Hàng không Việt khó xin slot tại nước ngoài

Các hãng bay Việt Nam khó xin giờ hạ, cất cánh (slot) tại các sân bay nước ngoài, mất slot bay tại London (Anh), khó xin slot tại Trung Quốc.

Chiều 13/7, Cục Hàng không Việt Nam phản hồi trước phản ánh các hãng bay Việt Nam khó xin slot tại sân bay nước ngoài, chỉ được cấp 28 slot quốc tế tại 4 sân bay lớn tại Ấn Độ thậm chí mất slot bay tại London (Anh).

Đối với việc mất slot bay tại London (Anh), Cục Hàng không Việt Nam giải thích, theo quy định của Hiệp định hàng không Việt Nam và Vương quốc Anh cũng như Thỏa thuận về khai thác giữa nước, các bên có thể chỉ định nhiều hãng hàng không khai thác.

Theo đó, các bên không hạn chế điểm đến và hãng hàng không mỗi bên chỉ định được phép khai thác với tần suất 14 chuyến/tuần/chiều.

Lý giải việc các hãng khó xin được slot tại sân bay nước ngoài theo Cục Hàng không Việt Nam là do  không duy trì được tỉ lệ sử dụng slot (Ảnh: Hoàng Hà) 

Trên cơ sở này, Vietnam Airlines đã khai thác hai đường bay từ Hà Nội, TP.HCM đến London từ cuối năm 2011. Thời điểm lịch bay mùa hè 2019, Vietnam Airlines khai thác 7 chuyến/tuần trên các đường bay giữa hai nước. Trong khi đó, các hãng hàng không Vương quốc Anh không khai thác các đường bay giữa hai nước.

Do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, Vietnam Airlines phải dừng hoạt động khai thác thường lệ các đường bay này và chỉ bắt đầu khai thác trở lại từ 1-2 chuyến/tuần trên đường bay Hà Nội - London Heathrow từ lịch bay mùa hè 2022.

Từ lịch bay mùa hè 2022, Bộ GTVT Vương quốc Anh yêu cầu các hãng hàng không phải đảm bảo tỷ lệ khai thác là 70% để có thể giữ slot lịch sử tại cảng hàng không.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của đại dịch, Vietnam Airlines khó duy trì được tỉ lệ này và có đề nghị Cục Hàng không Việt Nam gửi văn bản đến nhà chức trách hàng không Vương quốc Anh đề nghị hỗ trợ việc duy trì slot lịch sử cho Vietnam Airlines tại sân bay London Heathrow.

Trong năm 2022, Cục Hàng không hai lần gửi thư và đã có buổi làm việc với nhà chức trách hàng không Vương quốc Anh, đề nghị hỗ trợ việc duy trì slot lịch sử cho Vietnam Airlines tại sân bay London Heathrow.

Tuy nhiên, đề nghị này đã không được đáp ứng do Tổ chức điều phối của Vương quốc Anh là cơ quan độc lập, Bộ GTVT Vương quốc Anh không thể can thiệp vào hoạt động của cơ quan này.

Do Vietnam Airlines không duy trì được tỉ lệ trên và đã không giữ được slot lịch sử cho lịch bay mùa hè 2023 tại sân bay London Heathrow (7 chuyến/tuần). Hiện Vietnam Airlines khai thác 3 chuyến/tuần trên đường bay Hà Nội-London Heathrow, 2 chuyến/tuần trên đường bay TP.HCM - London Heathrow với các slot được cấp mới.

Từ đó, Cục cho rằng việc tiếp tục gửi thư đề nghị hỗ trợ sẽ không mang lại tác dụng. Bên cạnh đó, việc áp dụng nguyên tắc có đi, có lại đối với các hãng hàng không Vương quốc Anh trong việc xác nhận slot là không khả thi vì các hãng hàng này không khai thác đến Việt Nam.

Đối với đường bay Trung Quốc, Cục Hàng không đánh giá hoạt động khai thác đến nước này hồi phục ở mức thấp và các hãng hàng không Việt Nam đang sử dụng các slot lịch sử mà không gặp khó khăn gì từ phía Trung Quốc.

Vấn đề các hãng hàng không Việt Nam gặp phải là không duy trì được tỉ lệ sử dụng slot tại các sân bay của Trung Quốc trong lịch bay mùa hè 2023 để có thể giữ slot lịch sử cho mùa hè 2024.

Hiện 7 hãng hàng không Trung Quốc khai thác 10 đường bay từ 9 thành phố của Trung Quốc đến Hà Nội và TP.HCM với tổng tần suất 93 chuyến khứ hồi/tuần.

Tuy nhiên, các hãng hàng không Việt Nam mới chỉ khai thác được khoảng 25% và phía Trung Quốc đạt khoảng 38% khối lượng so với giai đoạn trước năm 2019.

N.Huyền

Hình ảnh xinh đẹp của BTV Thu Hà thời sự đang tác nghiệp ở Điện Biên

Có mặt tại Điện Biên dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, BTV Thu Hà coi đó là niềm vinh hạnh lớn. Cô gây ấn tượng khi mặc bộ trang phục truyền thống của dân tộc Thái.

MC Mai Ngọc 'sống tự tin, đẹp chủ động' sau khi chia tay chồng doanh nhân

MC Mai Ngọc luôn khiến công chúng ngưỡng mộ bởi sắc vóc gợi cảm và làn da trắng. Cô chia sẻ hiện tại chọn cách sống tự tin, đẹp chủ động.

Cuộc sống ở nơi đặc biệt nhất Bắc Giang: Cả làng không một tấc đất

Toàn bộ người dân ở thôn Nguyệt Đức (Bắc Giang) đều sống trên thuyền, dưới lòng sông Cầu. Nhiều gia đình đã sống ở đây từ lâu đời, chủ yếu làm nghề chài lưới hoặc lái tàu.

Fan phát sốt vì nhan sắc NSND Thu Hà năm 20 tuổi đánh bại mọi mỹ nhân

Hình ảnh NSND Thu Hà trong vai Quận chúa Quỳnh Hoa được trích từ phim 'Đêm hội Long Trì' công chiếu cách đây gần 40 năm bất ngờ gây sốt trở lại.

Ám ảnh tuổi thơ cơ cực, chàng trai Hà Giang lên núi làm điều cảm động

Ám ảnh chuyện cứ mua gạo nấu cơm ăn lại thiếu tiền đi học, nên khi đã tạm lo được cho mình, chàng trai Hà Giang quyết định làm điều khiến ai cũng bất ngờ, cảm động.

Tình cờ nghe cuộc nói chuyện của bố mẹ chồng, tôi buồn bã mất ăn mất ngủ

Tôi luôn coi mẹ chồng như mẹ ruột của mình và nghĩ bà cũng coi tôi như con gái, nhưng có lẽ không phải vậy.

Quá thương bố, tôi không muốn về quê: Lý do được con gái chia sẻ tận đáy lòng

Có một điều gần đây tôi mới chia sẻ với chồng: Tôi rất ngại về quê vì khi rời đi, nhìn bố một mình, tôi lại cảm thấy không nỡ... Tôi cứ chìm đắm trong nỗi thương bố và nhớ mẹ.

Về quê nghỉ lễ, nàng dâu rớt nước mắt khi thấy một thứ trong mâm cơm nhà chồng

Mâm cơm đơn giản nhưng chứa đựng biết bao yêu thương và quan tâm trong đó. Mỗi miếng thịt, mỗi cọng rau, đều chứa chan tình cảm của mẹ.

Mai Phương Thuý đã 'ở trong lồng', NSND Thu Hà trẻ đẹp tuổi 55

Mai Phương Thuý khoe hình ảnh mới kèm thông báo đã 'ở trong lồng'; NSND Thu Hà xinh đẹp tuổi 55.

Hình ảnh lay động trái tim những ngày nắng nóng đỉnh điểm ở Đà Nẵng

“Anh tài xế, cô lao công ơi! Dừng lại đây 1 phút uống chai nước mát rồi đi tiếp nhé. Xin đừng ngại nhé" là dòng chữ xuất hiện trên hè phố Đà Nẵng những ngày nắng nóng đỉnh điểm.

Đang cập nhật dữ liệu !