Phụ huynh Hà Nội “thở phào” vì học sinh lớp 1, lớp 2 không cần bài kiểm tra trực tuyến cuối năm

Những ngày này nhiều phụ huynh và học sinh Hà Nội băn khoăn lo lắng vì thành phố tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội thì học sinh sẽ kiểm tra trực tuyến cuối năm học thế nào.

Chiều 6/8, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh ra công điện số 18 về việc tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội trên địa bàn toàn TP.

Theo đó, Hà Nội sẽ tiếp tục thực hiện cách ly toàn xã hội đến 6h ngày 23/8 trên phạm vi toàn thành phố để phòng, chống dịch Covid-19.

Tuy nhiên, hiện nay nhiều trường trên địa bàn Hà Nội học sinh khối lớp 1, lớp 2 vẫn chưa được thực hiện bài khảo sát cuối năm học.

Để thi trực tuyến hiệu quả thì các trường cần chuẩn bị kỹ về cơ sở vật chất, đường truyền internet cũng như cần tập huấn giáo viên, hướng dẫn phụ huynh để có thể đồng hành cùng con. Vậy nhưng học sinh lớp 1, lớp 2 quá nhỏ để thực hiện việc này.

Vì thế nhiều trường lên phương án khi nào học sinh quay lại trường sẽ thực hiện kiểm tra cuối năm. Tuy nhiên, đến thời điểm này thì tất cả chưa biết khi nào học sinh mới có thể quay lại trường.

Về vấn đề này, đại diện Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết hiện đã yêu cầu các phòng GD&ĐT chỉ đạo các trường tiểu học trên địa bàn nếu chưa hoàn thành việc kiểm tra đánh giá định kỳ các môn học cuối học kỳ 2 và không đủ điều kiện kiểm tra trực tuyến thì có thể vận dụng các thông tư của Bộ GD&ĐT quy định về đánh giá học sinh tiểu học để hoàn thành việc đánh giá, xếp loại học sinh.

Sở cũng chỉ đạo giao quyền cho giáo viên dựa vào kết quả học kỳ 1, kết quả giữa kỳ 2 và kết quả đánh giá thường xuyên để đánh giá kết quả năm học 2020 - 2021 đối với học sinh lớp 1, lớp 2.

Như vậy, học sinh lớp 1, lớp 2 ở Hà Nội sẽ không nhất thiết phải làm bài kiểm tra học kỳ 2 bằng hình thức trực tiếp hay trực tuyến. 

Theo kế hoạch việc đánh giá kết quả cho học sinh lớp 1 , lớp 2 sẽ được giáo viên thực hiện trước ngày 15/8 để kịp thời chuẩn bị năm học mới 2021-2022.

{keywords}
Ảnh minh họa

Liên quan đến vấn đề này, chị Hà Thị Thương (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết nhận được tin con không nhất thiết phải thực hiện bài kiểm tra trực tuyến mà chị như "trút được gánh nặng".

"Hôm trước cô giáo chủ nhiệm có phổ biến thi trực tuyến mỗi gia đình phải chuẩn bị 2 camera, 1 cái đặt thẳng theo máy tính con làm bài, 1 máy đặt ở góc xa để giáo viên nhìn được cả căn phòng đảm bảo không có sự can thiệp của phụ huynh trong bài kiểm tra.

Học sinh phải ngồi ngay ngắn, không được quay ngang ngửa, đứng lên trong khi làm bài. Nếu làm xong trước cũng không được nộp bài mà phải ngồi yên chờ có hiệu lệnh...

Tôi thấy với một đưa trẻ lớp 1 không cần phải căng thẳng như thế, với lại dù sao kiểm tra trực tuyến bằng tập viết cũng rất khó đánh giá", chị Thương nói.

Đồng tình với quan điểm của chị Thương, anh Nguyễn Văn Hùng (quận Hà Động) cũng cho rằng với học sinh lớp 1 không nhất thiết phải kiểm tra trực tuyến vì có thể lấy kết quả học kỳ 1 nhân đôi làm kết quả học kỳ 2 và đánh giá bằng các kết quả kiểm tra thường xuyên là được đỡ căng thẳng và áp lực cho học sinh.

"Trước khi tạm dừng đến trường học sinh cũng học đến tuần thứ 32/35 tuần. Nhiều trường cũng đã dạy hết chương trình cho học sinh để dành thời gian ôn lại kiến thức giúp việc kiểm tra định kỳ được tốt. Thế nên giáo viên là người nắm rất rõ năng lực, phẩm chất của từng học sinh.

Việc giao quyền cho giáo viên chủ nhiệm đánh giá (dựa vào cả quá trình học tập, rèn luyện và dựa vào kết quả kiểm tra học kỳ 1) mà không cần tổ chức kiểm tra trực tuyến là hợp lý", anh Hùng nói.

Hoàng Thanh

Trường ở Hà Nội tăng học phí đột ngột, buộc học sinh thôi học nếu không nộp?

Mới đây, một số phụ huynh của trường THPT Hà Đông (Hà Nội) bày tỏ bất ngờ trước thông báo đột ngột tăng học phí và học sinh có thể phải thôi học nếu không đáp ứng được mức tăng này.

Nam sinh Hà Nội trúng tuyển 11 trường ĐH thế giới, học bổng lên đến 8 tỷ

Từ bỏ suất học bổng ở mức cao nhất dành cho sinh viên quốc tế tại đại học số 1 Canada, Lê Thanh Dũng dự định sẽ theo học tại Mỹ với suất học bổng hơn 8 tỷ đồng.

Không được tổ chức thi riêng, các trường tư Hà Nội tuyển sinh lớp 10 thế nào?

Sở GD-ĐT Hà Nội đã chính thức công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT tư thục và công lập tự chủ. Trong đó, năm nay, Sở yêu cầu các trường tư không tổ chức kỳ thi riêng.

'Xin phụ huynh hãy trả lại sự tôn nghiêm cho người thầy'

Chẳng thể chịu thêm áp lực, cùng đồng lương bấp bênh, chị nộp đơn xin thôi công việc đã gắn bó 5 năm, từng là niềm tự hào, mơ ước. Suốt chặng đường từ trường về nhà, chị òa khóc với quyết định của chính mình.

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

'Tôi nghỉ việc để giữ sự uy nghiêm cuối cùng của người thầy'

Trước áp lực của học sinh và phụ huynh, sau một tình huống sư phạm gây tranh cãi, cô H. đã quyết định nộp đơn nghỉ việc, chia tay với nghề đã nhiều năm gắn bó.

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Đang cập nhật dữ liệu !