Chương trình giáo dục mới từ 2022: "Sức ép" tuyển giáo viên ngoại ngữ, tin học ở đâu

Năm 2022 học sinh từ lớp 3 bắt buộc phải được học ngoại ngữ và tin học nhưng tình trạng thiếu giáo viên chuyên môn đang rất trầm trọng.

Biết ngoại ngữ, thành thạo tin học là yêu cầu căn bản với học sinh trong thời đại công nghệ 4.0 để tìm kiếm cơ hội kết nối với thế giới. 

Theo yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông mới, năm 2022 học sinh từ lớp 3 bắt buộc phải được học ngoại ngữ và tin học nhưng tình trạng thiếu giáo viên chuyên môn lại xảy ra ngay cả ở những thành phố lớn.

Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, thiếu giáo viên dạy tiếng Anh là thực trạng đang diễn ra ở tất cả các cấp học.Theo ước tính cả nước đang còn thiếu hơn 5.000 giáo viên tiếng Anh.

Đó là chưa kể đội ngũ hiện nay có vẫn còn một số lượng không nhỏ giáo viên chưa đủ năng lực theo yêu cầu đặt ra với chương trình phổ thông mới.

{keywords}
Thiếu giáo viên ngoại ngữ vẫn là bài toán khiến nhiều cơ sở giáo dục đau đầu. (ảnh minh họa)

Theo ông Phạm Xuân Tiến, Phó giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội, để dạy học ngoại ngữ bắt buộc từ lớp 3 với thời lượng 4 tiết/tuần, Hà Nội cần khoảng 1.500 giáo viên tiếng Anh tiểu học. Thế nhưng, hiện toàn thành phố mới chỉ có 800 giáo viên đang dạy ở các trường, như vậy cần tuyển mới khoảng 700 giáo viên.

Còn theo lãnh đạo một phòng GD&ĐT tại Thái Bình thì việc tuyển giáo viên ngoại ngữ hiện nay rất khó khăn dù các trường có chỉ tiêu.

“Các ứng viên tốt nghiệp từ các trường khác nhiều nhưng ứng viên tốt nghiệp từ đại học sư phạm thì rất khan hiếm, nếu có, đa phần họ đầu quân về các trường tại thành phố lớn chứ về huyện nghèo rất ít.

Năm nào cũng có chỉ tiêu tuyển dụng được giao nhưng có những năm không có hồ sơ đăng ký và vị trí giáo viên tiếng Anh vẫn để trống”, vị này cho hay.

Được biết, theo Luật Giáo dục 2019 quy định về trình độ chuẩn đào tạo của giáo viên ở từng cấp học thì giáo viên mầm non phải có bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm trở lên; giáo viên tiểu học, THCS, THPT có bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên trở lên.

Ngoài ra, giáo viên tiếng Anh tiểu học và THCS cần có trình độ tiếng Anh bậc 4 (tương đương bằng B2 đối với khung ngoại ngữ châu Âu) theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dành cho Việt Nam.

Các nhà trường cho rằng, việc chuẩn bị giáo viên tiếng Anh cho chương trình mới phải được thực hiện khẩn trương ngay từ bây giờ, bởi đến lúc chương trình phổ thông lớp 3 chính thức triển khai thì khó tuyển được giáo viên theo yêu cầu, nhất là giáo viên là ngành đặc thù không phải đào tạo một sớm, một chiều là được.

Ông Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học (Bộ GD&ĐT) cho biết, sau khi ban hành chương trình giáo dục phổ thông mới, Bộ đã có các văn bản yêu cầu địa phương chuẩn bị các điều kiện cần thiết để đưa môn tiếng Anh là môn học bắt buộc với thời lượng 4 tiết/tuần dành cho học sinh lớp 3 từ năm học 2022 - 2023. Trong đó nêu rõ các địa phương tăng cường thực hiện tuyển mới giáo viên, trong đó chú trọng đến giáo viên các môn học mới ở cấp tiểu học khi thực hiện chương trình mới như môn tiếng Anh, tin học.

Ký ức khốn khổ của nữ sinh bị mẹ ép học tiếng Anh

Ký ức khốn khổ của nữ sinh bị mẹ ép học tiếng Anh

Tôi hiện là nữ sinh lớp 11 tại một trường công lập bình thường. Trước đây, tôi đã phải trải qua những ký ức không vui suốt thời gian học cấp 1 và cấp 2 vì bị mẹ ép học tiếng Anh.

Hoàng Thanh

Trường ở Hà Nội tăng học phí đột ngột, buộc học sinh thôi học nếu không nộp?

Mới đây, một số phụ huynh của trường THPT Hà Đông (Hà Nội) bày tỏ bất ngờ trước thông báo đột ngột tăng học phí và học sinh có thể phải thôi học nếu không đáp ứng được mức tăng này.

Nam sinh Hà Nội trúng tuyển 11 trường ĐH thế giới, học bổng lên đến 8 tỷ

Từ bỏ suất học bổng ở mức cao nhất dành cho sinh viên quốc tế tại đại học số 1 Canada, Lê Thanh Dũng dự định sẽ theo học tại Mỹ với suất học bổng hơn 8 tỷ đồng.

Không được tổ chức thi riêng, các trường tư Hà Nội tuyển sinh lớp 10 thế nào?

Sở GD-ĐT Hà Nội đã chính thức công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT tư thục và công lập tự chủ. Trong đó, năm nay, Sở yêu cầu các trường tư không tổ chức kỳ thi riêng.

'Xin phụ huynh hãy trả lại sự tôn nghiêm cho người thầy'

Chẳng thể chịu thêm áp lực, cùng đồng lương bấp bênh, chị nộp đơn xin thôi công việc đã gắn bó 5 năm, từng là niềm tự hào, mơ ước. Suốt chặng đường từ trường về nhà, chị òa khóc với quyết định của chính mình.

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

'Tôi nghỉ việc để giữ sự uy nghiêm cuối cùng của người thầy'

Trước áp lực của học sinh và phụ huynh, sau một tình huống sư phạm gây tranh cãi, cô H. đã quyết định nộp đơn nghỉ việc, chia tay với nghề đã nhiều năm gắn bó.

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Đang cập nhật dữ liệu !