Bí quyết học tập của cô gái giành Huy chương Vàng Olympic Hóa học 2020

Đàm Thị Minh Trang (cựu học sinh Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, Nam Định) là nữ sinh xuất sắc giành được tấm Huy chương Vàng Olympic Hóa học năm 2020. Với Minh Trang, niềm đam mê với môn Hóa bắt nguồn từ sự tò mò.

Trao đổi với Infonet, Minh Trang cho biết: “Khi em học lớp 8 thì anh trai em đang học chuyên Hóa tại THPT Chuyên Lê Hồng Phong, lúc đó em chưa biết gì về môn học này. Thấy anh trai học tập môn này rất say mê, nhiều khi em đặt ra câu hỏi không hiểu đó là môn học như thế nào mà khiến anh say sưa như thế. Có những lúc cao hứng, anh trai còn giảng cho em những phản ứng hóa học mà em không hiểu gì cả nhưng vẫn cảm thấy rất thú vị”.

Có lẽ chính sự tò mò cũng như thú vị ấy đã khiến cho niềm đam mê với môn Hóa học của Minh Trang lớn dần lên theo năm tháng. Bên cạnh đó, bố mẹ em luôn là những người hết lòng ủng hộ em tới với niềm đam mê này.

Chú Đàm Văn Dũng (bố Minh Trang) nói: “Mẹ dạy Văn, bố dạy Toán nhưng Trang lại có đam mê với Hóa. Là một người bố, tôi tôn trọng sở thích và niềm đam mê của con gái. Hơn thế, tôi luôn dặn con, chỉ cần con cố gắng và nỗ lực hết sức là được”.

{keywords}
Nữ sinh Đàm Thị Minh Trang với niềm say mê môn Hóa học.

Không phụ lòng mong mỏi của thầy cô, cha mẹ, Minh Trang luôn cố gắng tự rèn luyện bản thân, không ngừng tìm tỏi để niềm đam mê của mình tiếp tục lớn lên và ghi tên mình trong số những học sinh xuất sắc giành Huy chương Vàng Olympic Hóa học 2020.   

Với thành tích đó, Minh Trang đã được gọi tên trong Lễ Tuyên dương học sinh THPT đoạt giải Olympic Quốc tế và được tặng Huân chương Lao động hạng Nhì.

Ước mơ lúc đó của em là có thể tham gia được những kỳ thi lớn nhỏ ở trong nước và ngoài nước để được cọ xát, thử sức. Em luôn cố gắng hết sức mình để có thể mang về những thành tích tốt cho mái trường nơi mà đã nuôi dạy cho em niềm đam mê và hơn nữa là không phụ lòng mong đợi của bố mẹ”, Minh Trang nói.

{keywords}
Minh Trang cùng thầy Hợp - giáo viên Trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong - người đã dạy dỗ em từ những ngày đầu về môn Hóa học.

Hiện Minh Trang đang là sinh viên năm thứ nhất Đại học Y Hà Nội. Trang cho biết em chọn Đại Y Hà Nội với mong muốn trở thành một bác sĩ giỏi có thể chữa bệnh cho nhiều người nghèo và có thể đóng góp sức lực của mình vào nền y học nước nhà.

Lên đại học, em cũng dành nhiều thời gian tham gia các hoạt động ngoại khóa, các câu lạc bộ để trau dồi cho mình những kỹ năng mềm. Tất nhiên, em cũng phải sắp xếp thời gian để cân bằng với việc học của mình.

Với em, niềm đam mê với môn học là yếu tố đầu tiên để học tốt. Có niềm say mê với bộ môn sẽ giúp ta có động lực học tập, giúp ta vượt qua mọi khó khăn khi học và học tập với thái độ tự giác cao hơn. Ngoài ra, cách tiết kiệm thời gian nhất là giờ nào việc nấy, tập trung chú ý cao độ để ghi nhớ kiến thức, ghi chép khoa học.

Việc tự học ở nhà cũng vô cùng quan trọng. Trước khi nghe thầy cô giáo giảng trên lớp, em thường đọc, tìm hiểu bài học trước để em có thể chủ động nhận biết kiến thức, tự đánh giá về năng lực của mình”, Trang nói.

Ngoài giờ học, Minh Trang thích xem ti vi và đọc sách văn học. Việc này không chỉ giúp em nắm bắt thông tin thời sự, học môn Văn tốt hơn rất nhiều mà còn có cách nhìn đúng đắn hơn trong cuộc sống.

Minh Trang chia sẻ: “Đọc sách giúp em nhìn nhận những thứ xung quanh từ nhiều góc độ, qua đó có những đánh giá khách quan hơn thay vì chỉ từ một phía. Việc này cũng giúp em có suy nghĩ và sống nhân văn hơn”.

Thành tích học tập của Đàm Thị Minh Trang

- Đỗ top đầu lớp chuyên Hóa, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong - Nam Định với 43,25 điểm.

- Thủ khoa toàn tỉnh khối không chuyên trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập, năm học 2017-2018.

- Huy chương Bạc môn Hóa tại kỳ thi học sinh giỏi khu vực duyên hải và đồng bằng Bắc Bộ.

- 2 năm liên tiếp đoạt giải Nhất kỳ thi Học sinh giỏi Quốc gia môn Hóa học.

- Huy chương Vàng Olympic Hóa học quốc tế (IChO) lần thứ 52
Câu chuyện đặc biệt về nữ sinh Phú Thọ đoạt giải Olympic quốc tế 2020

Câu chuyện đặc biệt về nữ sinh Phú Thọ đoạt giải Olympic quốc tế 2020

Nguyễn Thị Thu Nga là nữ sinh có hoàn cảnh gia đình rất đặc biệt nhưng em đã vươn lên trong học tập, xuất sắc đoạt giải tại Olympic Sinh học quốc tế năm 2020.

Hoàng Thanh

Nam sinh Hà Nội trúng tuyển 11 trường ĐH thế giới, học bổng lên đến 8 tỷ

Từ bỏ suất học bổng ở mức cao nhất dành cho sinh viên quốc tế tại đại học số 1 Canada, Lê Thanh Dũng dự định sẽ theo học tại Mỹ với suất học bổng hơn 8 tỷ đồng.

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Nữ 'MC độc thân đắt giá nhất VTV' thích chơi bi-a và những bật mí thú vị

MC Huyền Trang chia sẻ: "Chơi bi-a, bowling, tập golf với các anh em là một trong những sở thích của tôi. Bạn bè tôi vẫn thường nói tại sao không thùy mị, nết na mà toàn chơi những môn thể thao mạnh".

Lương Thu Trang: Khán giả chửi thì chửi cho đã, tôi chấp nhận!

Lương Thu Trang nói khi nhận vai phản diện An Nhiên trong phim 'Trạm cứu hộ trái tim', cô xác định sẽ bị khán giả ghét nhưng vẫn quyết định làm cho tới, có bị chửi cũng chấp nhận.

Cô gái bỏ việc ở phố về quê lội bùn, không ngờ giúp cả làng đổi đời

Cô là một trong số những người thành công khi bỏ phố về quê, góp phần cải thiện đời sống của người dân quê mình.

Cú bứt phá của nữ sinh Bách khoa từng hụt hẫng vì trượt nguyện vọng 1

Giành hàng loạt thành tích trong suốt những năm học tại Bách Khoa là điều Thủy không ngờ tới vào thời điểm 5 năm trước, khi em trượt nguyện vọng 1 vào ngôi trường ước mơ.

Nữ MC thời tiết VTV sinh năm 2000 từng thi hoa hậu

MC thời tiết Lan Chi là một trong những nữ MC thế hệ mới, nhận được nhiều yêu thích của bản tin thời tiết VTV.

Diễn viên Quỳnh Lương chuẩn bị kết hôn với bạn trai thiếu gia

Tại một sự kiện, diễn viên Quỳnh Lương bất ngờ xác nhận chuẩn bị kết hôn cùng bạn trai thiếu gia Nguyễn Tiến Phát.

Diễn viên Quỳnh Kool: Cảm giác bị lừa dối, phản bội thật kinh khủng

Quỳnh Kool nói dù chưa kết hôn và sinh con nhưng cô hiểu cảm giác bị phản bội của cô giáo Nguyệt trong 'Chúng ta của 8 năm sau' khi đặt mình vào nhân vật.

Đang cập nhật dữ liệu !