Hạ tầm hàng Việt

Tổ chức hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao là cách thiết thực hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động, góp phần nâng tầm vị thế hàng Việt, giúp người tiêu dùng nâng cao nhận thức, lựa chọn đúng đắn trong tiêu dùng, vừa lợi nhà vừa ích nước.

Lèo tèo, nhạt nhẽo

Diễn ra từ ngày 30-12-2011 đến ngày 5-1-2012, Hội chợ hàng Việt Namchất lượng cao Kiến An 2012 là hoạt động thường niên nhằm quảng bá hàng Việt, kích cầu mua sắm của người dân. Năm nay, hội chợ thay đổi địa điểm từ công viên hồ Hạnh Phúc sang khu đô thị Cựu Viên. Đây là khu đô thị mới, chung quanh có nhiều nhà máy, xí nghiệp đang hoạt động, tập trung số lượng lớn người lao động. Theo Ban tổ chức, hội chợ thu hút các gian hàng may mặc, thực phẩm, đồ dùng sinh hoạt… của các công ty trong, ngoài thành phố tham gia.

Chương trình tuần hàng Việt Nam ở huyện Kiến Thụy

Chương trình tuần hàng Việt Nam ở huyện Kiến Thụy

Hội chợ tổ chức đúng vào dịp cuối năm cũ, đầu năm mới, đồng thời cũng là thời điểm người dân được nghỉ Tết dương lịch nên nhiều người đi hội chợ để mua sắm sản phẩm thiết thực cho gia đình. Tuy nhiên, trên thực tế dạo một vòng quanh hội chợ, người tiêu dùng thất vọng vì khó thể tìm được những mặt hàng ưng ý. Không khí hội chợ ầm ĩ, lộn xộn bởi những lời quảng cáo, rao bán một số sản phẩm không mấy thông dụng. Tại đây diễn ra nhiều hình thức cờ bạc trá hình dưới dạng vui chơi có thưởng. Những người tổ chức các trò chơi này dùng đủ lời đường mật để lừa phỉnh khách hàng tham gia. Một cậu thanh niên có mặt tại hội chợ cho biết: “Nghe lời giới thiệu, quảng cáo hấp dẫn của các trò vui chơi có thưởng nên em chơi thử, một lúc tiêu tan vài trăm nghìn đồng”.

Góc tổ chức đánh bạc ở hội chợ tại quận Kiến An

Góc tổ chức đánh bạc ở hội chợ tại quận Kiến An

Hàng may mặc được bày bán trong hội chợ hầu hết là sản phẩm bình dân nhưng giá niêm yết cao ngất ngưởng, chẳng kém giá bán mặt hàng có chất lượng tốt hơn trong các shop thời trang. Chị Đoàn Thị Ngân Hà, sinh viên Trường đại học Hải Phòng cho biết: “Tìm mỏi mắt ở hội chợ mà không lựa chọn được sản phẩm thời trang nào ưng ý. Các loại đồ ăn, thức uống bán với giá cao gấp 2 lần bình thường, tuy nhiên chế biến kém chất lượng, không bảo đảm vệ sinh”. Theo chị Hà, thực tế hội chợ lèo tèo, hàng hóa không phong phú nên khó mà mua sắm được gì. Vậy mà giá vé vào cửa 15 nghìn đồng, dịch vụ gửi xe 10 nghìn đồng/xe máy, 5000 đồng/xe đạp… Chị Hà than thở: “Nếu cứ tổ chức hội chợ như thế này, có lẽ các hội chợ lần sau sẽ không có người tiêu dùng tìm đến…”.

Chưa nâng tầm hàng Việt

Ngoại thành là thị trường tiêu dùng nhiều tiềm năng bởi bà con nông dân không có nhiều cơ hội mua sắm sản phẩm ở các trung tâm thương mại lớn trong nội thành. Hy vọng của họ qua các lần hội chợ, tuần hàng Việt Namchất lượng cao là có dịp tham quan, mua sắm sản phẩm hàng hóa chất lượng. Tuy nhiên, thực tế qua các hội chợ từng được tổ chức ở xã Quang Phục (huyện Tiên Lãng), khu vực trung tâm thị trấn An Lão, Thủy Nguyên, Kiến An… gần đây, người tiêu dùng cảm nhận khâu tổ chức ngày càng kém. Hàng hóa không đúng tiêu chí “hàng Việt Nam chất lượng cao”, trà trộn nhiều loại sản phẩm, trong đó có cả hàng Trung Quốc. Hàng may mặc Việt Nam chiếm số lượng ít, lại kém về cả về mẫu mã, chất lượng, không phù hợp với nhu cầu sử dụng của bà con, tuy nhiên giá bán không hề rẻ. Các sản phẩm hàng hóa thiết yếu ít có khuyến mại hấp dẫn khách hàng. Một số bà con so sánh: “Giá mua một số hàng hoá ở hội chợ còn cao hơn mua tại các đại lý bán lẻ khu vực ngoại thành, nên khi có hội chợ hàng Việt tổ chức ở địa phương người dân chỉ háo hức đến xem cho vui, chứ khó mua được sản phẩm nào ưng ý”. Không chỉ thế, người tiêu dùng bất bình trước một số hình thức kinh doanh không lành mạnh tại các hội chợ. Một số sản phẩm được quảng cáo “vống”.

Lèo tèo người đến hội chợ tại quận Kiến An

Lèo tèo người đến hội chợ tại quận Kiến An

Chẳng cứ các hội chợ ở ngoại thành, ngay Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu Hải Phòng 2011, vừa diễn ra cuối tháng 12-2011 tại Cung Văn hoá lao động Việt Tiệp, cũng có không ít lời phàn nàn. Ý nghĩa thì hoành tráng, nhưng người đi hội chợ bức xúc vì chủng loại hàng hoá nghèo nàn- có cả gian hàng bán quần áo “sida” chất đống, thậm chí cả dịch vụ bói toán cũng chễm chệ “chiếm cứ” một gian…

Để hàng Việt Nam thật sự hấp dẫn, đáp ứng yêu cầu, thị hiếu, sự quan tâm của người tiêu dùng, các hội chợ hàng Việt Nam cần được tổ chức thường xuyên hơn với quy mô lớn, phong phú hàng hóa, tác phong văn minh, lịch sự, có chiến lược kích cầu phù hợp… Thực tế phản ánh của người tiêu dùng qua các hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao được tổ chức trong thời gian gần đây là vấn đề mà các ngành chức năng cần quan tâm, chấn chỉnh, sao cho việc tổ chức các hội chợ mang lại hiệu quả thiết thực, thực sự nâng tầm giá trị hàng Việt.

Duy Long

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !