Hà Nội: Hàng loạt xe khách chạy "rùa bò", bắt khách sai quy định bị xử lý

Trong thời gian ngắn, tổ công tác phát hiện và lập biên bản hàng chục trường hợp vi phạm lỗi chạy sai tuyến, di chuyển “rùa bò” hay dừng đỗ sai quy định…

Mặc dù Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã có văn bản gửi UBND TP Hà Nội, đề nghị thành phố chỉ đạo lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý dứt điểm tình trạng xe dù, bến cóc và xe trá hình tuyến cố định, tuy nhiên vẫn có tình trạng nhà xe liên tục dừng đỗ, “bắt”, “trả” khách dọc đường, gây mất an toàn cho người dân tham gia giao thông.

Thế nhưng, trên thực tế hiện nay vẫn còn rất nhiều xe ô tô khách dừng, đỗ hoặc chạy như “rùa bò” để đón, trả khách.

Xe khách chạy tuyến cố định dừng đỗ, bắt khách ngoài bến xe gây ảnh hưởng đến giao thông.

Hiện nay, lưu lượng khách tuyến cố định giảm tới 50%, nhiều nhà xe đã cắt tuyến do không có khách. Vì vậy, nhiều xe khách sau khi rời bến đã đi rất chậm nhằm câu kéo khách và nhận chở hàng, gây cản trở giao thông.

Tại các khu vực trước cổng bến xe Mỹ Đình hay Giáp Bát, không khó để bắt gặp hình ảnh các nhà xe cố tình di chuyển với tốc độ “chậm như rùa bò” đón, trả khách không đúng nơi quy định, bất chấp việc cơ quan quản lý đã gắn biển hạn chế tốc độ tối thiểu vào các vị trí rất dễ để quan sát.

Ghi nhận tại khu vực bến xe Mỹ Đình, hàng loạt xe khách mang biển số Thái Nguyên, Hòa Bình, Phú Thọ di chuyển với tốc độ rất chậm, thậm chí có nhiều xe cố tình bật đèn cảnh báo để dừng xe hẳn lại gom khách, đón khách, xếp, dỡ hàng hóa không đúng quy định gây nên tình trạng ách tắc, ùn ức kéo dài.

Thiếu tá Trần Quang Chinh, Phó đội trưởng Đội CSGT đường bộ số 6 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) thông tin, chỉ trong 1 ca tuần tra, Tổ công tác của đơn vị đã liên tiếp lập biên bản 20 ô tô khách chạy "rùa bò" quanh khu vực Bến xe Mỹ Đình.

Thiếu tá Trần Quang Chinh - Đội phó Đội CSGT đường bộ số 6 cho biết, vào dịp cuối năm một số nhà xe thường đón thêm khách ở bên ngoài bến xe hoặc nhận gửi hàng hóa của khách trên tuyến Phạm Hùng gây cản trở giao thông.

Cụ thể, vào chiều 23/12, Tổ công tác của Đội CSGT đường bộ số 6 làm nhiệm vụ xử lý xe khách vi phạm lỗi dừng đỗ, đón trả khách sai quy định, chạy "rùa bò" gây cản trở giao thông xung quanh khu vực Bến xe Mỹ Đình.

Chỉ trong vòng 30 phút, đã có 20 xe vi phạm bị Tổ công tác lập biên bản xử phạt các lỗi: xe chạy sai luồng tuyến, chạy dưới tốc độ tối thiểu, dừng đỗ sai quy định, mở cửa khi xe đang chạy...

Bị CSGT dừng xe, lập biên bản xử phạt, tài xế T.V.C. (SN 1985, trú tại Phú Thọ) điều khiển xe khách chạy tuyến Phú Thọ - Mỹ Đình phân trần với Tổ công tác, do lượng khách vào bến đi xe quá ít, tiền thu về không đủ bù chi tiền xăng dầu nên đã vi phạm.

Hay tài xế Đ.X.T. (SN 1984, trú tại Ninh Bình) điều khiển xe khách mang biển số 35F-000.XX lý giải, biết việc dừng đỗ sai quy định gây cản trở giao thông nhưng do... chủ xe yêu cầu nên buộc phải tuân theo.

Đáng nói, có những trường hợp tài xế liên tục vi phạm, chỉ trong một tháng đã bị lập đến 3 biên bản với lỗi tương tự.

Tổ công tác Đội CSGT đường bộ số 6 (Phòng CSGT Hà Nội) triển khai kế hoạch tuần tra kiểm soát kết hợp với lập chốt công khai xử lý tình trạng xe khách dừng đỗ, đón trả khách sai quy định, chạy dưới tốc độ tối thiểu, mở cửa xe khi đang di chuyển để đón, trả khách… gây mất an toàn, cản trở giao thông xung quanh khu vực bến xe Mỹ Đình. 

Thiếu tá Chinh cho hay, các xe khách chạy tuyến cố định, xe hợp đồng cố tình chạy với tốc độ từ 10- 15 km/h quanh khu vực Bến xe Mỹ Đình để bắt khách gây cản trở giao thông. Chưa kể, dịp cuối năm, các nhà xe cố đón thêm 1 – 2 khách hoặc nhận thêm hàng hóa gửi theo xe làm cho đoạn đường Phạm Hùng (từ tòa nhà Keangnam đến cầu vượt Mai Dịch) liên tục ùn tắc.

"Khi xuất hiện lực lượng chức năng, các nhà xe này sẽ thông qua các hội nhóm trên mạng xã hội để thông báo cho nhau hoặc thuê đội ngũ xe "ôm", "cò mồi" đi theo Tổ công tác để tránh chốt, gây khó khăn cho công tác xử lý của lực lượng CSGT", Thiếu tá Chinh nói.

Tổ công tác cử cán bộ hóa trang trên tuyến, sử dụng máy bắn tốc độ và thiết bị ghi hình các phương tiện vi phạm, sau đó thông báo cho lực lượng cắm chốt công khai trên đường dừng xe kiểm tra.

Theo Thiếu tá Chinh, thời gian tới, đơn vị sẽ kết hợp với lực lượng chức năng của quận Cầu Giấy, Nam Từ Tiêm… để xử lý nghiêm vi phạm trong hoạt động kinh doanh vận tải hành khách trên địa bàn. Đồng thời, sẵn sàng tiếp nhận hình ảnh, clip do người dân ghi lại để làm căn cứ xử phạt.

"Thực hiện kế hoạch đợt cao điểm bảo đảm trật tự ATGT, trật tự xã hội dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Quý Mão và các Lễ hội đầu xuân 2023, để xử lý triệt để tình trạng xe chạy "rùa bò" đón, trả khách sai quy định, lực lượng chức năng cũng rất cần sự hợp tác từ người dân. Người dân có nhu cầu đi lại nên vào bến xe mua vé, để đảm bảo quyền lợi cho chính mình và đảm bảo ATGT, trật tự vận tải", Thiếu tá Chinh khuyến cáo.

Trong thời gian ngắn, tổ công tác phát hiện và lập biên bản hàng chục trường hợp vi phạm lỗi chạy sai tuyến, di chuyển “rùa bò” hay dừng đỗ sai quy định… 

Sở GTVT Hà Nội vừa đưa vào khai thác 41 điểm dừng đón, trả khách cho xe ô tô vận tải hành khách tuyến cố định trên địa bàn thành phố bao gồm các tuyến: QL6 (đoạn Hà Đông - Chương Mỹ); đường Hồ Chí Minh (đoạn Hoà Lạc - Xuân Mai); QL21 (đoạn Chốt Nghệ - Hoà Lạc); QL32 (đoạn Hoài Đức - Đan Phượng - Phúc Thọ - Sơn Tây - Ba Vì); đường Võ Văn Kiệt (đoạn cầu Thăng Long - QL2); QL3 (đoạn qua địa phận Hà Nội).

Theo danh sách trên, dọc tuyến đường Phạm Văn Đồng, Phạm Hùng, Khuất Duy Tiến, Nguyễn Xiển, ngoài xe buýt, không có bất kỳ điểm đón, trả khách nào được cấp phép cho xe khách tuyến cố định. Các văn bản trước đây cũng đều khẳng định, xe vận tải hành khách tuyến cố định chỉ được đón, trả khách trong các bến xe. Đồng thời, như thường lệ, năm nào, lực lượng chức năng cũng “hứa hẹn” sẽ giải quyết dứt điểm tình trạng “xe dù, bến cóc”. Nhưng trên thực tế thì tình trạng dừng, đỗ xe, đón, trả khách không đúng nơi quy định vẫn diễn ra một cách ngang nhiên hàng ngày.

Bảo Khánh

Nhiều ĐBQH vẫn băn khoăn với đề xuất nồng độ cồn bằng 0

Các đại biểu Quốc hội tiếp tục băn khoăn về quy định cấm điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu và hơi thở có nồng độ cồn. Một số đại biểu còn chỉ ra không uống rượu có người vẫn có nồng độ cồn.

Hà Nội đề xuất thu phí ô tô vào nội đô từ năm 2027, có khả thi?

Sở GTVT Hà Nội đề xuất triển khai thu phí ô tô vào nội đô từ năm 2027, nhưng một số ý kiến cho rằng khi hệ thống giao thông công cộng không đủ mạnh, người dân ít có lựa chọn.

Lạnh gáy với ‘quái xế thông chốt' Cảnh sát 141

Tại các điểm Cảnh sát 141 (Công an Hà Nội) làm nhiệm vụ gần đây có tình trạng nhiều "quái xế" rất liều lĩnh, tụ tập, lạng lách, chạy xe tốc độ cao, tìm cách thông chốt.

Cấm tuyệt đối hay đặt ngưỡng để xử lý vi phạm nồng độ cồn?

Liên quan đến quy định cấm tuyệt đối người “điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn” tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, hiện vẫn còn 2 quan điểm khác nhau.

Cấm người có nồng độ cồn lái xe, tài xế lo uống rượu sau 1 đêm vẫn 'dính phạt'

Theo PGS. TS. Phạm Việt Cường, về nguyên tắc lượng cồn trong cơ thể sẽ phân hủy hết sau khoảng 6 - 8 giờ. Vậy nên người uống rượu, bia từ tối hôm trước mà sáng hôm sau vẫn có thể bị phạt vi phạm nồng độ cồn thì chứng tỏ người đó uống rất nhiều.

Thay đổi tốc độ tối đa trên nhiều tuyến cao tốc ngay trong quý 1/2024

Các tuyến cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn, Trung Lương - Mỹ Thuận, Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, QL45 - Nghi Sơn… đủ điều kiện nâng tốc độ lên 90km/h.

Cảnh sát 141 hóa trang bắt giữ nhóm thanh niên mang gậy 3 khúc đi 'diễu phố'

Quá trình tuần tra kiểm soát tại đường Trần Phú (quận Hà Đông, Hà Nội), Tổ Cảnh sát hóa trang Y9/141 đã bắt giữ nhóm thanh niên đi xe không biển số, lạng lách đánh võng và tàng trữ gậy 3 khúc.

Liên tiếp xử lý thanh thiếu niên 'bốc đầu' xe máy, lạng lách trên đường

Gần đây, lực lượng công an liên tiếp phát hiện, xử lý các nhóm thanh thiếu niên có hành vi "bốc đầu" xe máy trên đường gây mất an toàn giao thông, an ninh trật tự.

Kiên Giang muốn sớm nâng cấp sân bay Phú Quốc

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời UBND tỉnh Kiên Giang về kiến nghị sớm đầu tư nâng cấp sân bay Phú Quốc.

Đường 3.200 tỷ có ‘giải cứu’ được cảnh ùn tắc ở cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ?

Để giải quyết tình trạng ùn tắc cửa ngõ phía Nam, ngoài cao tốc Pháp Vân, TP Hà Nội cần làm thêm đường vào nội thành, như sớm hoàn thiện tuyến đường phía Nam Hà Nội (nối Hà Đông - Cầu Giẽ) và đảm bảo tiến độ Vành đai 4.

Đang cập nhật dữ liệu !