Hà Nội: Nhiều trường dồn tiết để luyện thi

Đặc biệt, chương trình giáo dục phổ thông không được thực hiện nghiêm túc ở 1 số trường, như cắt xén chương trình ở một số môn như GDQP-AN, Công nghệ, Thể dục, Tin học.
Hà Nội: Nhiều trường dồn tiết để luyện thi - ảnh 1

5 đoàn kiểm tra của Sở GD&ĐT Hà Nội dã thực hiện kiểm tra 28 trường THPT trên địa bàn, trong đó có 14 trường công lập và 14 trường ngoài công lập.

Bên cạnh nhiều nỗ lực đã đạt được kết quả cao còn những vấn đề cần rút kinh nghiệm. 

Ở nhiều trường, các kế hoạch năm học, kế hoạch chuyên môn, hoạt động ngoài giờ lên lớp, hướng nghiệp dạy nghề, dạy học tự chọn… vẫn còn ghép chung, thể hiện chưa rõ ràng. Việc thực hiện phân phối chương trình từng môn, nhất là việc dạy học giảm tải cần phải chi tiết hóa.

Công tác quản lý, kiểm tra của giám hiệu, tổ trưởng chuyên môn còn yếu. Việc sử dụng đồ dùng dạy học, cập nhật điểm và sửa điểm đúng quy chế … chưa được nhắc nhở kịp thời.

Một vài sổ sách của giáo viên như lịch báo giảng, sổ ghi đầu bài, sổ sinh hoạt tổ nhóm… còn thiếu thông tin.

Đặc biệt, chương trình giáo dục phổ thông không được thực hiện nghiêm túc ở 1 số trường. Biểu hiện: Cắt xén chương trình ở một số môn như GDQP-AN, Công nghệ, Thể dục, Tin học.

Dạy dồn chương trình kết thúc sớm một số môn GDCD, GDQP-AN và môn Thể dục, Tin học để luyện thi và tăng cường cho các môn khác mà tổng số tiết/môn/năm học không đảm bảo đủ theo quy định.

Cắt bỏ nội dung thực hành trong chương trình của các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học. Môn Thể dục chỉ thực hiện 1 tiết/tuần, có trang thiết bị và đồ dùng dạy học nhưng chưa sử dụng; không thực hiện giờ chào cờ, sinh hoạt lớp, giáo dục ngoài giờ lên lớp.

Xếp thời khóa biểu tùy tiện, ghép đôi, ghép ba các môn không đúng qui định. Giữa sổ ghi đầu bài, lịch báo giảng, thời khóa biểu không khớp. Thời khóa biểu chưa rõ thời gian thực hiện để việc kiểm tra, đối chiếu thuận lợi…

Một số trường, các loại hồ sơ sổ sách như sổ nghị quyết, sổ hội đồng, sổ sinh hoạt tổ nhóm chuyên môn, sổ theo dõi và sử dụng đồ dùng dạy học không có; hệ thống hồ sơ sổ sách chưa quy chuẩn…

Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu các nhà trường nghiêm túc rút kinh nghiệm, khắc phục những tồn tại, bổ sung hoàn thiện hồ sơ, hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông đúng tiến độ. Sở tiếp tục kiểm tra và có báo cáo tổng thể vào đầu tháng 4/2014.

Nguồn GDTĐ

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !