Hai thiếu niên xâm hại tình dục bé gái 6 tuổi đến công an trình diện

Thời điểm cháu C.T.L và 2 bạn nhỏ cùng thôn đang chơi ở sân nhà C, bố mẹ và người thân của C không có nhà, C và T đã lôi kéo, dụ dỗ và thực hiện hành vi xâm hại tình dục cháu L.

Chiều 3/10, Công an tỉnh Bắc Kạn phối hợp với Công an huyện Pác Nặm xác minh, điều tra, làm rõ 2 thiếu niên xâm hại tình dục cháu bé 6 tuổi trên địa bàn.

Thiếu niên T trình diện cơ quan công an. (Ảnh: Công an tỉnh Bắc Kạn)

Theo cơ quan công an, vào cuối tháng 9/2022, ông S (38 tuổi, ở thôn Ngảm Váng, xã Nhạn Môn, huyện Pác Nặm trình báo đến Công an xã Nhạn Môn, huyện Pác Nặm về việc con gái ông là cháu L (6 tuổi) bị 2 đối tượng là C (15 tuổi) và T (13 tuổi) cùng trú thôn thực hiện hành vi xâm hại tình dục.

Sau khi tiếp nhận thông tin, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Kạn đã tiến hành thụ lý vụ án theo thẩm quyền, tổ chức xác minh, thu thập tài liệu điều tra và khám nghiệm hiện trường nơi xảy ra vụ việc.

Theo điều tra ban đầu, trưa 24/9, C.T.L và 2 cháu nhỏ khác cùng thôn đang chơi ở sân nhà của C. Khi đó, bố, mẹ và người thân của C không có nhà. C và T đã lôi kéo, dụ dỗ và thực hiện hành vi xâm hại tình dục cháu L. Đáng chú ý, C và L có mối quan hệ họ hàng.

Tại cơ quan Công an, C và T đã khai nhận hành vi vi phạm của mình. Tìm hiểu được biết, C học hết lớp 6, còn T học hết lớp 1. Hiện 2 cháu hiện ở nhà phụ giúp gia đình lao động sản xuất.

Thiếu niên C tại cơ quan công an. (Ảnh: Công an tỉnh Bắc Kạn)

Cũng theo cơ quan công an, thời gian qua, trên địa bàn toàn tỉnh đã xảy ra một số vụ hiếp dâm, xâm hại tình dục, trong đó, có những nạn nhân là các trẻ em gái dưới 10 tuổi, đã cho thấy các bậc phụ huynh chưa thực sự quan tâm, quản lý giáo dục con em mình, chỉ đến khi xảy ra sự việc thì gia đình mới hay biết.

Bên cạnh đó, sự phát triển của internet, khoa học công nghệ nhưng thiếu sự quan tâm, định hướng của phụ huynh khiến trẻ em, kể cả ở thành thị và nông thôn, trở thành những “công dân số” từ rất sớm; một số trang mạng có nội dung không lành mạnh đã ảnh hưởng lớn đến tính cách, thái độ cũng như hành động của người xem, nhất là đối tượng thanh thiếu niên.

Để góp phần kiềm chế, giảm thiểu số vụ xâm hại tình dục trẻ em trong thời gian tới, ngoài sự phối hợp tuyên truyền phổ biến pháp luật về phòng chống tội phạm xâm hại trẻ em của lực lượng công an và chính quyền địa phương, nhà trường, các bậc phụ huynh thường xuyên quan tâm, quản lý giáo dục con em mình.

Lực lượng công an, nhất là công an cơ sở đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến pháp luật đến người dân, đặc biệt ở khu vực nông thôn.

Trao đổi với PV Infonet, luật sư Phan Anh Tuấn – Giám đốc Công ty Luật Việt Phú Thịnh (Hà Nội) chia sẻ: “Điều 1 Luật Trẻ em quy định: “Trẻ em là người dưới 16 tuổi”.

Xâm hại tình dục trẻ em là việc dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực, ép buộc, lôi kéo; dụ dỗ trẻ em tham gia vào các hành vi liên quan đến tình dục; bao gồm hiếp dâm, cưỡng dâm, giao cấu, dâm ô với trẻ em và sử dụng trẻ em vào Mục đích mại dâm; khiêu dâm dưới mọi hình thức. Người nào thực hiện các hành vi như: dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực; hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân; hoặc thủ đoạn khác giao cấu; hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi trái với ý muốn của họ; hoặc giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người dưới 13 tuổi thì sẽ bị khép vào tội danh Hiếp dâm người dưới 16 tuổi, tội danh và hình phạt được quy định tại Điều 142 – Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017. 

Luật sư Phan Anh Tuấn trao đổi với PV Infonet về vụ việc.

Trong thời đại công nghệ thông tin phát triển như ngày nay, liên tục có những vụ việc xâm hại tình dục trẻ em bị phát hiện và xử lý.

Sau khi liên tục có những thông tin như vậy, có khá nhiều người trưởng thành cũng lên tiếng về việc mình từng bị xâm hại khi còn nhỏ. Như vậy, có thể thấy rằng không chỉ thời gian gần đây mà vấn đề này đã tồn tại từ khá lâu rồi, chỉ là bị phát hiện hay chưa bị phát hiện mà thôi”.

Theo luật sư Phan Anh Tuấn, bảo vệ trẻ em khỏi các nguy cơ bị bạo lực, xâm hại từ người thân quen trong gia đình… là những vấn đề mới cần được quan tâm. Nhiều vụ xâm hại tình dục đối với trẻ em đang là một vấn đề nhức nhối của xã hội Việt Nam trong thời gian gần đây. Do đó, hành vi xâm hại tình dục trẻ em là một hành vi vi phạm nghiêm trọng các quy định về sức khỏe, tính mạng, danh dự và nhân phẩm của con người. Đối với các cá nhân thực hiện các hành vi vi phạm này thì đều sẽ bị xử lý nghiêm minh theo quy định pháp luật.

Phân tích vụ việc nêu trên, luật sư nói: "Theo thông tin phản ánh trên báo chí, điều đáng buồn và lên án hơn cả là 2 đối tượng xâm hại cháu bé còn quá nhỏ, trong đó C (15 tuổi) và T (13 tuổi) và một trong hai đối tượng xâm hại cháu bé lại có quan hệ họ hàng với nhau.

Về hướng xử lý các đối tượng trong trường hợp này cần xem xét đến yếu tố độ tuổi chịu trách nhiệm hình sự. Chiếu theo quy định tại Điều 12 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 thì người từ đủ 16 tuổi trở lên phải chịu trách nhiệm hình sự về mọi tội phạm, trừ những tội phạm mà Bộ luật này có quy định khác.

Người từ đủ 14 tuổi trở lên, nhưng chưa đủ 16 tuổi chỉ phải chịu trách nhiệm hình sự về tội giết người, tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác, tội hiếp dâm, tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi, tội cưỡng dâm người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi, tội cướp tài sản, tội bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản;...

Còn đối với người dưới 14 tuổi, căn cứ quy định tại điểm a, khoản 1, Điều 5 Luật Xử lý vi phạm hành chính (VPHC) 2012, Luật số 15/2012/QH13 quy định: “Người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi bị xử phạt VPHC về VPHC do cố ý; người từ đủ 16 tuổi trở lên bị xử phạt VPHC về mọi VPHC.

Tiếp đến, căn cứ khoản 46 Điều 1 Luật Xử lý VPHC sửa đổi 2020 quy định về đối tượng bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn như sau: “Người từ đủ 12 tuổi đến dưới 14 tuổi thực hiện hành vi có dấu hiệu của một tội phạm rất nghiêm trọng do cố ý quy định tại Bộ luật Hình sự”.

Như vậy, đối tượng C (15 tuổi) nếu có đủ căn cứ xác minh đã thực hiện hành vi xâm hại cháu L. thì sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự về tội Hiếp dâm người dưới 16 tuổi; còn đối tượng T (13 tuổi) sẽ bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn khi thực hiện hành vi có dấu hiệu của một tội phạm rất nghiêm trọng do cố ý quy định tại Bộ luật Hình sự.

Cũng theo luật sư Phan Anh Tuấn, trách nhiệm bảo vệ và giáo dục trẻ em có ý thức phòng, chống xâm hại tình dục không chỉ thuộc về gia đình, mà còn là của cả xã hội, đất nước, vì trẻ em là mầm non, là tương lai của cả một dân tộc. Pháp lý cần đảm bảo việc xử phạt, răn đe các đối tượng gây bạo lực, xâm hại tình dục trẻ em (nhất là người thân hoặc người có trách nhiệm nuôi dưỡng, chăm sóc, bảo vệ, giáo dục trẻ em) gây bức xúc trong dư luận xã hội. Sự quan tâm, chỉ đạo giải quyết một cách triệt để, hiệu quả các hành vi xâm hại tình dục trẻ em, các biểu hiện có vấn đề trong sự ứng xử với trẻ em để đảm bảo hiệu quả công tác bảo vệ sự an toàn của trẻ em hiện nay.

“Song song với đó, các cơ quan chức năng cũng như gia đình, nhà trường cần tăng cường cung cấp, trang bị cho trẻ em các kỹ năng để bảo vệ bản thân, giúp các em tránh khỏi những hành vi xâm hại tình dục là vô cùng quan trọng”, luật sư Phan Anh Tuấn phát biểu.

Sông Yên

Diễn viên Thanh Hương: Tôi đang độc thân, có gì đẹp thì cứ khoe

Diễn viên Thanh Hương khẳng định vẫn đang độc thân và đến với ai cũng phải tính toán hơn sau một lần đổ vỡ.

Cựu binh hơn 8 năm làm điều đặc biệt trên phố, từ chối nhận tiền hỗ trợ

Hơn 8 năm qua, tại TP. Hội An, một cựu binh lớn tuổi hằng ngày cần mẫn đẩy chiếc xe tự chế rong ruổi khắp nẻo đường để nhặt rác. Ông từ chối nhận lương cho công việc này.

Xôn xao clip bé gái 3 tuổi bị bé trai hàng xóm đánh liên tiếp trong phòng

Trong đoạn clip được chia sẻ, một bé trai liên tục đánh bé gái nhà hàng xóm, thậm chí còn lấy dây đồ chơi quất mạnh vào người khiến bé gái khóc lớn.

Isaac khuấy động đường đua VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Không chỉ tham gia đường đua 5km tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024, nam ca sĩ Isaac còn chiêu đãi khán giả loạt bản hit được phối EDM sôi động.

Có một Ba Na Hills mới với loạt trải nghiệm hấp dẫn

Sau 15 năm, Sun World Ba Na Hills ngày càng rực rỡ, đẳng cấp và quyến rũ hơn. Không chỉ sở hữu cây Cầu Vàng nổi tiếng toàn cầu, khu du lịch này có nhiều lý do để gây thương nhớ, khiến du khách muốn quay trở lại nhiều lần.

Trương Ngọc Ánh: Giờ tôi không có người nối nghiệp!

Trương Ngọc Ánh chia sẻ: "Con gái tôi xinh đẹp, chân dài, hát được, nhảy rất đẹp, diễn tốt lại không theo nghề của bố mẹ mà học làm dược sĩ. Giờ tôi không có người nối nghiệp".

Chuyện cảm động ở khu dân cư thấy nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến đêm

Thương bé gái 1 tuổi theo mẹ đi giao hàng, những phụ nữ tốt bụng ở ngõ 885, Tam Trinh, Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội âm thầm hỗ trợ chỗ ở, miễn giảm học phí, san sẻ bỉm sữa, thức ăn…

Jennifer Lopez mặc nội y khoe đường cong ở tuổi 55 khiến gái trẻ phải ghen tỵ

Jennifer Lopez khoe đường cong nghẹt thở trong loạt ảnh quảng cáo nội y mới.

Diễn viên Thu Quỳnh tuyên bố không làm đám cưới, không muốn tái hôn

Thu Quỳnh cho biết cô quyết định làm mẹ đơn thân, không kết hôn và không làm đám cưới và đó là lựa chọn của nữ diễn viên 'Về nhà đi con'.

Lã Thanh Huyền gửi lời ngọt ngào kỷ niệm 18 năm bên chồng đại gia

Với Lã Thanh Huyền, có được một người bạn đời như chồng mình là hạnh phúc lớn nhất của cô.

Đang cập nhật dữ liệu !