Giải mã 'Khu vườn của quỷ' trong rừng nhiệt đới Amazon

"Khu vườn của quỷ" chỉ có một loài cây duy nhất sống được là một trong những điều dị thường bên trong rừng nhiệt đới Amazon.

Rừng mưa nhiệt đới có mật độ dân cư đông đúc với đời sống thực vật đa dạng đáng kể, từ nhiều loại cây khác nhau đến dây leo, cây bụi và hoa, nhưng sâu trong rừng mưa nhiệt đới Amazon có những khu vực rộng lớn bao gồm một loài cây duy nhất. Chúng được gọi là "Khu vườn của quỷ".

{keywords}
Những điều dị thường do "Người Kiến" tạo ra trong rừng nhiệt đới Amazon

Các bộ lạc bản địa của rừng nhiệt đới Amazon đã biết về "Khu vườn của quỷ" trong hàng trăm năm, thậm chí là hàng nghìn năm. Họ thường truyền tai nhau về những truyền thuyết địa phương kỳ lạ nói về những linh hồn ma quỷ.

Trên thực tế, chính những câu chuyện này đã truyền cảm hứng cho tên gọi của những khu vực bí ẩn về thảm thực vật ngẫu nhiên trải khắp rừng rậm. Nhiều người dân địa phương tin rằng đó là do một linh hồn ác trồng nên.

Vài năm trở lại đây, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng "Khu vườn của quỷ" không phải là nơi do ma quỷ tạo ra mà đơn giản là nơi một loài kiến ​​nhỏ tạo ra môi trường sống của chúng.

"Vườn của quỷ" trong rừng nhiệt đới Amazon chỉ có một loài thực vật duy nhất là Duroia hirsuta. Đó là một loại cây có rễ chứa chất ức chế sinh trưởng thực vật mạnh.

Trong nhiều năm, các nhà khoa học tin rằng chính chất ức chế plumericin từ cây đã ngăn chặn sự sống của các loài thực vật khác. Tuy nhiên, vào đầu những năm 2000, một nhóm các nhà khoa học phát hiện ra rằng chính những cư dân trên cây mới là thủ phạm giết chết bất kỳ loài thực vật nào đến gần nhà của chúng.

{keywords}
Kiến chanh sống trên cây Duroia hirsuta 

Năm 2005, nghiên cứu sinh Đại học Stanford là Megan E. Frederickson và nhóm của cô đã công bố những phát hiện mà họ quan sát được trong 4 năm qua về "Khu vườn của quỷ".

Không phải do Duroia hirsuta giết chết bất kỳ loài thực vật nào xâm phạm lãnh thổ của nó, mà thủ phạm là kiến chanh Myrmelachista schumanni thường sống trên cây.

Sau khi phân tích "Khu vườn của quỷ" trong rừng nhiệt đới Amazon và tiến hành các thí nghiệm, Gordon và nhóm của cô phát hiện ra rằng kiến ​​chanh tạo ra khu vực chỉ có một loài thực vật kỳ lạ này bằng cách tiêm chất diệt cỏ tự nhiên axit formic vào bất kỳ loài thực vật nào chúng thấy không phải là duroia hirsuta.

Megan E. Frederickson cho biết: "Bằng cách giết các cây khác, kiến chanh có nhiều vị trí làm tổ, do đó các đàn có thể sống trong 800 năm".

Khi thực hiện thí nghiệm giới thiệu các loài thực vật khác trong "Vườn của quỷ", các nhà khoa học phát hiện rằng họ nhận ra phản ứng gần như ngay lập tức từ kiến ​​chanh. Chúng tấn công ngay những kẻ đột nhập, tiêm axit formic vào lá và cây bắt đầu chết trong vòng 24 giờ. Hầu hết các lá trên cây non bị chết trong vòng 5 ngày.

"Khu vườn của quỷ"là một hiện tượng hấp dẫn đối với nhiều nhà sinh vật học. Nó cho thấy những con kiến ​​có thể kiểm soát môi trường của chúng, tạo ra các cấu trúc đơn loài trong một trong những hệ sinh thái đa dạng nhất trên Trái Đất là rừng nhiệt đới Amazon.

Choáng bé gái 3 tuổi thoải mái đùa nghịch, uống sữa của voi ở Ấn Độ

Choáng bé gái 3 tuổi thoải mái đùa nghịch, uống sữa của voi ở Ấn Độ

Bé gái 3 tuổi Harshita không tỏ ra sợ hãi hay lo lắng khi chơi đùa cùng một con voi trưởng thành, cô bé thậm chí uống cả sữa của voi.

Hoàng Dung (lược dịch)

Fansipan, Sa Pa - điểm đến lý tưởng cho kỳ nghỉ 2/9

Kỳ nghỉ lễ 2/9 kéo dài 4 ngày sẽ là thời điểm lý tưởng cho một chuyến đi du lịch tại Fansipan, Sa Pa - nơi nắng vàng như rót mật, khí hậu mát lạnh, ruộng bậc thang mùa lúa chín rực vàng và tưng bừng các lễ hội.

Lý do Hà Nam có cơ hội trở thành ‘Điểm đến du lịch mới nổi hàng đầu châu Á’

Được kỳ vọng là “Điểm đến du lịch mới nổi hàng đầu châu Á”, Hà Nam là nơi-phải-đến dành cho những ai yêu thích khám phá các lớp trầm tích văn hoá bản địa.

Hà Nam được đề cử 2 hạng mục tại World Travel Awards lần thứ 31

Hà Nam vừa xuất sắc lọt vào danh sách đề cử World Travel Awards lần thứ 31 khu vực châu Á và châu Đại Dương, tại 2 hạng mục “Điểm đến du lịch mới nổi hàng đầu châu Á” và “Điểm đến văn hóa địa phương hàng đầu châu Á”.

Fansipan rực rỡ với thảm hoa tím trải dài tới tận chân trời

Tháng 8, đồi hoa tím trải rộng hơn 15.000m2 tại Sun World Fansipan Legend rực rỡ khoe sắc, làm đẹp cho bức tranh thiên nhiên tuyệt mỹ của dãy núi cao nhất Việt Nam.

Không sinh được con gái, bố chán nản đặt tên khiến chàng trai khốn khổ nhiều năm

Người đàn ông Bình Định tâm sự, anh từng suýt bị trầm cảm bởi cái tên oái oăm.

Bí ẩn 3 ngôi mộ trong hang đá ở Ninh Bình, thi hài được chôn trong tư thế nằm co

Cửa động rộng khoảng 10m, cao khoảng 20m. Trong động có nhiều nhũ đá, khi gõ vào phát ra những âm thanh như tiếng cồng, tiếng chiêng của người Mường.

Đi làm căn cước, chàng trai Phú Yên khiến cả phòng 'bừng tỉnh' vì cái tên lạ

Đi làm căn cước, chàng trai Phú Yên gặp nhiều tình huống dở khóc dở cười vì sở hữu cái tên quá độc lạ, Lưu Kim Jin Đông.

Xuất hiện bông sen Tịnh Đế quan âm siêu hiếm ở Nghệ An

Các đầm sen ở xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An trong mấy năm trở lại đây xuất hiện nhiều bông sen Tịnh Đế khác nhau, vậy nhưng sự xuất hiện cặp sen Tịnh Đế quan âm được xem là siêu hiếm.

Người phụ nữ mặc áo dài, đứng sau cửa kính làm điều lạ lùng mỗi chiều ở TPHCM

Chiều xuống, bà chủ cửa hàng lại mặc những bộ áo dài thật đẹp rồi đứng trên sân khấu được dựng phía sau ô cửa kính để hát tặng người đi đường.

Uống chai nước bí ẩn trôi trên biển, nhóm ngư dân chết 'bất đắc kỳ tử'

Một nhóm ngư dân gồm 4 người đã tử vong và 2 người trong tình trạng nguy kịch sau khi uống chất lỏng bí ẩn trong những cái chai trôi nổi trên biển hôm 29/6.

Đang cập nhật dữ liệu !