5 năm du học về bố mẹ cho học nghề làm thợ, mong con thành người bình thường

Không còn mơ con thành 'ông nọ, bà kia', mẹ Long quyết định quên quãng thời gian 5 con năm du học để cùng con bắt đầu lại - trở thành người bình thường.

Đó là tình cảnh của một bệnh nhân được TS. BS Trần Thị Hồng Thu, PGĐ Bệnh viện tâm thần Ban ngày Mai Hương từng điều trị thành công. Học hết lớp 8, Long (tên nhân vật đã được thay đổi) sang Singapore học tiếp lớp 9, 10, 11, 12 với mức học bổng toàn phần.

Sống xa gia đình, nhưng chỉ đến khi vào đại học năm đầu tiên, Long mới có bạn gái. Hạnh phúc ngắn chẳng tày gang khi mới yêu 3 tháng, bạn gái Long thú nhận 'có bầu' với người khác khiến Long hoá dại.

Long không còn thiết tha bất cứ điều gì, kết quả học tập giảm sút. Hơn hai tháng trước khi bố mẹ quyết định đưa con về nước, Long ngắt kết nối với gia đình. Mọi thông tin về con, bố mẹ Long đều phải thông qua bạn ở cùng phòng.

Ảnh minh hoạ 

Một tối cậu bạn cùng phòng hốt hoảng gọi cho bố mẹ Long thông báo “bạn ấy rất có vấn đề” khi đi hai ngày chưa thấy về phòng, thường xuyên nghỉ học, hay ngồi thẫn thờ một mình.

“Gia đình buộc phải sang đón con về chữa trị. Rất may, con được điều trị sớm nên sau một  thời gian tâm lý cũng ổn định. Sợ mất con thêm lần nữa, gia đình quyết định không cho con đi nước ngoài nữa”, TS. BS Hồng Thu kể.

Vấn đề tiếp tục phát sinh, các trường trung cấp, cao đẳng, đại học trong nước không công nhận kết quả con học ở Singapore. Chẳng còn cách nào khác, bố mẹ Long xin cho cậu học nghề chỉ với mong muốn con trở thành người bình thường, khoẻ mạnh.

“Bệnh nhân được phát hiện điều trị sớm nên đã trở lại bình thường. Bạn chấp nhận đi học lại, dù ban đầu cũng có đôi chút khó khăn khi tái hoà nhập”, TS. BS Hồng Thu kể lại.

TS. BS Hồng Thu cảnh báo, trầm cảm là một trong 3 nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh tật và khuyết tật ở thanh thiếu niên. Tự tử cũng là 1 trong 3 nguyên nhân tử vong hàng đầu ở thanh thiếu niên lớn tuổi (15–19 tuổi). Với xu hướng trẻ hoá, ngày càng nhiều các bạn trẻ mắc bệnh trầm cảm và biểu hiện ngày càng cực đoan.

Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng gia tăng trầm cầm ở giới trẻ như di truyền, sang chấn tâm lý, áp lực từ gia đình và xã hội. Tuy nhiên, nguyên nhân chính là do giới trẻ ngày nay phải đối mặt với áp lực từ gia đình, nhà trường, họ phải cố gồng mình cho phù hợp với những tiêu chuẩn mà xã hội áp đặt.

Tại Việt Nam, ước khoảng 30% dân số từng có rối loạn tâm thần, trong đó tỷ lệ trầm cảm chiếm 25%. Mỗi năm, đất nước  ta có khoảng 35.000 đến 40.000 người tự sát do trầm cảm, gấp 2 đến 3 lần số lượng người thương vong do tai nạn giao thông.

“Không phân biệt tuổi tác, giới tính, chủng tộc hay khả năng tài chính, một cô bé học sinh cấp 3, hàng ngày vẫn cắp sách đến trường cũng có thể bị trầm cảm giống như một người đàn ông thành đạt, với số dư trong tài khoản lên đến 10 con số.

Không phân biệt nghề nghiệp, trình độ văn hóa hay khả năng sáng tạo, một người phụ nữ làm công việc bán thời gian tại siêu thị cũng có thể bị trầm cảm giống như một ca sĩ nổi tiếng, được nhiều người mến mộ”, TS. BS Hồng Thu nhấn mạnh.

Điều đáng ngại là, thanh thiếu niên mắc bệnh tâm thần thường sợ nói ra vì sợ bị đánh giá, kỳ thị và bị xa lánh. Vì thế nhiều thanh thiếu niên cố gắng tự tử nhằm thoát khỏi các triệu chứng bệnh tâm thần.

“Tổ chức Y tế thế giới từng cảnh báo một nửa của tất cả các rối loạn sức khỏe tâm thần ở tuổi trưởng thành bắt đầu vào tuổi 14, nhưng hầu hết các trường hợp không được phát hiện và không được điều trị”, TS. BS Hồng Thu dẫn chứng.

Bà cho rằng, phụ huynh cần hiểu, biết cách nói về sức khỏe tâm thần với con để giúp thanh thiếu niên cảm thấy thoải mái và chấm dứt sự kỳ thị trước khi bệnh bắt đầu xuất hiện. Bởi trên thực tế có rất nhiều trường hợp khi đến viện thì đã bị trầm cảm nặng, thậm chí có trường hợp chuyển sang giai đoạn tâm thần phân liệt.

“Nhiều bố mẹ quá bận rộn, hoặc hiểu biết không đầy đủ về sức khoẻ tâm thần, luôn phủ nhận các hiện tượng tâm lý của con mình, cho rằng tính nết của con như vậy là bình thường. Thậm chí các bố mẹ muốn tự giải quyết vấn đề, ép con phải thế này phải thế kia. Vô tình tăng thêm áp lực cho các con.

Một sai lầm phổ biến nữa là khi con và bố mẹ không thấu hiểu lẫn nhau dẫn tới xung đột nặng nề, những đứa con mắc rối loạn trầm cảm tha thiết đề nghị bố mẹ cho đi du học hoặc xin ra ở riêng một mình, để thoát khỏi những áp đặt vô lý của gia đình.

Cứ thế, các cô cậu thanh niên sa vào vòng xoắn phức tạp, tới một lúc nào đó bệnh có thể sẽ nặng lên, học hành sa sút phải bỏ học giữa chừng, ảnh hưởng tiêu cực đến tương lai sự nghiệp. Nhiều trẻ rơi vào cảnh nghiện ngập, thậm chí tự tử cũng chỉ vì không được phát hiện và điều trị kịp thời”, TS. BS Hồng Thu nhấn mạnh.

N. Huyền 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !