Sau những điểm số trúng tuyển lớp Mười “kỳ cục” là gì?

Mấy ngày nay, huyện miền núi Lang Chánh tỉnh Thanh Hóa trở thành tâm điểm của các thông tin giáo dục, bởi điểm trúng tuyển lớp Mười thấp đến mức… khó tin.

Điểm trúng tuyển quá thấp có do điều kiện sống của địa phương?

Cũng trong tỉnh Thanh Hóa, Trường THPT Thường Xuân III của H.Thường Xuân, điểm trúng tuyển tuy cao hơn, nhưng điểm trung bình/môn vẫn dưới 1 (0,92). Chưa hết, Trường THPT Lê Lai và THPT Bắc Sơn của H.Ngọc Lặc, THPT Ba Đình và THPT Nga Sơn của H.Nga Sơn, THPT Thường Xuân II của H.Thường Xuân, THPT Bá Thước và THPT Hà Văn Mao của H.Bá Thước, THPT Như Xuân II của H.Như Xuân, điểm trung bình/môn cũng chỉ từ 1 đến 1,8.

Học sinh Hà Nội trong kỳ thi tuyển lớp Mười
Học sinh Hà Nội trong kỳ thi tuyển lớp Mười


Không chỉ ở các huyện miền núi của Thanh Hóa, một số trường THPT của TP.Cần Thơ, điểm trúng tuyển lớp Mười cũng tương tự, chỉ từ 1,06-1,8 điểm/môn. Cụ thể, điểm trúng tuyển trung bình/môn của Trường THPT Giai Xuân (H.Phong Điền) là 1,06; THPT Trường Xuân (H.Thới Lai): 1,28; THPT Thạnh Thắng (H.Vĩnh Thạnh): 1,5; THPT Vĩnh Thạnh (H.Vĩnh Thạnh): 1,60; THPT Thới Long (Q.Ô Môn): 1,8. 

Còn ở Hà Nội, một số trường lấy điểm trúng tuyển thấp đến… khó tin: THPT Lưu Hoàng (H.Ứng Hòa), THPT Minh Quang và THPT Bất Bạt (H.Ba Vì) có cùng điểm chuẩn là 13, song chia trung bình/môn thì chỉ 2,6 điểm/môn là đỗ. Thấp nhất là Trường THPT Đại Cường (H.Ứng Hòa), điểm chuẩn 12,5 - tương đương 2,5 điểm/môn là đỗ.

Lang Chánh, Bá Thước, Như Xuân, Thường Xuân, Ngọc Lặc đều là những huyện miền núi của tỉnh Thanh Hóa. Với mức điểm trung bình/môn là 0,58 đã trúng tuyển lớp Mười, lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh này nêu lý do đây là huyện miền núi, học sinh (HS) chủ yếu thuộc các dân tộc thiểu số, việc các em đi thi và thoát được điểm liệt (0,25) đã là điều quý giá… Nếu lấy lý do này để biện minh cho điểm thi thấp thì với TP.Cần Thơ, điểm trúng tuyển lớp Mười một số trường THPT chỉ tương đương các huyện miền núi Thanh Hóa, yếu tố địa lý và cộng đồng có đủ để biện minh? 

Với TP.Hà Nội, sẽ phải giải thích, phải nêu lý do thế nào đối với nhóm trường lấy điểm chuẩn thấp nhất là 2,5-2,6 điểm/môn. Còn nhớ năm học 2019-2020, điểm chuẩn trung bình của H.Ứng Hòa là 3,06 điểm/môn. Cũng đã có không ít kiến giải từ các giáo viên, hiệu trưởng rằng: mức điểm chuẩn chênh nhau giữa khu vực nội thành và ngoại thành lớn như thế, là bởi… điều kiện sống của HS ngoại thành không được đảm bảo, điều kiện học tập chưa tốt. Thậm chí, không ít cán bộ giáo dục cho rằng, điểm thi, điểm chuẩn ở khu vực ngoại thành thấp là bởi nhiều HS phải tăng gia sản xuất, giúp đỡ gia đình.

Xin thưa, đó là những kiến giải đầy tính bao biện. Đúng là có những HS phải phụ giúp gia đình, nhưng số này không nhiều. Ngay huyện cửa ngõ phía nam là Thường Tín, điểm chuẩn trung bình/môn của Trường THPT Lý Tử Tấn là 2,91; THPT Tô Hiệu là 3 điểm/môn; THPT Vân Tảo là 3,5. Cao nhất là Trường THPT Thường Tín, điểm chuẩn trung bình/môn vừa tròn mức điểm… trung bình 5,0.

Khi khảo sát, 100% phụ huynh được hỏi đều khẳng định: bọn trẻ bây giờ chỉ có nhiệm vụ ăn và học. Thậm chí, khi chúng tôi hỏi: “Ở xã Tự Nhiên bây giờ, HS độ tuổi THCS, THPT có phải phụ giúp kinh tế gia đình không?”, một viên chức trong ngành giáo dục huyện này, đồng thời cũng là người ở xã Tự Nhiên thốt lên: “Có làm gì đâu! Chỉ ăn, học và chơi thôi”.

Quá nhiều vấn đề phía sau

Thực chất, điểm trúng tuyển lớp Mười thấp đến mức đó chỉ là phần nổi của những bất cập. Kết thúc năm học 2019-2020, TP.Hà Nội có 15.000 HS được xét tốt nghiệp THCS nhưng không đăng ký thi vào lớp Mười công lập. Lý do được đưa ra là nhiều HS có nguyện vọng đăng ký xét tuyển trường THPT ngoài công lập với phương thức xét tuyển từ kết quả học bạ THCS, một số có nguyện vọng vào trung tâm giáo dục thường xuyên và một số hướng đến trường trung cấp chuyên nghiệp có tuyển HS tốt nghiệp THCS để đào tạo nghề và liên kết giảng dạy bảy môn văn hóa. 

Ngay từ con số HS không tham gia thi tuyển lớp Mười công lập đã có thể đặt ra vấn đề: hoặc là số HS đó sẽ đạt điểm - thậm chí còn thấp hơn những HS đã trúng tuyển với điểm chuẩn chỉ 2,5-2,6 điểm/môn. Hoặc chính các HS không đăng ký thi tuyển ấy lại xứng đáng vào lớp Mười công lập hơn những HS vừa đỗ với mức 2,5-2,6 điểm/môn kia.

Hoặc nữa là có thể sẽ có một sự “bất công” với những HS không tham gia thi tuyển. Bởi, số lượng thi tuyển hay không thi tuyển cũng là con số do sở GD-ĐT đề ra, mà Hà Nội chỉ là ví dụ. Tỷ lệ không thi tuyển này liên quan đến công tác phân luồng sau THCS, một số địa phương đã “đóng khung” tỷ lệ HS phải chọn học nghề thay vì thi lên THPT. Đó là cách làm quá cứng nhắc, cũng giống như việc các trường phải tuyển cho đủ chỉ tiêu nên mới “vơ bèo vạt tép” và dẫn đến “thảm trạng điểm đỗ” như trên.

Với điểm đỗ cách điểm trung bình rất xa như thế, thì có nhất thiết phải tổ chức một kỳ thi tốn kém, gây áp lực với cả phụ huynh và thí sinh? Chưa kể, theo Quyết định số 12/2006/QÐ-BGD của Bộ GD-ĐT về Quy chế tuyển sinh THCS và THPT, căn cứ vào tình hình thực tế từng địa phương, sở GD-ÐT hằng năm sẽ quyết định lựa chọn phương thức tuyển sinh THPT gồm: xét tuyển, thi tuyển và kết hợp xét tuyển và thi tuyển. Có nghĩa, thi tuyển không phải là phương án tuyển sinh duy nhất. Trong khi phần lớn các tỉnh, thành phố trên cả nước đều chỉ lựa chọn thi tuyển. 

Trở lại với câu hỏi “Điểm chuẩn trung bình/môn chỉ từ 0,58-2 điểm thì tổ chức thi tuyển để làm gì?”, có lẽ, câu trả lời chân thực nhất là để biết được chất lượng dạy và học thực sự ở nhiều địa phương. Nói “thực sự”, bởi đây mới là con số “biết nói” chứ không phải là tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT.

Trong tương lai, ngoài trường chuyên, trường top đầu, nên chăng chỉ xét tuyển bằng học bạ của những HS tốt nghiệp THCS - như trước đây chúng ta đã thực hiện? Bên cạnh đó, những HS không đủ điểm vào THPT, nếu mong muốn, đều có thể đăng ký dự tuyển vào bất kỳ trường nghề nào (có tuyển HS tốt nghiệp THCS). Tất nhiên, vấn đề này cần sự kết hợp giữa Bộ GD-ĐT, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cùng các địa phương. 

Uông Ngọc

 
Học sinh Hà Nội trong kỳ thi tuyển lớp Mười

Theo www.phunuonline.com.vn

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

'Tôi nghỉ việc để giữ sự uy nghiêm cuối cùng của người thầy'

Trước áp lực của học sinh và phụ huynh, sau một tình huống sư phạm gây tranh cãi, cô H. đã quyết định nộp đơn nghỉ việc, chia tay với nghề đã nhiều năm gắn bó.

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ phía Bắc nhiều hơn các vùng khác cộng lại

Theo Bộ GD-ĐT, hiện nay quy mô và chất lượng giảng viên được nâng lên rõ rệt trong những năm qua. Riêng vùng Đồng bằng sông Hồng, số người có trình độ tiến sĩ bằng cả nước cộng lại.

'Khóc ròng' ở trường quốc tế học phí tiền tỷ: Đi không được, ở cũng không xong

Tin tưởng nhà trường, không ít phụ huynh ‘xuống tiền’ cho vay từ vài tỷ đến chục tỷ. Đổi lại, học sinh sẽ được học tập với mức chi phí 0 đồng. Đây cũng là nguồn cơn khiến nhiều phụ huynh ‘khóc ròng’ vì chờ mòn mỏi nhưng không đòi được “nợ”.

Học sinh lớp 11 Hà Nội lọt nhóm đầu tư chứng khoán xuất sắc tại trường Mỹ

Trong vòng 1 tháng khi tham gia trên sàn giao dịch chứng khoán ảo, Thái Toàn làm tăng khối lượng “tài sản” từ 1 triệu USD lên 7,5 triệu USD.

Tình tiết lạ vụ học sinh nghi bị thầy giáo đánh phù nề vùng đầu

Một số học sinh khẳng định thầy giáo có dùng que nhỏ đánh vào đầu Q., nhưng số khác cho biết do Q. đi xe đạp buông hai tay nên bị ngã ra đường.

Đang cập nhật dữ liệu !