Hà Nội: Chỉ một số huyện 'nguy cơ cao' mới tiếp tục giãn cách xã hội

Theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, nếu Ban Chỉ đạo Quốc gia xếp Hà Nội vào nhóm các tỉnh nguy cơ cao, thực hiện cách ly xã hội thêm 1 tuần nữa rất khó khăn cho các hoạt động liên quan đến các tỉnh, thành khác...

 

{keywords}
Chủ tịch UBND TP Hà Nội kiến nghị Thủ tướng xếp Thành phố vào nhóm "có nguy cơ".


Chiều nay, 22/4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ nghe Ban Chỉ đạo Quốc gia báo cáo tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng chống đã triển khai.

Sau khi nghe TP Hà Nội báo cáo, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận, đánh giá cao sự vào cuộc quyết liệt với tinh thần trách nhiệm cao, không ngại va chạm trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 của TP Hà Nội.

Đồng ý với các biện pháp nới lỏng thận trọng của Ban Chỉ đạo Trung ương đã đề xuất (Hà Nội là địa phương duy nhất được xếp vào nhóm "có nguy cơ cao" - PV), Thủ tướng nêu rõ: "Hà Nội là địa phương có nguy cơ, nhưng một số nơi ở Hà Nội có nguy cơ cao, cần thực hiện nghiêm Chỉ thị 16.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội cần có quyết định để thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 ở các nơi nói trên. Với các nơi còn lại ở Hà Nội và các tỉnh, thành khác, cần tiếp tục kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh".

Báo cáo tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết, trên địa bàn thành phố từ khi diễn ra dịch (từ ngày 6/ 3 đến nay), qua kinh nghiệm thực hiện các ý kiến chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương cũng như hướng dẫn của Bộ Y tế, Hà Nội đã thực hiện nghiêm túc việc xác minh, khoanh vùng và xét nghiệm. Ở Hà Nội Nội nổi lên có 2 ổ dịch lớn liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai (quận Đống Đa) và thôn Hạ Lôi (xã Mê Linh, huyện Mê Linh).

Đối với ổ dịch tại Bệnh viện Bạch Mai, đến nay đã qua 14 ngày không phát hiện ca nhiễm mới. Về ổ dịch Hạ Lôi, TP đã khoanh vùng cách ly toàn bộ thôn. Từ ngày 8 đến 12/4, TP đã lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ 12.000 trường hợp và phát hiện một số trường hợp nhiễm bệnh nhưng không có triệu chứng. Bên cạnh đó, trong thời gian vừa qua, tất cả các thôn xung quanh hoặc tất cả những người có liên quan đến chợ hoa Mê Linh đều được thành phố xác minh (khoảng 1.700 người) và lấy mẫu xét nghiệm.

“Nếu như tính toán như Ban chỉ đạo Trung ương mà ca cuối cùng Hà Nội phát hiện và công bố vào ngày 14/4 thì đến nay được 8 ngày. Nhưng nếu tính từ ngày Hà Nội phát hiện ổ dịch Hạ Lôi Mê Linh và đã đưa vào cách ly toàn bộ thôn này, thì từ 17/4 đến nay đã qua 14 ngày Hạ Lôi không có ca nhiễm bệnh mới”, Chủ tịch UBND TP nói.

Từ tình hình thực tiễn, thời gian vừa qua, TP Hà Nội chỉ có 2 báo cáo với Thủ tướng Chính phủ, 1 báo cáo của Ban Thường vụ đã đề xuất thực hiện Chỉ thị 16 đến ngày 30/4. Ngày đó TP cũng phát hiện ca bệnh phức tạp có liên quan đến địa bàn tỉnh Bắc Ninh và số công nhân đi lại của Công ty Samsung. Cùng với đó là việc phát hiện thêm ca bệnh không có biểu hiện bề ngoài tại huyện Thường Tín. Đến nay TP đã xét nghiệm toàn bộ những người có liên quan, kết quả đều âm tính. Các trường hợp F1 đến ngày 28/4 sẽ cho về nhà. Các đối tượng F2 cũng đang được quản lý chặt chẽ tại nhà, cộng đồng dân cư.

Ban Chỉ phòng chống dịch Covid -19 TP Hà Nội đã xin ý kiến Bí thư Thành ủy, Thường trực Thành ủy, sáng 22/4, Ban Chỉ đạo TP Hà Nội đã có công văn gửi báo cáo Thủ tướng Chính phủ và Ban Chỉ đạo Trung ương đề xuất Hà Nội vào xếp vào nhóm “có nguy cơ”.

Tuy nhiên, Chủ tịch Thành phố cho rằng, để thực hiện nghiêm việc phòng, chống bệnh tật trên địa bàn thành phố, nếu được Thủ tướng quyết định trong trường hợp này, cũng tương tự như trước 1/4, Hà Nội vẫn sẽ tạm dừng hoạt động đối với tất cả các dịch vụ thể thao và các dịch vụ văn hóa, lễ hội, karaoke, massage, các cơ sở kinh doanh trò chơi điện tử đến hết ngày 1/5.

Chủ tịch UBND TP nêu rõ, nếu Ban Chỉ đạo Quốc gia xếp Hà Nội vào nhóm các tỉnh nguy cơ cao, thực hiện cách ly xã hội thêm 1 tuần nữa rất khó khăn cho các hoạt động liên quan đến các tỉnh, thành khác; người lao động không thể vào Hà Nội; hoặc nếu có nối lại đường bay Hà Nội – TP Hồ Chí Minh nhưng một đầu (TP Hồ Chí Minh) nhóm nguy cơ trong khi Hà Nội nhóm nguy cơ cao thì sẽ khó cho công tác quản lý.

“Ngay cả khi Hà Nội được xếp vào nhóm nguy cơ, nhưng công tác phòng dịch của Hà Nội cũng sẽ vẫn được bảo đảm, phản ứng, xét nghiệm nhanh, khoanh vùng dập dịch tốt không để lây lan ra cộng đồng...”, Chủ tịch UBND TP Hà Nội khẳng định.

Liên quan đến vấn đề thời gian học sinh đi học trở lại mà dư luận đang quan tâm, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, TP đưa ra kịch bản dự kiến: các trường từ bậc PTTH đến bậc đại học đi học từ ngày 4/5, các trường THCS, tiểu học và mẫu giáo đi học sau đó 1 tuần từ ngày 11/5.

5 ngày liên tiếp không có ca mắc Covid- 19: Dịch khó dự đoán, còn kéo dài

5 ngày liên tiếp không có ca mắc Covid- 19: Dịch khó dự đoán, còn kéo dài

Trên thế giới, dịch vẫn còn diễn biến phức tạp, tại Việt Nam, dịch bệnh diễn biến khó dự đoán, nguy cơ  vẫn còn hiện hữu.

N. Huyền 

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Hồ Quỳnh Hương tiết lộ bạn trai hơn 2 tuổi, yêu mặn nồng nhưng chưa muốn cưới

Dịp trở lại âm nhạc với MV 'Cứ để cho em', ca sĩ Hồ Quỳnh Hương xác nhận đang yêu một người đàn ông hơn 2 tuổi.

Cô gái miền Tây đổi đời nhờ vịt con duyên dáng, bất ngờ nổi tiếng châu Á

Câu chuyện cô gái Vĩnh Long đổi đời nhờ vịt con nở ra từ quả trứng hỏng được chọn làm thành phim, công chiếu trên kênh Discovery Asia đang thu hút sự chú ý của nhiều người châu Á.

Gác bằng thạc sĩ, chàng trai Cần Thơ về quê làm nông dân kiếm 1 tỷ đồng/năm

Có 2 bằng đại học, 1 bằng thạc sĩ nhưng Dương Đình Tuyễn ở TP Cần Thơ vẫn quyết định về quê chăm sóc khu vườn của gia đình, nhờ vậy anh có doanh thu cả tỷ đồng/năm.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Học lỏm nghề lạ, cậu bé mồ côi thành người giàu thứ 3 Sài Gòn xưa

Mồ côi cả cha lẫn mẹ, cậu thiếu niên 13 tuổi học lỏm được nghề lạ, từng bước thoát nghèo rồi trở thành bá hộ, độc chiếm vị trí thứ 3 trong số tứ đại phú hào Sài Gòn xưa.

Gia tộc xưa có trăm nhà mặt phố, căn phòng bí mật nuôi gia nhân chỉ để đếm tiền

Đầu óc nhạy bén, khéo léo sử dụng “quyền lực” trong tay, vị phú hào sở hữu khối gia sản khổng lồ khiến người Pháp phải ngạc nhiên.

Người giàu nhất Sài Gòn xưa, giai thoại thuê nhân công phơi tiền cho khỏi mốc

Trong thời kỳ cực thịnh, gia đình Huyện Sỹ nắm trong tay toàn bộ vùng đất trù phú ở Gò Công, Long An, Tiền Giang kéo dài đến tận biên giới Campuchia.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Ý kiến trái chiều về đề xuất người dưới 18 tuổi đi xe máy điện phải có bằng lái

Đại diện Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia đề nghị bổ sung quy định người từ 16 đến dưới 18 tuổi đi xe máy điện, xe máy dưới 50 phân khối (50cc) phải có bằng lái nhưng nhiều ý kiến không đồng tình.

Đang cập nhật dữ liệu !