Nam sinh bất ngờ xin rút khỏi đội tuyển học sinh giỏi và liên tục… muốn chết

Cảm thấy áp lực và chán nản, V.H (18 tuổi) đã xin rút khỏi đội tuyển học sinh giỏi trường chuyên của tỉnh. Hai tháng trước khi nhập viện nam sinh luôn buồn chán, muốn chết.

Chiều 11/10, Ths.BSNT Đỗ Thùy Dung, Phòng Tâm thần trẻ em và vị thành niên, Viện Sức khỏe Tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai cho biết từng điều trị cho một trường hợp nam sinh liên tục buồn chán, muốn chết.  

Đó là nam sinh P.V.H (18 tuổi) được người nhà đưa đến Viện sức khoẻ tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai  khám và nhập viện hôm 27/6. Trước đó, bệnh nhân là người có tính cách hiền lành, trầm tính, ít nói, ít chia sẻ.

Theo người nhà, nam sinh là con thứ 2 trong gia đình. Quá trình mẹ mang thai khỏe mạnh, các mốc phát triển tâm thần vận động bình thường, không có tiền sử viêm não, không lạm dụng các chất kích thích gây nghiện.

V.H sống cùng bố mẹ và anh trai, bố bệnh nhân là người nghiêm khắc, nóng tính, ít nói, luôn kỳ vọng rất nhiều vào các con, luôn mong muốn V.H phải học thật giỏi, thi được điểm cao mà ít chia sẻ, nói chuyện với cậu.

Mẹ bệnh nhân tính cách dễ chịu hơn nhưng cũng ưa thành tích, luôn mong con đạt kết quả cao trong các kỳ thi. Anh trai đi làm ngoài Hà Nội thỉnh thoảng về nhà chơi.

Ths.BSNT Đỗ Thùy Dung, Phòng Tâm thần trẻ em và vị thành niên chia sẻ thông tin về ca bệnh do bác sĩ điều trị 

Vốn là cậu bé chăm chỉ học tập, trên lớp V.H có ít bạn, chỉ tập trung vào học, về nhà cậu cũng không đi chơi, không tập thể dục, thú vui duy nhất của cậu trong những thời gian rảnh là đọc sách, học bài.

Với những nỗ lực của mình, V. H luôn là học sinh giỏi các năm cấp 1, cấp 2. Đặc biệt, V. H rất yêu thích môn học Tiếng Anh nên dành nhiều thời gian và đầu tư cho môn học.

Sau khi thi đỗ cấp 3 bệnh nhân tiếp tục học trường chuyên của tỉnh, lớp 10 bệnh nhân được thầy cô chọn vào đội tuyển ôn thi học sinh giỏi tiếng Anh.

Bố mẹ thấy vậy cũng liên tục hối thúc việc học tiếng Anh, chỉ cần học tiếng Anh, điều này khiến bệnh nhân cảm thấy bị áp lực và dần dần chán nản ghét cả môn học yêu thích.

Mặc dù có thi được chứng chỉ Ielts do gia đình định thướng thi chứng chỉ tiếng Anh để được xét thẳng vào đại học theo tiêu chí của một số trường. Bệnh nhân xin ra đội tuyển vì cảm thấy áp lực và chán nản, không còn hứng thú trong việc học.

“Điều này khiến bố mẹ buồn và hay mắng bệnh nhân, hay nhắc lại việc bỏ thi này. Bệnh nhân vẫn cố gắng duy trì việc học tập các môn học, tuy nhiên, áp lực từ gia đình khiến bệnh nhân dần mất hứng thú, chán nản bi quan, không có định hướng cho tương lai.

Khoảng 2 tháng trước khi đến khám bệnh nhân cảm thấy chán nản tất cả mọi thứ, không muốn học, trên lớp hay ngủ gục trên bàn, không tập trung nghe giảng, giảm quan tâm thích thú, không đi chơi, không tham gia các hoạt động với lớp, về nhà thường xuyên ở trên phòng không ra ngoài, thường hay cáu kỉnh, khó chịu với mọi người xung quanh”, BS Thuỳ Dung cho hay.

Đáng ngại là, theo lời người nhà V. H đêm ngủ kém hơn, chơi điện tử trên điện thoại, máy tính tới 2-3h sáng và không học bài.

Khi bị bố mẹ nhắc nhở bệnh nhân không nghe lời như trước, ngược lại còn cáu gắt, vùng vằng, hoặc không chịu nói chuyện với bố mẹ. Không những thế, nam sinh này còn ăn uống kém, chán ăn, cảm giác không ngon miệng, gầy sút cân. Đến lúc này, bố mẹ phải nhờ cô ruột tới nhà nói chuyện cùng và đưa bệnh nhân đi khám.  

“Cô bệnh nhân nói với chúng tôi rằng khoảng 2 tháng nay bệnh nhân cảm thấy buồn chán, không muốn học, không muốn ôn thi dù kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông đang đến gần.

Cháu chỉ muốn chết để kết thúc cuộc đời, cuộc sống không còn thú vị khi bố mẹ không hiểu, gây áp lực, niềm yêu thích duy nhất là học tiếng anh cũng không còn hứng thú nữa.

Ảnh minh hoạ 

Con không có định hướng cho tương lai, không biết mình cần và thích gì, không biết chọn trường nào, ngành nào”, BS Thuỳ Dung thông tin.

Tại bệnh viện, V. H được chẩn đoán giai đoạn trầm cảm nặng có ý tưởng tự sát và được chỉ định nhập viện nhưng gia đình chưa thu xếp được người chăm sóc, bệnh nhân được kê đơn thuốc ngoại trú với sự theo dõi sát của gia đình.

Sau khi hết thuốc tình trạng của bệnh nhân không cải thiện, bệnh nhân không học, không nói chuyện với bố mẹ, sử dụng điện thoại nhiều, không chịu hoạt động, thường xuyên ở một mình trong phòng không ra ngoài, ý nghĩ tự sát còn.

Đến lúc này bệnh nhân buộc phải quay lại tái khám và nhập Viện Sức khỏe tâm thần. “Rất mừng, sau 2 tuần điều trị tích cực bệnh nhân tỉnh táo, tiếp xúc tốt, khí sắc cải thiện, vui vẻ, không còn suy nghĩ tiêu cực, tích cực tập thể dục thể thao, nói chuyện với mọi người xung quanh nhiều hơn.

Đặc biệt bệnh nhân cải thiện mối quan hệ với bố mẹ và có định hướng cho tương lai rõ ràng hơn, ngày 11/7 bệnh nhân xuất viện về nhà duy trì thuốc và tái khám theo hẹn. Hiện đã được tuyển thẳng vào ĐH Ngoại thương”,  BS Thuỳ Dung thông tin.

Ths.BSNT Lê Công Thiện, Trưởng khoa M4 - Viện Sức khoẻ Tâm thần quốc gia (BV Bạch Mai) cho biết thêm, tỷ lệ mắc bệnh trầm cảm ở trẻ em hàng năm là 0,3 - 7,8% ở trẻ em dưới 13 tuổi, 1 - 2% ở tuổi 13 và từ 3 - 7% ở tuổi 15.

Theo CDC, ước tính tỷ lệ mắc bệnh là 0,5% ở trẻ em 3-5 tuổi, 2% ở trẻ 6 đến 11 tuổi và lên đến 12% ở trẻ từ 12 đến 17 tuổi.

Đáng lưu ý, các quốc gia có thu nhập thấp hơn hoặc trung bình có tỷ lệ trầm cảm ở thanh thiếu niên cao hơn so với các quốc gia có thu nhập cao hơn (10% đến 13% ở trẻ em trai và 12% đến 18% đối với trẻ em gái).

Để dự phòng tình trạng trầm cảm ở trẻ vị thành niên, Ths. BS Lê Công Thiện khuyến cáo các bậc phụ huynh cần đảm bảo sức khoẻ tốt cho con em mình, trẻ cần tăng cường luyện tập thể dục thể thao, tăng sự chia sẻ của người thân, duy trì sở thích thói quen, tránh xa các chất kích thích.

“Đặc biệt các bậc phụ huynh cần nâng cao hiểu biết về trầm cảm, quan tâm đến các con để phát hiện sớm các dấu hiện trầm cảm để đưa đi khám và điều trị kịp thời”, Ths, Bs Lê Công Thiện nhấn mạnh.

N. Huyền 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !