Hà Nội: 50 kỹ sư xuyên đêm 'khám sức khỏe' cho cầu Chương Dương
Những ngày cuối năm, 50 kỹ sư cùng máy móc hiện đại tích cực kiểm định hiện trạng, chất lượng cầu Chương Dương trước đợt sửa chữa tổng thể.
Cầu Chương Dương bắc qua sông Hồng, nối hai quận Hoàn Kiếm và Long Biên, Hà Nội được hoàn thành vào năm 1985. Hiện mỗi ngày, cầu Chương Dương có khoảng 95.000 lượt xe qua lại, gấp hơn 8 lần so với thiết kế. Sau 40 năm đưa vào sử dụng, mặt cầu và khe co giãn bị xuống cấp nhanh chóng, công tác sửa chữa, duy tu thường xuyên không đáp ứng được với lưu lượng phương tiện qua lại lớn. |
Trước tình hình đó, Sở Giao thông Vận tải TP Hà Nội chấp thuận phương án phân luồng tổ chức giao thông phục vụ kiểm định cầu Chương Dương nhằm mục đích đánh giá hư hại để đưa ra phương án sửa chữa. |
Từ 23h ngày 30/12, các đơn vị có trách nhiệm thực hiện việc rào chắn, phân luồng để thử tải trên cầu Chương Dương. Quy mô thử tải là làn xe chính giữa cầu dành cho ô tô, làn xe máy vẫn được lưu thông. |
Quy trình cấm làn xe giữa để thử tải diễn ra đến 4h ngày 31/12. Việc kiểm định cầu Chương Dương do hai đơn vị Công ty TNHH Giao thông Vận tải và Công ty TNHH Xây dựng Giao thông Vận tải thực hiện. |
Ông Hoàng Việt Hải – Giám đốc Công ty TNHH Giao thông Vận tải cho biết: “Trung bình mỗi cây cầu sẽ được kiểm định 5 – 10 năm/lần. Cầu Chương Dương được kiểm định lần gần đây nhất vào năm 2013. Theo đó, chúng tôi bắt đầu kiểm định cầu Chương Dương lần này từ cuối tháng 11/2021 và dự kiến hoàn thành đầu tháng 1/2022”. |
Theo ông Hoàng Việt Hải, lần kiểm định cầu này cầu Chương Dương sẽ được kiểm tra tổng thể tất cả các bộ phận nhằm phát hiện các hư hỏng tích lũy theo thời gian. Từ đó, đơn vị tư vấn, nhà thầu xác định được các phần hư hỏng để lên phương án sửa chữa. |
“Khâu quan trọng nhất trong việc kiểm định cầu là thử tải sẽ được diễn ra vào ban đêm, nhằm giảm thiểu tối đa ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân. Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ khảo sát nhịp dẫn, nhịp dầm thép liên hợp, khảo sát bê tông cốt thép, khảo sát dầm chủ…”, ông Hải cho biết thêm. |
Nói về vấn đề kiểm định để đánh giá mức độ hư hại của cầu Chương Dương sau gần 40 năm khai thác, Thạc sĩ Nguyễn Đại Việt – Giảng viên khoa Cầu hầm, Trường Đại học Giao thông Vận tải cho rằng, việc kiểm định tổng thể công trình cầu Chương Dương cần một quy trình khắt khe để đưa ra một số liệu tổng thể nhất định, chính xác mới có thể kết luận được hiện trạng của cầu đang ở mức đáng báo động như thế nào. |
“Việc đánh giá tổng thể và bao quát cầu thường xuyên là rất tốt. Theo đó, việc kiểm định thường xuyên sẽ sớm phát hiện hư hỏng, thiếu sót để khắc phục càng sớm thì chi phí càng rẻ. Đặc biệt, việc kiểm tra tổng thể và sửa chữa tổng thể sẽ nâng cao khả năng đồng bộ và tuổi thọ của cây cầu”, Thạc sĩ Nguyễn Đại Việt chia sẻ. |
Theo vị chuyên gia này, hạng mục cần được quan tâm nhất của cầu Chương Dương hiện tại là mặt cầu. Thiết kết của bộ phân này là lắp ghép, sau nhiều năm những mối nối đã không còn được đảm bảo. |
Trên công trường, 50 kỹ sư cùng máy móc hiện đại tích cực làm việc trong giá lạnh. Để có thể kiểm định được mức độ hư hại, đơn vị phụ trách dùng 6 xe tải có khối lượng 27-30 tấn/xe đỗ tại 3 điểm gần nhau để thiết bị máy móc đánh giá độ võng của cầu. |
Quy trình dùng xe cỡ lớn để thử tải sẽ được lặp lại 3 lần tại mỗi vị trí để đưa ra số liệu chính xác nhất. |
Theo vtc.vn
Tai nạn trên cao tốc: Giữ nguyên hiện trường đâu phải đứng giữa đường cãi vã
Vụ tai nạn trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng bột phát từ va chạm nhỏ giữa xe bán tải và ô tô khách, sẽ không gây nguy hiểm đến tính mạng nếu không có chuyện để cả xe và hành khách ở làn đường 120km/h rồi tranh cãi phải trái.
Đi trên cao tốc như 'đường làng': Vô tư đỗ xe ở làn 120km/h để cãi vã
Theo đại diện Cục CSGT (Bộ Công an), từ các vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra trên đường cao tốc thời gian gần đây cho thấy, một bộ phận tài xế đang thiếu kỹ năng khi điều khiển phương tiện.
Loạt dự án giao thông trọng điểm 'treo' hàng thập kỷ ở TP.HCM sẽ sớm hồi sinh?
Loạt dự án khơi thông các cửa ngõ ở TP.HCM bị treo hàng thập kỷ sẽ sớm triển khai nhờ cơ chế đầu tư theo hình thức BOT, thông qua 'đòn bẩy' Nghị quyết 98.
Nhiều ĐBQH vẫn băn khoăn với đề xuất nồng độ cồn bằng 0
Các đại biểu Quốc hội tiếp tục băn khoăn về quy định cấm điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu và hơi thở có nồng độ cồn. Một số đại biểu còn chỉ ra không uống rượu có người vẫn có nồng độ cồn.
Hà Nội đề xuất thu phí ô tô vào nội đô từ năm 2027, có khả thi?
Sở GTVT Hà Nội đề xuất triển khai thu phí ô tô vào nội đô từ năm 2027, nhưng một số ý kiến cho rằng khi hệ thống giao thông công cộng không đủ mạnh, người dân ít có lựa chọn.
Lạnh gáy với ‘quái xế thông chốt' Cảnh sát 141
Tại các điểm Cảnh sát 141 (Công an Hà Nội) làm nhiệm vụ gần đây có tình trạng nhiều "quái xế" rất liều lĩnh, tụ tập, lạng lách, chạy xe tốc độ cao, tìm cách thông chốt.
Cấm tuyệt đối hay đặt ngưỡng để xử lý vi phạm nồng độ cồn?
Liên quan đến quy định cấm tuyệt đối người “điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn” tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, hiện vẫn còn 2 quan điểm khác nhau.
Cấm người có nồng độ cồn lái xe, tài xế lo uống rượu sau 1 đêm vẫn 'dính phạt'
Theo PGS. TS. Phạm Việt Cường, về nguyên tắc lượng cồn trong cơ thể sẽ phân hủy hết sau khoảng 6 - 8 giờ. Vậy nên người uống rượu, bia từ tối hôm trước mà sáng hôm sau vẫn có thể bị phạt vi phạm nồng độ cồn thì chứng tỏ người đó uống rất nhiều.
Thay đổi tốc độ tối đa trên nhiều tuyến cao tốc ngay trong quý 1/2024
Các tuyến cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn, Trung Lương - Mỹ Thuận, Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, QL45 - Nghi Sơn… đủ điều kiện nâng tốc độ lên 90km/h.
Cảnh sát 141 hóa trang bắt giữ nhóm thanh niên mang gậy 3 khúc đi 'diễu phố'
Quá trình tuần tra kiểm soát tại đường Trần Phú (quận Hà Đông, Hà Nội), Tổ Cảnh sát hóa trang Y9/141 đã bắt giữ nhóm thanh niên đi xe không biển số, lạng lách đánh võng và tàng trữ gậy 3 khúc.