Giành quyền nuôi con, sao không chọn cách êm đẹp hơn là nhẫn tâm sát hại cả nhà vợ cũ?

Theo luật sư, việc Hải hay đến nhà cha mẹ vợ cũ lớn tiếng giành quyền nuôi con là đã không tôn trọng quyền của con được sống chung với người trực tiếp nuôi, gây ảnh hưởng xấu đến việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con

Chiều 30/5, Công an Phú Yên đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt giam đối với Đoàn Minh Hải (34 tuổi, ngụ phố Phú Hiệp 3, phường Hòa Hiệp Trung, thị xã Đông Hòa) về tội Giết người. Cùng ngày, cảnh sát di lý Hải từ TP.HCM về Phú Yên để phục vụ điều tra.

{keywords}
Đoàn Minh Hải bị bắt ở TP.HCM, cách hiện trường gây án hơn 500km.

Tại cơ quan điều tra, Hải khai nhận hành vi gây án là do mâu thuẫn tình cảm với gia đình vợ cũ. Suốt ba năm qua, Hải cho rằng vợ cũ của anh này là Nguyễn Thị Dương (28 tuổi, đã ly hôn), ông Nguyễn Cu (bố vợ) và bà Lê Thị Liền (mẹ vợ, cùng ở phường Hòa Hiệp Trung, thị xã Đông Hòa) không cho anh ta gặp con gái ba tuổi.

Bức xúc dồn nén, nhiều lần Hải nung nấu có ý định giết vợ và cha, mẹ vợ nhưng được bạn bè can ngăn nên không ra tay. Khoảng 13h45 ngày 28/5, Hải dùng búa và dao giết ông Cu, bà Liền và chị Dương.

Sau khi gây án, Hải đưa con gái về nhà cha mẹ ruột nhờ nuôi để đi làm ăn, không nói cho cha mẹ ruột biết mình đã gây án. Lúc 17h ngày 28/5, Hải chạy xe máy một mạch từ Phú Yên vào TP.HCM.

Tối 29/5, sau 12 giờ truy xét, Công an tỉnh Phú Yên và Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an bắt giữ Hải tại quận 12, TP.HCM.

Trao đổi với PV Infonet về vụ án, luật sư Trần Xuân Bình (VPLS Trung Hòa, Hà Nội) chia sẻ: "Vấn đề tranh giành quyền nuôi con khi cha mẹ ly hôn hoặc thậm chí khi cha mẹ chưa ly hôn không còn là một vấn đề xa lạ.

Pháp luật về hôn nhân gia đình hiện nay không cấm việc cha mẹ thỏa thuận về quyền nuôi con sau khi ly hôn, ly thân hoặc không còn chung sống cùng nhau.

Tuy nhiên, không ít những trường hợp trong thực tế, việc thỏa thuận về quyền nuôi con không đi đến thống nhất chung, họ cũng không lựa chọn Tòa án để giải quyết mà lại có những quyết định và hành động vô cùng nguy hiểm cho xã hội, làm mất trật tự an toàn an ninh xã hội".

{keywords}
Đối tượng Hải tại cơ quan công an.

Luật sư Bình phân tích: "Nghi phạm Đoàn Minh Hải vừa là chồng cũ, vừa là con rể cũ của các nạn nhân. Xét về quan hệ vợ chồng, căn cứ theo quy định tại khoản 14 Điều 3 Luật Hôn nhân và Gia đình 2014, ly hôn phải là việc chấm dứt quan hệ vợ chồng theo bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật của Tòa án.

Như vậy, Đoàn Minh Hải và vợ cũ chỉ không chung sống với nhau, chưa xác định được họ đã ly hôn hay chưa nên giữa họ cơ bản vẫn tồn tại quan hệ vợ chồng. Xét về quan hệ cũng như quyền và nghĩa vụ giữa cha mẹ và con, Đoàn Minh Hải vẫn có đầy đủ những quyền và nghĩa vụ đối với con của mình.

Giả sử quan hệ hôn nhân giữa Đoàn Minh Hải và Nguyễn Thị D đã chấm dứt do ly hôn, chị Dương là người trực tiếp nuôi con và Đoàn Minh Hải là người không trực tiếp nuôi con. Căn cứ theo quy định tại Điều 82 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 về nghĩa vụ, quyền của cha, mẹ không trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn, hành vi hay đến nhà cha mẹ vợ cũ lớn tiếng giành quyền nuôi con của Đoàn Minh Hải đã không tôn trọng quyền của con được sống chung với người trực tiếp nuôi, lợi dụng quyền được thăm nom con để cản trở và gây ảnh hưởng xấu đến việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục con.

Qua lời khai của Đoàn Minh Hải, mục đích của đối tượng gây án là để giành quyền nuôi con. Thế nhưng, theo quy định của pháp luật, việc thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn chỉ được thực hiện khi có yêu cầu của cha, mẹ hoặc cá nhân, tổ chức theo quy định tại khoản 5 Điều 84 Luật Hôn nhân và Gia đình 2014.

Tòa án cũng phải dựa trên những căn cứ được quy định tại khoản 2 Điều 84 Luật Hôn nhân và Gia đình 2014 để đưa ra quyết định, Tòa án không chỉ căn cứ vào riêng yếu tố “có yêu cầu” để giải quyết. Như vậy, hành vi đến nhà cha mẹ vợ cũ để giành quyền nuôi con của Hải là trái với quy định pháp luật về hôn nhân và gia đình".

Theo luật sư Trần Văn Bình, lý do để nghi phạm tàn nhẫn ra tay giết 3 người cùng một lúc như vậy rất có thể bắt nguồn từ mong muốn có được quyền nuôi con. Có thể xác định đây là một vụ án giết người có động cơ đê hèn vì đối tượng đã không màng tới tình nghĩa với cha mẹ vợ và vợ. Vấn đề tranh giành quyền nuôi con vốn dĩ có thể giải quyết theo một cách êm đẹp và hợp lý hơn nếu đối tượng có hiểu biết về quy định của pháp luật.

Nhưng cũng không loại trừ trường hợp đối tượng có đủ nhận thức về những quy định pháp luật nhưng lại quyết định giết vợ, giết bố mẹ vợ hòng trở thành người có khả năng cao nhất để nhận quyền nuôi con khi Tòa án quyết định thay đổi người trực tiếp nuôi con khi người trực tiếp nuôi con không còn. Nếu như thế, điều này càng làm rõ hơn việc giết người vì động cơ đê hèn của y.

"Với hành vi giết 03 người, trong đó có bố mẹ vợ và vợ của mình với động cơ đê hèn như trên, theo điểm a, đ và q khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung 2017, Đoàn Minh Hải có thể phải đối mặt với mức phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình", luật sư Bình nói thêm.

Sông Yên

Isaac khuấy động đường đua VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Không chỉ tham gia đường đua 5km tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024, nam ca sĩ Isaac còn chiêu đãi khán giả loạt bản hit được phối EDM sôi động.

Có một Ba Na Hills mới với loạt trải nghiệm hấp dẫn

Sau 15 năm, Sun World Ba Na Hills ngày càng rực rỡ, đẳng cấp và quyến rũ hơn. Không chỉ sở hữu cây Cầu Vàng nổi tiếng toàn cầu, khu du lịch này có nhiều lý do để gây thương nhớ, khiến du khách muốn quay trở lại nhiều lần.

Hưng Yên triển khai phần mềm thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho mẹ và bé

Bà mẹ và trẻ em dưới 5 tuổi tại Hưng Yên được tiếp cận ngân hàng thực đơn cân bằng dinh dưỡng đa dạng từ Ajinomoto Việt Nam với phần mềm thực đơn dinh dưỡng được Bộ Y tế phê duyệt.

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Nước lên nhanh, dân Đà Nẵng tất tả 'chạy lũ' trong đêm

Mưa như trút nước khiến nhiều khu dân cư ở đường Mẹ Suốt (TP Đà Nẵng) rơi vào tình trạng ngập sâu, người dân "chạy lũ" trong đêm.

Đang cập nhật dữ liệu !