Giới phân tích Nga, Mỹ bình luận gì về kết quả thượng đỉnh Mỹ-Triều tại Hà Nội?

Chuyên gia David Kim phân tích, mối quan hệ Trump-Kim giống như một vở kịch của Triều Tiên. Chúng ta chỉ bắt đầu xem câu chuyện tình yêu trường kỳ chớm nở. Chừng nào hai người yêu nhau còn duy trì nỗ lực vì mối quan hệ của họ thì chúng ta còn có thể hy vọng về những kết quả tích cực hơn...

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần thứ hai đã kết thúc hôm thứ Năm (28/2) tại Hà Nội mà không đạt được bất kỳ thỏa thuận nào. Vào phút chót, lịch trình cuộc họp của các nhà lãnh đạo Mỹ, Triều Tiên đã thay đổi do sự khác biệt về quan điểm giữa các bên. Việc ký kết văn kiện chung đã không diễn ra, mặc dù trước đó sự kiện này nằm trong lịch trình của Nhà Trắng.

Tổng thống Mỹ Donald Trump, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un

Trưởng khoa Hàn Quốc và Mông Cổ của Viện nghiên cứu phương Đông thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga Alexander Vorontsov cho biết, các nhà đàm phán của Hoa Kỳ và CHDCND Triều Tiên đã cố gắng đạt được thỏa thuận cuối cùng, nhưng họ không đồng ý về các điểm cụ thể.

Phát biểu trong cuộc thảo luận bàn tròn "Cuộc gặp của các nhà lãnh đạo Hoa Kỳ và CHDCND Triều Tiên tại Hà Nội: Những tác động đối với an ninh khu vực", chuyên gia Alexander Vorontsov cho rằng: "Họ đã không đồng ý về một điều gì đó, về những điểm cụ thể".

Theo ông Alexander Vorontsov, hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên bị đổ bể có thể liên quan đến vấn đề thanh tra, thanh sát và cung cấp thông tin về các cơ sở hạt nhân của Triều Tiên. Ông nói "Theo như tôi hiểu, một trong những điểm bất đồng giữa họ là việc thành lập một nhóm thanh tra viên sẽ kiểm tra các địa điểm tên lửa hạt nhân”.

Có cảm giác rằng các nhà đàm phán "đã làm việc rất chăm chỉ, cho đến phút cuối cùng họ cố gắng đồng ý, nhưng không phải ở giai đoạn này". Có thể họ sẽ đồng ý và đánh giá thực tế hơn quan điểm và sự sẵn sàng nhượng bộ của cả hai bên trong giai đoạn tiếp theo, nếu có ý chí chính trị.

Tổng thống Mỹ Donald Trump, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un

Về phần mình, ông Georgy Toloraya, chuyên gia hàng đầu nghiên cứu về Triều Tiên, Giám đốc Trung tâm Chiến lược Nga ở châu Á thuộc Viện Kinh tế Viện hàn lâm khoa học Nga cho rằng, Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều tại Hà Nội đã bỏ lỡ cơ hội, nhưng điều quan trọng là hai bên không trở lại tình trạng đối đầu với các cuộc tập trận quân sự và vụ thử nghiệm hạt nhân.

Ông nói: “Đây là một cơ hội bị bỏ lỡ, nhưng thật may là hai bên không tranh cãi với nhau, và ông Donald Trump nói về mối quan hệ rất tốt với ông Kim Jong-un, cũng như về việc tiếp tục đàm phán”.

Ông Toloraya nhấn mạnh: “Hai bên sẽ không thể đạt thỏa thuận về một cái gì đó ở cấp độ làm việc khác sau khi cuộc gặp ở cấp cao nhất bị “thất bại”. Rõ ràng là mọi người đã kỳ vọng vào kết quả tốt đẹp tại Hội nghị thượng đỉnh ở Hà Nội, còn Triều Tiên đã tin chắc rằng mọi thứ đều có thể được giải quyết ở cấp cao nhất”.

Chủ tịch Kim Jong un, Tổng thống Donald Trump

Theo giáo sư Leon Sigal, Giám đốc chương trình An ninh Hợp tác Bắc Á tại Hội đồng Nghiên cứu Khoa học Xã hội Mỹ cho rằng vấn đề cần thương thảo trong hội nghị lần này là Mỹ sẽ giảm bớt các lệnh trừng phạt ở mức độ nào để đổi lấy những bước tiến tới phi hạt nhân hóa từ phía Triều Tiên. Tuy hai bên không thể nhất trí một thỏa thuận nhưng cũng không có nghĩa là quá trình đàm phán đã kết thúc.Và theo ông việc hai bên hoàn toàn vẫn có thể đàm phán được mới là điều quan trọng.

Đề cập tới những vấn đề khác được Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra trong cuộc họp báo sau hội nghị, ông Sigal cho rằng hai bên đã có được nền tảng nhất định để có thể đạt được thỏa thuận nhưng những khác biệt trong cách nhìn nhận về các biện pháp trừng phạt đã khiến hội nghị kết thúc mà không có thỏa thuận.

Giáo sư cho rằng hai bên nên tiếp tục đàm phán ở các cấp để tìm được tiếng nói chung đồng thời tin tưởng khả năng Washington và Bình Nhưỡng có thể đạt được thỏa thuận trong các cuộc đàm phán trong tương lai. Ông Sigal đặc biệt ấn tượng với việc Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn để ngỏ khả năng đối thoại với Nhà lãnh đạo Triều Tiên về vấn đề này.

Tổng thống Mỹ Donald Trump, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un

Trong khi đó, bà Jenny Town, chuyên gia nghiên cứu về Triều Tiên và An ninh Đông Bắc Á tại Trung tâm nghiên cứu Stimson bày tỏ ngạc nhiên trước việc hai bên cuối cùng không ký kết được một thỏa thuận dù trước đó đã có một bản sơ bộ. Bà cũng cho rằng kết quả này ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ tiến trình đàm phán nhưng việc thêm thời gian đàm phán cũng có thể sẽ giúp ích.

Kết quả hội nghị cũng sẽ tác động tới các bên liên quan, đặc biệt là Hàn Quốc bởi quốc gia này đang mong đợi đạt được những tiến triển cụ thể trong việc giảm bớt các biện pháp trừng phạt để nối lại các dự án hợp tác kinh tế với Triều Tiên.

Hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Hà Nội đã bất ngờ kết thúc mà không đạt được thỏa thuận nào. Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng, đây có thể không phải là điều gì tồi tệ.

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều tại Singapore - cuộc gặp trực tiếp đầu tiên giữa lãnh đạo hai nước Mỹ, Triều đã tạo ra những tin nóng toàn cầu hồi năm ngoái. Tuy nhiên, thỏa thuận mà họ ký lại không mấy cụ thể, với việc ông Kim Jong-un chỉ đưa ra cam kết không rõ ràng nhằm "nỗ lực hướng tới phi hạt nhân hóa hoàn toàn Bán đảo Triều Tiên".

Hậu quả là không đạt tiến triển do hai bên bất đồng trong cách hiểu về cam kết đó, và trước thềm cuộc gặp tại Hà Nội, giới phân tích đã dự đoán hai nước chỉ bổ sung thông tin cho văn kiện này.

Thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Hà Nội kết thúc mà không đạt được bất kỳ thỏa thuận nào

Không có thông cáo báo chí nào được đưa ra từ Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều tại Hà Nội. Phát biểu với phóng viên sau hội nghị thượng đỉnh Hà Nội, Tổng thống Trump cho hay, nhà lãnh đạo Kim Jong-un muốn toàn bộ các biện pháp trừng phạt được áp đặt đối với Triều Tiên do các chương trình vũ khí của Bình Nhưỡng phải được dỡ bỏ trước khi quốc gia Đông Bắc Á này thực hiện bất kỳ động thái tiếp theo nào liên quan nhà máy hạt nhân Yongbyon và các cơ sở bí mật khác, do đó ông đã quyết định gạt đi. Tổng thống Trump nhấn mạnh: "Tôi muốn làm điều đó một cách đúng đắn hơn là một cánh nhanh chóng".

Các nhà phân tích đã chỉ ra rằng cuộc gặp này là một phần của tiến trình lâu dài và có khả năng là một điều cần thiết. Chuyên gia David Kim của Trung tâm Stimson phân tích: "Cuộc thảo luận này không phải là thất bại". Theo chuyên gia này, mối quan hệ Trump-Kim giống như một vở kịch của Triều Tiên. Ông nói: "Chúng ta chỉ bắt đầu xem câu chuyện tình yêu trường kỳ chớm mở". Chuyên gia này còn nhận định: "Chừng nào hai người yêu nhau còn duy trì nỗ lực vì mối quan hệ của họ thì chúng ta còn có thể hy vọng về những kết quả tích cực hơn trong tương lai".

Đức Dũng (Lược dịch)
Từ khóa: Hội nghị thượng đỉnh Mỹ Triều Thượng đỉnh mỹ triều thượng đỉnh trump kim thượng đỉnh Mỹ triều lần 2 thượng đỉnh mỹ triều tại hà nội Giới phân tích Nga Mỹ bình luận gì về kết quả thượng đỉnh Mỹ-Triều tại Hà Nội kết quả thượng đỉnh Mỹ triều Đức Dũng Chuyên gia David Kim quan hệ Trump-Kim Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên Hội nghị thượng đỉnh Mỹ Triều Tiên Tổng thống Mỹ Donald Trump Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un Tổng thống Mỹ Donald Trump Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un Chủ tịch Kim Jong un Tổng thống Donald Trump

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !