Giáo viên trường THPT Trần Phú nâng điểm hàng loạt: Hiệu trưởng lên tiếng
Bảng điểm môn Vật lý của trường Trần Phú bị sửa (ảnh:giaoduc.net) |
Vừa qua, thông tin một số phụ huynh học sinh trường THPT Trần Phú tố giáo viên dạy Vật lý sửa điểm hàng loạt cho học sinh lớp 12D4 đang thu hút sự quan tâm của dư luận.
Cụ thể, tại bảng điểm của lớp 12 D4 điểm hệ số 1 (kiểm tra miệng và 15 phút) học sinh đạt điểm kém, điểm yếu (điểm 3, 4) được nâng lên mức điểm giỏi (điểm 8, 9); học sinh có mức điểm trung bình khá, điểm khá (điểm 6, 7) được nâng thành mức giỏi (điểm 8, 9).
Tương tự như thế điểm hệ số 2 với bộ môn này hầu hết số điểm từ trung bình, trung bình khá, khá (điểm 5, 6, 7) cũng được giáo viên sửa/nâng lên điểm giỏi (điểm 8, 9).
Điều đáng nói, có rất nhiều học sinh được thầy giáo dạy Vật lý này nâng điểm đều đang học thêm tại trung tâm mà thầy trực tiếp giảng dạy. Chính điều này đã khiến dư luận tỏ ra bất bình vì cho rằng thầy ưu ái cho những học sinh học thêm của mình và những học sinh không học thêm sẽ chịu thiệt thòi.
Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với PV, thầy Phạm Đức Doanh, hiệu trưởng trường THPT Trần Phú (Hà Nội) cho biết: “Ngay sau khi nắm được thông tin về việc phụ huynh học sinh của nhà trường phản ánh việc giáo viên tự ý nâng điểm cho học sinh, nhà trường đã yêu cầu thầy giáo Đỗ Văn Thành – giáo viên dạy Vật lý của nhà trường làm tường trình về vụ việc.
Theo như tường trình, thầy Thành nhận mình có nâng điểm miệng cho một số học sinh vì các em hăng hái phát biểu ý kiến xây dựng bài và xung phong lên bảng làm bài đúng.
Còn về điểm kiểm tra 1 tiết thì do thầy ghi nhầm nên sửa lại chứ không hề cố ý nâng điểm cho học sinh. Hiện nay chúng tôi đã cho thu hồi những bài kiểm tra viết của học sinh lớp 12D4 để điều tra rõ sự việc.
Trước mắt, nhà trường cũng đã làm báo cáo gửi lên Sở GD&ĐT Hà Nội. Tuy nhiên, đến thời điểm này việc xác minh chưa có kết quả. Vụ việc này cũng không loại trừ việc tiêu cực trong đó nhưng mọi việc thế nào sẽ chờ kết quả điều tra”.
Khi PV thắc mắc về quy trình chấm điểm và nhập điểm lên hệ thống điện tử của nhà trường thì thầy Phạm Đức Doanh cũng cho biết thêm: “Qua các giờ kiểm tra, giáo viên cho điểm học sinh sau đó sẽ nhập điểm lên hệ thống điện tử và chúng tôi sẽ in bảng điểm điện tử ấy ra bản cứng, lưu trữ lại.
Còn quá trình cho điểm và nhập điểm của giáo viên thì không có ai kiểm soát xem giáo viên có nhập nhầm hay không. Điều ấy cũng có thể sẽ dẫn đến tiêu cực, thời gian tới chúng tôi sẽ có những thay đổi phù hợp để hạn chế tối đa tiêu cực có thể xảy ra”.