Giám sát, phòng tai nạn thương tích do bỏng cho trẻ

Bỏng là tai nạn thương tích thường gặp ở trẻ nhỏ tại gia đình, nhiều trẻ khi bị bỏng cha mẹ còn sơ cứu sai cách dẫn tới sốc bỏng, nhiễm trùng.

Bé T.T. T. (4 tuổi) bị bỏng nước sôi được đưa vào Bệnh viện Nhi đồng 1 cấp cứu do bị cả ấm điện siêu tốc đổ vào người. 

Trước đó bé được người nhà đưa đến bệnh viện địa phương cấp cứu rồi chuyển đến Bệnh viện Nhi Đồng 1. Tại đây bé được phẫu thuật cắt lọc da hoại tử, xử lý vết thương tránh nhiễm trùng.

Tuy nhiên, các bác sĩ cho biết sau khi lành bệnh bé phải chịu những vết sẹo chằng chịt, co rút ảnh hưởng đến tâm lý, cũng như chất lượng sống sau này.

BS Đinh Tấn Phương – Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Nhi đồng 1, tai nạn bỏng có thể xảy ra với trẻ ở bất cứ môi trường nào từ phòng khách tới phòng bếp.  

Sự lơ là, chủ quan của người lớn trong vài phút có thể nguy hiểm tới trẻ nhỏ. Trong các tai nạn thương tích ở trẻ hay xảy ra thì bỏng được xem là tai nạn nguy hiểm thứ hai sau đuối nước. Bỏng thường xảy ra ở ngay tại gia đình, do bất cẩn của người lớn.

Một trường hợp trẻ bị bỏng. 

Bác sĩ Phương cho biết ở nhà từ sân, phòng khách đến phòng bếp đều tiềm ẩn nguy cơ bỏng cho trẻ. Ví dụ ở sân, bác sĩ hay gặp nhất là tình trạng trẻ bị bỏng bô xe gắn máy. 

Trẻ còn có thể bị bỏng ở nhà bếp. Đây là khu vực có nguy cơ bỏng cao. Bởi vì nhà bếp là nơi nấu ăn đôi khi cha mẹ nấu ăn xong rồi, trẻ háo hức chờ thức ăn có thể bất cẩn gây bỏng cho trẻ.

Có nhiều trưởng hợp trẻ vào cấp cứu vì phỏng nước sôi, nước canh. Thậm chí cha mẹ nấu nồi canh để ở bếp con té ngã vào gây bỏng nặng. 

Ngoài ra, trẻ bỏng nhiều nhất đó là sử dụng bếp dầu, trẻ bỏng do tai nạn cháy nổ. Vì vậy, khi trẻ ở nhà trong những ngày nghỉ cha mẹ phải hết sức lưu ý.

Khi trẻ bị bỏng nhiều bà mẹ thấy con đau nên tìm mọi cách làm sao để làm mát cho con, nhiều người lấy kem đánh răng bôi vào vết bỏng. Bác sĩ phải rửa vết phỏng khiến trẻ đau vô cùng, nhiều trường hợp bác sĩ phải gây mê, cho trẻ sử dụng thuốc an thần mới có thể làm sạch được vết thương vùng bỏng.

Nếu không làm sạch vết thương vùng bỏng thì nguy cơ nhiễm trùng có thể xảy ra. Vì vậy, bác sĩ Phương nhấn mạnh cha mẹ tuyệt đối không bôi kem đánh răng lên vết bỏng của con.

Không nên sử dụng đắp con dấm (mẻ) nuôi tại nhà hay thoa các thuốc, các chất lên da trẻ bị bỏng. Điều đó gây nhiễm trùng cho trẻ. Các thuốc dân gian tự bào chế thường không được tiệt trùng nên trẻ rất dễ bị nhiễm trùng.

Khi trẻ bị bỏng, cha mẹ cần sơ cứu đúng. Trẻ bỏng bạn dùng nước sạch rửa vết bỏng. Nếu ở nhà có chai thuốc xịt lên vết bỏng làm mát và bảo vệ, sát trùng thì được sử dụng. Còn lại không có thuốc xịt bạn nên chỉ làm sạch bằng nước và đưa trẻ đến cơ sở y tế để các bác sĩ sơ cứu đúng cho con.

Bác sĩ Phương khuyến cáo mục đích sơ cứu bỏng là làm trẻ bớt đau nên rửa nước sạch, làm mát bằng nước để giảm đau. Không nên sử dụng nước đá chườm lên vết bỏng. Việc rửa nước sạch đủ làm vết bỏng mát lại, đảm bảo được vô trùng thay vì bôi các loại chất khác có độ bám dính cao.

Khánh Chi 

Isaac khuấy động đường đua VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Không chỉ tham gia đường đua 5km tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024, nam ca sĩ Isaac còn chiêu đãi khán giả loạt bản hit được phối EDM sôi động.

Có một Ba Na Hills mới với loạt trải nghiệm hấp dẫn

Sau 15 năm, Sun World Ba Na Hills ngày càng rực rỡ, đẳng cấp và quyến rũ hơn. Không chỉ sở hữu cây Cầu Vàng nổi tiếng toàn cầu, khu du lịch này có nhiều lý do để gây thương nhớ, khiến du khách muốn quay trở lại nhiều lần.

Hưng Yên triển khai phần mềm thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho mẹ và bé

Bà mẹ và trẻ em dưới 5 tuổi tại Hưng Yên được tiếp cận ngân hàng thực đơn cân bằng dinh dưỡng đa dạng từ Ajinomoto Việt Nam với phần mềm thực đơn dinh dưỡng được Bộ Y tế phê duyệt.

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Nước lên nhanh, dân Đà Nẵng tất tả 'chạy lũ' trong đêm

Mưa như trút nước khiến nhiều khu dân cư ở đường Mẹ Suốt (TP Đà Nẵng) rơi vào tình trạng ngập sâu, người dân "chạy lũ" trong đêm.

Đang cập nhật dữ liệu !