Chương trình lớp 1 mới: Giáo viên mệt nhoài dạy học và... nghe điện thoại phụ huynh

Học sinh nông thôn không đi học trước cũng không được bố mẹ hướng dẫn nên đi học vài tuần vẫn viết ngược số, ngược chữ cái mà chương trình thì vẫn cứ chạy rất nhanh và nhiều.
Chương trình lớp 1 mới: Giáo viên mệt nhoài dạy học và... nghe điện thoại phụ huynh
(Ảnh minh hoạ)

Là giáo viên dạy lớp 1, khi thấy những than phiền trên mạng xã hội của phụ huynh có con đi học cho rằng chương trình môn Tiếng Việt quá nặng so với năm trước, tôi rất chia sẻ với tâm lý này.

Cũng có ý kiến cho rằng, chương trình không nặng như ý kiến các phụ huynh đã nêu, lỗi là ở giáo viên chưa biết điều tiết chương trình, ép học sinh học nhiều... Lại có ý kiến cho rằng còn quá sớm để đánh giá chương trình có nặng hay không, thậm chí có ý kiến lại đổ lỗi cho bố mẹ học sinh tạo áp lực lên con quá…

Dường như mọi ý kiến đều có căn cứ xác đáng nhưng với tư cách là một giáo viên đang dạy lớp 1 ở một vùng nông thôn của tỉnh Vĩnh Phúc tôi chỉ xin nêu những vấn đề, những công việc mà bản thân những giáo viên đứng lớp như chúng tôi đang ngày ngày đối diện.

Năm học này, tôi được giao nhận lớp 1 với sĩ số 35 học sinh. Bộ sách được nhà trường lựa chọn dạy được đánh giá là nhẹ nhất trong số 5 bộ sách được áp dụng trong năm học này.

Tuần đầu tiên tôi kiểm tra bảng chữ cái nhưng chỉ có 15/ 35 học sinh nhận diện được tất cả các chữ cái, các học sinh còn lại chưa nhận biết được. Đầu vào học sinh như thế đã là một “lực cản” lớn đối với tôi.

Hết tuần đầu tiên có học sinh chưa viết đúng nét ngang và nét sổ thẳng chứ chưa nói đến các nét khó.

Theo kế hoạch 5 tiết làm quen với các nét cơ bản, các chữ số, bảng chữ cái, dấu thanh, yêu cầu học sinh biết đọc hết các chữ cái, nhận biết số và dấu thanh khiến cho cả giáo viên và học sinh khổ sở vật lộn với tuần đầu tiên khi các em chưa được học trước chữ (theo đúng quy định của Bộ không dạy trước lớp 1).

Nhiều học sinh vào tuần 1 giáo viên không cầm tay không viết nổi hình chữ cái. Ấy thế mà, sách giáo khoa từ bài chữ “B b” tiết 3,4 tuần 2 học sinh đã phải viết được từ 1 tiếng, từ 2 tiếng. Chương trình Tiếng Việt nặng, học nhanh khiến nhiều học sinh kĩ năng đọc, viết chậm càng thêm chậm.

Mặc dù Bộ giải thích giáo viên được chủ động trong việc dạy nhưng khung chương trình quy định cứng môn Tiếng Việt học 12 tiết/tuần. Hiện tại học 2 âm/1 bài ở 2 tiết, 1 tuần học sinh học từ 6- 10 âm mới. Những học sinh chưa đi học chữ trước thực sự gặp khó khăn để các em đọc, viết.

Chương trình yêu cầu hết kì 1 học sinh học hết các vần, dựa theo phân phối chương trình 12 tiết Tiếng Việt/ tuần thì hợp lí, tuy nhiên thực tế  năng lực học sinh lại thì có lẽ chưa phù hợp, ở tuần 8 (cuối tháng 10) đã có bài 4 vần trong 1 bài 2 tiết.

Với tốc độ 1 tuần các con phải học từ 13 đến 15 vần mới, các con liệu có ghi nhớ được hết các âm, vần mới hay không và liệu chương trình mới đang giảm tải hay tăng tải?

Đặc biệt, trong sách Tiếng Việt dành cho buổi 2 có dạng bài tập nối hình với chữ cái hay dấu thanh ở tuần 1.

 

Tuy nhiên học sinh lớp 1 nhiều em chưa có khả tự năng phân tích tiếng để biết trong tiếng đó có âm hay dấu thanh đó hay không. Chẳng hạn có học sinh đánh vần tiếng “cà”: cờ - a –ca- huyền – bà.

Vậy thay vì cho hình không thì có thể cho thêm chữ để học sinh nhận biết chữ cái và dấu thanh.

Học sinh nông thôn không đi học trước cũng không được bố mẹ hướng dẫn nên đi học vài tuần vẫn viết ngược số, ngược chữ cái mà chương trình thì vẫn cứ chạy rất nhanh và nhiều.

Không chỉ dừng lại ở một môn Tiếng Việt với chương trình học nặng, khi đặt môn Tiếng Việt trong mối liên kết với môn học khác cũng chưa có sự thống nhất.

Theo đó, khi Tiếng Việt tuần 3 học sinh chưa học âm “nh” và các vần thì Vở bài tập Toán đã yêu cầu học sinh điền từ “nhiều hơn” hoặc “ít hơn” vào chỗ chấm.

Thực tế việc nhìn chép kí tự của học sinh đầu lớp 1 chưa tốt, khả năng viết lại tên của bản thân còn kém vậy yêu cầu học sinh viết lại từ “nhiều hơn” và “ít hơn” vào chỗ chấm khá khó cho học sinh ở tuần 3.

Vậy là, giáo viên chúng tôi cả buổi đứng dạy, đến giờ ra chơi thì lại ngồi lại lớp viết mẫu hướng dẫn các em chưa biết viết số, chữ cái.

Còn trong giờ học thì tôi khô cổ, rát họng, quên thời gian đi uống nước, đi vệ sinh để hướng dẫn các em. Bởi vì học sinh lớp một lại ở vùng quê, các em vẫn quen với nếp sinh hoạt tự do, chưa tập trung học.

Thường thì trong những tiết học đầu năm, ngoài chuyện dạy các em học thì tôi còn phải hướng dẫn nhiều vấn đề khác, uốn nắn tác phong, rèn kỷ luật lớp học. Ví dụ, đang giờ học, các con thưa gửi các chuyện xích mích với nhau, hoặc chốc chốc lại có bạn xin đi vệ sinh... Mặc dù ngay từ đầu, tôi đã dặn các em không đi vệ sinh trong giờ học nhưng các em vẫn chưa quen. Thậm chí, có em đi vệ sinh mãi không thấy trở lại khiến tôi lại phải đi tìm. Hoá ra trên đường đi,en ấy tranh thủ ngó nghiêng các lớp khác mà chậm chễ quay lại lớp học.

Giáo viên lớp một luôn vất vả hơn các khối lớp khác ở bậc tiểu học, nay lại thêm chương trình nặng khiến ngày nào chúng tôi cũng mệt nhoài.

Hết giờ dạy về nhà tưởng được nghỉ lại là thời gian nghe điện thoại, trao đổi với phụ huynh. Người thì trăm sự nhờ cô, người khác lại lo sốt vó khi con chậm biết đọc, biết viết, lại có người dằn hắt sao cô bắt con học nhiều thế… Có những tối tôi chỉ nghe điện thoại thôi cũng đã thấy mệt rồi chứ đừng nói còn phải trả lời, phải giải thích. Có ai thấu hiểu cho chúng tôi?

Một giáo viên lớp 1 xin giấu tên (tỉnh Vĩnh Phúc)

 
List comment
 
 
Một trường mầm non ở Hà Nội cho 600 trẻ nghỉ học vào ngày mai 29/1
icon

Được biết cháu bé tiếp xúc gần với F1 của bệnh nhân 1553 đã được lấy mẫu xét nghiệm. Những bé học cùng lớp cũng được rà soát.

 
 
Học sinh Hải Dương nghỉ học phòng chống dịch bệnh Covid-19
icon

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, sau Quảng Ninh, Hải Dương tiếp tục cho học sinh nghỉ học chủ động phòng chống dịch Covid-19.

 
 
Phát hiện ca Covid-19 lây nhiễm trong cộng đồng, học sinh Quảng Ninh nghỉ học
icon

Ngay sau khi phát hiện ca lây nhiễm mới trong cộng đồng, sáng sớm 28/1  Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Quảng Ninh đã họp khẩn để kích hoạt ngay các biện pháp phòng chống dịch.

 
 
Cấu trúc đề thi đánh giá năng lực tại ĐH Quốc gia Hà Nội 2021
icon

Bài thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia Hà Nội 2021 sẽ tiếp cận theo hướng phi truyền thống nhằm đánh giá toàn diện năng lực học sinh THPT.

 
 
Olympic Toán và Khoa học Châu Á - Việt Nam giành 10 giải
icon

Olympic Toán và Khoa học Châu Á - (ASMOPSS) 2021 là kỳ thi Toán và Khoa học dành cho học sinh trong độ tuổi từ 11 đến 18, có niềm đam mê Toán và Khoa học.

 
 
Cô gái kiếm 330 tỷ/năm khiến dân tình tò mò: Viết phần mềm đăng Google Play, App Store là gì?
icon

Dư luận xôn xao trước thông tin cô gái 28 tuổi thu nhập lên tới 330 tỉ đồng/năm nhờ sáng tạo ra nhiều phần mềm đăng trên ứng dụng Google Play và App Store.

 
Bố có tiền án thì con có được xét tuyển trường công an, quân đội không?
icon

Gần như năm nào điểm chuẩn vào các trường công an, quân đội cũng cao chót vót. Điều này chứng tỏ khối trường công an, quân đội chưa bao giờ hết hot trong các mùa tuyển sinh.

 
“Bật mí” nội dung đề thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM 2021
icon

Năm 2021, Đại học Quốc gia TPHCM tổ chức 2 đợt thi đánh giá năng lực trước và sau kỳ thi tốt nghiệp THPT ở 7 địa phương.

 
Tuyển sinh 2021: Học một ngành ra trường có thể làm ngành khác không?
icon

Dự kiến kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 không có quá nhiều thay đổi so với kỳ thi năm 2020 nhưng nhiều thí sinh vẫn đang băn khoăn về vấn đề điểm số trúng tuyển, ngành học và cơ hội việc làm.

 
Đại diện Bộ GD&ĐT “bật mí” những điểm mới nhất trong tuyển sinh đại học 2021
icon

Chỉ còn vài tháng nữa, các em học sinh lớp 12 sẽ bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT và sau đó là xét tuyển vào trường đại học, cao đẳng, đây là một trong những kỳ thi quan trọng nhất của cuộc đời.