Hiệu quả ở Đắk Lắk qua 8 năm xây dựng xã hội học tập

Xây dựng xã hội học tập không chỉ là công việc của ngành giáo dục mà của cả xã hội và cả hệ thống chính trị, trong đó vai trò của các địa phương là nòng cốt tạo nên sự thành bại của đề án.

Thời gian qua, thực hiện các quyết định của Thủ tướng Chính phủ về công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ; khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập và các hoạt động của Đề án, phong trào xây dựng XHHT của tỉnh Đắk Lắk đã có những chuyển biến mạnh mẽ, hiệu quả hoạt động được nâng cao.

Cụ thể, giai đoạn 2012-2020, Đắk Lắk đã đẩy mạnh truyền thông về lợi ích của việc xây dựng xã hội học tập bằng nhiều hình thức, đa dạng hóa các chương trình, nội dung học tập. Hằng năm, tỉnh tổ chức Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời cấp tỉnh, phối hợp với địa phương phát động toàn dân tham gia xây dựng xã hội học tập thu hút sự quan tâm của xã hội về hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Đắk Lắk đã chỉ đạo cấp huyện phê duyệt Đề án “Xóa mù chữ đến năm 2020” phù hợp với đặc điểm, tình hình của địa phương, kiện toàn Ban Chỉ đạo phổ cấp giáo dục-chống mù chữ các cấp.

Đến nay, tỉnh Đắk Lắk đạt và duy trì được chuẩn quốc gia về phổ cập mầm non 5 tuổi, công tác phổ cập giáo dục tiểu học, THCS và chống mù chữ ngày càng được củng cố.

Mạng lưới các cơ sở giáo dục, trung tâm ngoại ngữ, tin học ngày càng được mở rộng. Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ giảng dạy được tăng cường đầu tư phù hợp. Công tác bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tay nghề được đẩy mạnh.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin, truy cập Internet miễn phí cho người dân tiếp cận thông tin tri thức phục vụ nhu cầu học tập, nâng cao hiểu biết đạt hiệu quả cao…Qua đó đã góp phần to lớn trong việc nâng cao dân trí của tỉnh nói riêng và sự nghiệp giáo dục cả nước nói chung.

Ngoài ra, tại Đắk Lắk, qua 8 năm triển khai Đề án 89 về xây dựng xã hội học tập  tập, 100% các huyện, thị xã, thành phố đã giữ vững kết quả xoá mù chữ, phổ cập giáo dục tiểu học và THCS; đảm bảo trên 80% số người biết chữ tiếp tục học tập và không mù chữ trở lại.

{keywords}
Ảnh minh họa

Ngoài ra, cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ giảng dạy được tăng cường đầu tư phù hợp; các chương trình đào tạo được đa dạng hoá, đáp ứng nhu cầu học tập, nâng cao trình độ tin học, ngoại ngữ của nhân dân trên địa bàn; việc hoàn thiện kỹ năng sống, xây dựng cuộc sống cá nhân và cộng đồng cơ bản đạt và vượt mục tiêu kế hoạch đề ra…

Báo cáo tại hội nghị tổng kết 8 năm thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2012-2020” , đại diện tỉnh Đắk Lắk cho biết sau 8 năm thực hiện Đề án 89, nhiều vấn đề khó khăn, bất cập trong quá trình triển khai cũng dần bộc lộ như: công tác đào tạo, bồi dưỡng chưa gắn với yêu cầu công việc, vị trí việc làm, chức danh mà cán bộ, công chức đảm nhiệm; các hoạt động học tập suốt đời ở ngoài nhà trường chưa đa dạng, phong phú, điều kiện hoạt động còn nhiều khó khăn; số người mù chữ ở các xã đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi còn cao, kết quả xoá mù chữ không bền vững, hiện tượng tái mù chữ còn khá lớn…

Thời gian tới, ngành GD-ĐT Đắk Lắk, Hội Khuyến học tỉnh Đắk Lắk cũng như các địa phương tập trung khắc phục những tồn tại, hạn chế trong giai đoạn qua; áp dụng những biện pháp, giải pháp phù hợp với tính chất, đặc thù của ngành, địa phương, đơn vị để triển khai thực hiện. Đồng thời tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước; phát huy vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội nghề nghiệp và tổ chức xã hội để góp phần không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động khuyến học, khuyến tài, học tập suốt đời và xây dựng XHHT…

Nhân dịp này, Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam trao Bằng khen của Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam tặng 9 tập thể, 6 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Quyết định 281/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Hội Khuyến học tỉnh tặng Giấy khen 43 tập thể, dòng họ, đơn vị và 37 gia đình, cá nhân có thành tích trong thực hiện Quyết định 281/QĐ-TTg giai đoạn 2016 – 2020.

Hoàng Thanh

Trường ở Hà Nội tăng học phí đột ngột, buộc học sinh thôi học nếu không nộp?

Mới đây, một số phụ huynh của trường THPT Hà Đông (Hà Nội) bày tỏ bất ngờ trước thông báo đột ngột tăng học phí và học sinh có thể phải thôi học nếu không đáp ứng được mức tăng này.

Nam sinh Hà Nội trúng tuyển 11 trường ĐH thế giới, học bổng lên đến 8 tỷ

Từ bỏ suất học bổng ở mức cao nhất dành cho sinh viên quốc tế tại đại học số 1 Canada, Lê Thanh Dũng dự định sẽ theo học tại Mỹ với suất học bổng hơn 8 tỷ đồng.

Không được tổ chức thi riêng, các trường tư Hà Nội tuyển sinh lớp 10 thế nào?

Sở GD-ĐT Hà Nội đã chính thức công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT tư thục và công lập tự chủ. Trong đó, năm nay, Sở yêu cầu các trường tư không tổ chức kỳ thi riêng.

'Xin phụ huynh hãy trả lại sự tôn nghiêm cho người thầy'

Chẳng thể chịu thêm áp lực, cùng đồng lương bấp bênh, chị nộp đơn xin thôi công việc đã gắn bó 5 năm, từng là niềm tự hào, mơ ước. Suốt chặng đường từ trường về nhà, chị òa khóc với quyết định của chính mình.

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

'Tôi nghỉ việc để giữ sự uy nghiêm cuối cùng của người thầy'

Trước áp lực của học sinh và phụ huynh, sau một tình huống sư phạm gây tranh cãi, cô H. đã quyết định nộp đơn nghỉ việc, chia tay với nghề đã nhiều năm gắn bó.

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Đang cập nhật dữ liệu !