Hà Nội: Xe khách "rùa bò” đón khách dọc đường, CSGT ở đâu?

Tại bất kỳ điểm nào có khách đứng chờ, nhà xe vội vàng tấp vào lề đường đón khách lên xe, bất chấp nguy hiểm. Hiện trạng này diễn ra từ lâu nay trên nhiều tuyến đường gần các bến xe ở TP Hà Nội.

Trên đường Giải Phóng, Phạm Hùng, Khuất Duy Tiến, Phạm Văn Đồng, đại lộ Thăng Long,... có rất nhiều xe khách chạy các tuyến từ Hà Nội về các tỉnh Nghệ An, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Ninh Bình, Thái Bình, Nam Định, Thái Nguyên, Quảng Ninh, Phú Thọ, Vĩnh Phúc... Các xe này cứ ra khỏi bến là chạy như “rùa bò”, dừng đỗ bắt khách ngay giữa đường, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Tình trạng xe bắt khách dọc đường đã được báo chí phản ánh rất nhiều, tuy nhiên hoạt động này vẫn diễn ra thường xuyên. Tại bất kỳ điểm nào có khách đứng chờ, các nhà xe đều vội vàng tấp vào lề đường đón khách lên xe.

Theo ghi nhận của PV vào chiều 14/5, rất đông hành khách mang theo đồ đạc lỉnh kỉnh đứng theo từng tốp trên vỉa hè để chờ xe về quê, nhiều nhất ở phố Kim Đồng, đoạn đường Giải Phóng đối diện BX Giáp Bát, hay đoạn từ ngã tư Giải Phóng - Nguyễn Hữu Thọ đến nút giao Giải Phóng - Pháp Vân. Nhiều nhà xe còn dùng xe máy để đưa khách qua những điểm kiểm soát của lực lượng chức năng.

{keywords}
Xe khách chạy “rùa bò” cho khách lên xe ngay giữa đường ở gần bến xe Giáp Bát.

Anh Nguyễn Hải Sơn, một người đang chờ xe từ Hà Nội về quê ở Nghệ An, cho rằng việc bắt xe dọc đường như thế này rất thuận tiện, không phải vào bến mua vé, hơn nữa đứng ngoài đường rất dễ chọn xe.

“Bắt xe ngoài đường thế này rất thuận lợi, nếu vào bến mình không biết được xe nào chạy trước, xe nào chạy sau. Thế nhưng, đứng ngoài này nhìn thấy xe nào đi trước thì mình lên thôi. Hơn nữa, vào trong bến lại mất thời gian mua vé nên mỗi khi về quê tôi thường ra đây bắt xe”, anh Sơn nói.

{keywords}
Một xe khách tuyến Hà Nội - Thanh Hóa đón khách trên đường Giải Phóng.

Cũng vào chiều 14/5, theo quan sát của PV tại đường Phạm Hùng (đối diện bến xe Mỹ Đình), rất nhiều xe dừng đỗ để đón khách, thậm chí có nhiều xe đứng lại khoảng 15 phút mà không thấy lực lượng chức năng làm nhiệm vụ kiểm soát, xử lý.

Hai anh em Ngô Hùng Phi và Ngô Văn Hải chọn phương án bắt xe trên đường Phạm Hùng để về quê Tam Đảo Vĩnh Phúc, thay vì vào bến mua vé lên xe.

“Tôi bắt xe ngoài này nhanh hơn, không phải mất thời gian vào bến rồi chờ chuyến. Về Vĩnh Phúc thì chờ ngoài này bắt xe rất tiện. Xe nào chạy qua nhà là tôi lên thôi. Tôi biết bắt xe thế này là sai đấy, nhưng chúng tôi mang theo đồ đạc lỉnh kỉnh thế này, vào bến không tiện lắm”, anh Hải chia sẻ.

{keywords}
Tình trạng xe khách chạy “rùa bò” chờ khách thường xuyên xảy ra ở đoạn đường đối diện bến xe Mỹ Đình, thậm chí các xe khách còn 'ì ạch' nối hàng dài trên tuyến đường này.

Về cuối giờ chiều, khi người dân đi làm về rất đông, đường xảy ra ùn tắc nhưng nhiều nhà xe vẫn đứng chờ khách, bất chấp sự khó chịu của người đi đường.

Nói về thực trạng này, Thiếu tá Phạm Văn Chiến, Đội trưởng Đội CSGT số 6 – Phòng CSGT Công an TP Hà Nội, cho biết: “Để giảm bớt tình trạng xe dù bến cóc trước cổng bến xe Mỹ Đình, đường Phạm Văn Đồng, các chiến sĩ trong đơn vị vẫn thực hiện việc kiểm tra tốc độ, phát hiện các xe chạy  chậm dưới mức tối thiểu để xử lý. Ngày nào chúng tôi cũng xử lý, nhưng cứ vắng bóng CSGT thì các xe lại ra. Họ cũng có rất nhiều kiểu "né" lực lượng chức năng, có nhiều nhà xe còn thuê người đứng theo dõi, thấy lực lượng chức năng đi làm thì đi theo để báo về xe.

Xe đi chậm “rùa bò” bắt khách, ngày nào chúng tôi cũng bố trí lực lượng kiểm tra, phát hiện và xử lý. Sáng 18/5 vừa xử lý xong nhưng "xe dù bến cóc" vẫn cứ hoạt động, bất chấp việc bị phạt. Đơn vị phải chia các khung giờ, anh em thay phiên nhau kiểm soát, nếu chỉ làm ở 1 khung giờ là nhà xe sẽ nắm quy luật để né tránh việc cảnh sát phát hiện, xử lý".

{keywords}
Nhà xe mánh khóe hay CSGT chưa quyết liệt kiểm soát?

Được phân công nhiệm vụ tại địa bàn phía Nam Thành phố, nơi có 2 bến xe lớn là bến xe Giáp Bát và bến xe Nước Ngầm, Trung tá Hà Văn Tuân, Đội trưởng Đội CSGT số 14 khẳng định: “Đơn vị vẫn xử lý thường xuyên, quyết liệt với các xe vi phạm kiểu "xe dù, bến cóc" ở các điểm ra vào bến xe Nước Ngầm và bến xe Giáp Bát. Không chỉ có vậy, đơn vị còn phối hợp với quận thành lập tổ công tác chuyên trách để xử lý nồng độ cồn, ma túy, xử lý xe vi phạm chạy tốc độ chậm, đón khách dọc đường...

“Chúng tôi sẽ có kế hoạch làm chiến dịch vào trong bến và đề nghị lực lượng chức năng phối hợp bố trí loa phát ra hẳn phía bên ngoài bến xe, thông tin, tuyên truyền tới hành khách, tuân thủ quy định vào mua vé trong bến, lên xe đúng quy định để đảm bảo an toàn.

Thực tế trong bến không có khách, còn người ở ngoài cứ tiện lên xe nhưng biết đâu là xe không đúng tuyến, đi xe không an toàn. Chúng tôi đang lập kế hoạch thực hiện chương trình đó. Tuy nhiên, để xử lý triệt để tình trạng xe dù bến cóc thì rất khó, vẫn có những xe dù bến cóc tìm nhiều cách trốn lực lượng chức năng để hoạt động”, Trung tá Tuân nói.

Anh Hùng - Tiến Dũng

Loạt dự án giao thông trọng điểm 'treo' hàng thập kỷ ở TP.HCM sẽ sớm hồi sinh?

Loạt dự án khơi thông các cửa ngõ ở TP.HCM bị treo hàng thập kỷ sẽ sớm triển khai nhờ cơ chế đầu tư theo hình thức BOT, thông qua 'đòn bẩy' Nghị quyết 98.

Nhiều ĐBQH vẫn băn khoăn với đề xuất nồng độ cồn bằng 0

Các đại biểu Quốc hội tiếp tục băn khoăn về quy định cấm điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu và hơi thở có nồng độ cồn. Một số đại biểu còn chỉ ra không uống rượu có người vẫn có nồng độ cồn.

Hà Nội đề xuất thu phí ô tô vào nội đô từ năm 2027, có khả thi?

Sở GTVT Hà Nội đề xuất triển khai thu phí ô tô vào nội đô từ năm 2027, nhưng một số ý kiến cho rằng khi hệ thống giao thông công cộng không đủ mạnh, người dân ít có lựa chọn.

Lạnh gáy với ‘quái xế thông chốt' Cảnh sát 141

Tại các điểm Cảnh sát 141 (Công an Hà Nội) làm nhiệm vụ gần đây có tình trạng nhiều "quái xế" rất liều lĩnh, tụ tập, lạng lách, chạy xe tốc độ cao, tìm cách thông chốt.

Cấm tuyệt đối hay đặt ngưỡng để xử lý vi phạm nồng độ cồn?

Liên quan đến quy định cấm tuyệt đối người “điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn” tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, hiện vẫn còn 2 quan điểm khác nhau.

Cấm người có nồng độ cồn lái xe, tài xế lo uống rượu sau 1 đêm vẫn 'dính phạt'

Theo PGS. TS. Phạm Việt Cường, về nguyên tắc lượng cồn trong cơ thể sẽ phân hủy hết sau khoảng 6 - 8 giờ. Vậy nên người uống rượu, bia từ tối hôm trước mà sáng hôm sau vẫn có thể bị phạt vi phạm nồng độ cồn thì chứng tỏ người đó uống rất nhiều.

Thay đổi tốc độ tối đa trên nhiều tuyến cao tốc ngay trong quý 1/2024

Các tuyến cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn, Trung Lương - Mỹ Thuận, Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, QL45 - Nghi Sơn… đủ điều kiện nâng tốc độ lên 90km/h.

Cảnh sát 141 hóa trang bắt giữ nhóm thanh niên mang gậy 3 khúc đi 'diễu phố'

Quá trình tuần tra kiểm soát tại đường Trần Phú (quận Hà Đông, Hà Nội), Tổ Cảnh sát hóa trang Y9/141 đã bắt giữ nhóm thanh niên đi xe không biển số, lạng lách đánh võng và tàng trữ gậy 3 khúc.

Liên tiếp xử lý thanh thiếu niên 'bốc đầu' xe máy, lạng lách trên đường

Gần đây, lực lượng công an liên tiếp phát hiện, xử lý các nhóm thanh thiếu niên có hành vi "bốc đầu" xe máy trên đường gây mất an toàn giao thông, an ninh trật tự.

Kiên Giang muốn sớm nâng cấp sân bay Phú Quốc

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời UBND tỉnh Kiên Giang về kiến nghị sớm đầu tư nâng cấp sân bay Phú Quốc.

Đang cập nhật dữ liệu !