mới khai mạc, nhưng từ sáng sớm, các hoạt động chuẩn bị đã diễn ra náo nhiệt. Các xe hàng, ô rạp, tiếng nhạc làm khuấy động không khí tại làng quê.
Phiên chợ lần này có 33 gian hàng với các thương hiệu hàng tiêu dùng quen thuộc tham gia như Công ty CP Thực phẩm Đức Việt, Công ty đồ dùng bếp cao cấp Hapy cook, Nước rửa chén Mỹ Hảo, Nước uống Vĩnh hảo... Đây cũng chính là những doanh nghiệp nội địa luôn đạt danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao do báo Sài Gòn tiếp thị bình chọn nhiều năm liền. Tại phiên chợ Lâm Hà, công ty mang tới giới thiệu các sản phẩm xúc xích hong khói, xúc xích cocktail đến với bà con địa phương.
Đối diện với gian hàng của Thực phẩm Đức Việt, nhân viên Công ty đồ dùng bếp cao cấp Hapy cook cũng kéo được lượng khách hàng khá đông về mình khi giới thiệu các sản phẩm: bộ nồi Inox 3 chiếc, 5 chiếc nhiều kích cỡ giá cả phải chăng, bền đẹp...
Ông Nguyễn Nùng đến từ thị trấn Đinh Văn, cho biết "tôi cứ tham quan, thấy thứ gì cần thì mua. Người quê như tôi chỉ thích mua những thứ bảo quản đuợc càng lâu càng tốt. Mua để dành ăn dần”. Và khi được hỏi, trong lần hội chợ tiếp theo, ông muốn các nhà cung ứng đưa sản phẩm gì về để bán? Ông nói: cứ thứ gì vừa rẻ, vừa chất lượng, vừa ngon là được. Theo quan sát, phần lớn người dân đến với phiên chợ đều có tâm lý hiếu kỳ, thích thú ngắm và muốn được ăn thử. "Quả thật, xúc xích cocktail tôi chưa từng thấy bán ở chợ Tân Văn bao giờ. Phiên chợ là cơ hội cho chúng tôi mua được những sản phẩm do Việt Nam làm ra, ăn có vị khác biệt thật”- cụ bà Trần Mai nói.
Hình thành những điểm bán cố định
Đại diện của công ty Thực phẩm Đức Việt cho biết, những chuyến bán hàng lưu động mục đích trước mắt là phục vụ nhu cầu mua sắm của nhân dân. Đây là cơ hội để chúng tôi tiếp cận với thị hiếu người nông dân. Trong mỗi đợt bán hàng lưu động kéo dài từ 3 ngày doanh nghiệp sẽ phối hợp với ủy ban nhân dân huyện, sở Công thương tìm hiểu sức mua người dân. Sau đó chúng tôi hi vọng sẽ hình thành được những điểm bán cố định tại địa phương, tạo ra sự phát triển bền vững.
Thành viên BSA cũng khẳng định, triển khai những phiên chợ lưu động đưa hàng Việt về nông thôn dần dần giúp nhà sản xuất hiểu rõ nhu cầu của người tiêu dùng nông thôn; kết nối nhà phân phối, nhà bán lẻ địa phương và doanh nghiệp sản xuất để có mối làm ăn lâu dài. Nâng cao kiến thức tiêu dùng của người địa phương như phân biệt hàng giả hàng thật, hướng dẫn sử dụng, cách bảo quản...
Bà Vũ Kim Hạnh, Giám đốc trung tâm BSA cũng cho biết, đây là chuyến bán hàng thứ 79 của trung tâm trong năm nay. Những mặt hàng đưa về Lâm Hà phục vụ bà con nhân dân các huyện đều là hàng Việt Nam đảm bảo chất lượng do doanh nghiệp trong nước sản xuất, xuất xứ rõ ràng. Hội chợ nhằm hưởng ứng chủ trương đưa hàng Việt về nông thôn và cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam. Mục đích của hội chợ là hỗ trợ bà con nhân dân vùng xa, tạo điều kiện cho bà con tại các vùng ngoại thành mua được hàng hóa chất lượng với giá cả ưu đãi hấp dẫn.