Người đàn ông hơn 20 năm đi dạo, đi bơi, chơi đùa cùng hổ

"Tôi đã làm việc với hổ hơn 20 năm và có đặc ân được tự tay nuôi nhiều lứa hổ con, nhưng không có con nào đặc biệt hoặc quan trọng như Spot và Stripe", người đàn ông sống cùng hổ chia sẻ.

Giles Clark, 44 tuổi, là một nhà bảo tồn động vật hoang dã, anh đã làm việc với hổ trong hơn 20 năm.

{keywords}
Giles Clark sống cùng những con hổ suốt hơn 20 năm qua.

Anh lớn lên ở Middlesex và trở nên yêu thích những con mèo lớn khi anh 16 tuổi sau lần đi làm tình nguyện viên tại một công viên động vật hoang dã.

Sau đó, anh chuyển đến Australia, làm việc tại sở thú Australia ở Queensland. Cuộc chạm trán ở cự li gần đầu tiên của anh với một con hổ Bengal có tên là Bruno đã gây ấn tượng mạng với anh. "Tôi đã bị cuốn hút ngay cái nhìn đầu tiên và từ đó dẫn đến nhũng gì tôi làm sau này, công việc này là giấc mơ trở thành sự thật", Giles Clark nói.

Nhiều năm sau đó, anh trở lại Anh, làm Giám đốc Khu bảo tồn mèo lớn tại The Big Cat Sanctuary, Kent. Anh có vợ là Ceri, 45 tuổi và hai con lần lượt là Alicia (24 tuổi) và Kynan (16 tuổi).

Giles Clark yêu thích động vật, anh cùng cộng sự thực hiện sứ mệnh biến Big Cat Sanctuary ở Kent thành một trung tâm bảo tồn xuất sắc toàn cầu.

Anh từng đi đến những nơi hổ sinh sống trong môi trường hoang dã để điều tra tình hình sống của chúng và giúp bảo vệ phát triển tương lai của hổ.

{keywords}
Hai con hổ sinh đôi Spot và Stripe.

Thời gian làm việc tại sở thú Australia, Giles Clark và nhóm chăm sóc 9 loài mèo lớn có nguy cơ tuyệt chủng cao, trong só có hổ Sumatra. Anh có cách tiếp cận độc đáo trong chăn nuôi, đó là tạo ra mối quan hệ tay đôi với những con hổ. Anh đến gần và cá nhân hoá một trong những kẻ săn mồi vĩ đại nhất trong tự nhiên.

Họ cùng nhau đi dạo, đi bơi và chơi đùa thoải mái. Điều này giúp những con hổ không cảm thấy căng thẳng hay bực bội như những con hổ nuôi nhốt ở các cơ sở khác.

Đó là một quá trình không phải để tìm kiếm cảm giác mạnh, mà Giles Clark tin rằng sự tiếp xúc gần gũi như vậy giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của những con hổ.

Những con hổ mang tiếng là hung tợn, đáng sợ, nhưng một số con sống cùng Giles Clark giống như một gia đình mở rộng của anh. "Tất cả chúng đều khác nhau, có cá tính, tính cách riêng. Đối với tôi, hổ là sinh vật tuyệt vời, truyền cảm hứng đáng kinh ngạc nhất từng thấy trên hành tinh", Giles Clark nói.

{keywords}
Hai con hổ Spot và Stripe đùa nghịch trong chuồng nuôi.

Sau nhiều năm gắn bó với hổ, Giles Clark thân thiết, có tình cảm đặc biệt dành cho hai con hổ Sumatra là Spot và Stripe.

Ban đầu, những con hổ nhỏ cực kỳ có giá trị trong chương trình nhân giống toàn cầu, mẹ của chúng là Kaitlyn được xếp vào một trong những ưu tiên nhân giống cao nhất trên thế giới.

Với ít hơn 500 con hổ Sumatra còn lại trong tự nhiên, nhóm của Giles Clark phải làm mọi cách để đảm bảo những con hổ con này sống sót và phát triển.

Khi mới đến với ngôi nhà chung, Spot và Stripe chỉ mới được khoảng 20 ngày tuổi. Giles Clark cảm thấy một trọng trách rất lớn trên vai.

Anh nói: "Tôi cảm thấy một trọng trách rất lớn trên vai, tôi tự hỏi liệu họ sẽ ổn định chứ? Họ sẽ phát triển khoẻ mạnh bình thường chứ? Liệu tôi có thể đối phó với tình trạng thiếu ngủ mà việc chăm sóc hai con hổ mang đến không?".

Câu trả lời cho tất cả những câu hỏi này là có, nhưng áp lực đã giúp Giles Clark đẩy đến giới hạn của mình. Anh phải chăm sóc, bên cạnh Spot và Stripe gần như 24 giờ trong ngày, đảm bảo sự sống sót của chúng là điều quan trọng nhất.

Người đàn ông chia sẻ rằng anh cảm thấy may mắn vì có gia đình ủng hộ và các thành viên đều yêu Spot and Stripe như anh vậy. "Nhìn thấy chúng lớn lên và phát triển là điều vô cùng đặc biệt. Mỗi ngày, tôi phải tự nhủ rằng mình có thể giúp chúng phát triển thành những con hổ khỏe mạnh", Giles Clark nói.

"Đối với tôi, không chỉ có nguồn lực, tiền bạc có thể khắc phục một số vấn đề, mà các giải pháp lâu dài đòi hỏi những mối quan hệ sâu sắc và có ý nghĩa. Theo quan điểm của tôi, các kiểm lâm và các nhà bảo tồn là những anh hùng thực sự về động vật hoang dã. Tôi thường bị đặt câu hỏi về công việc của mình với mèo lớn, sự gần gũi của tôi với chúng và toàn bộ ngành công nghiệp sở thú. Nhưng theo tôi, động vật không có thời gian, chúng không thể chờ đợi", Giles Clark nói.

10 địa điểm tuyệt vời nhất ngắm 'chúa sơn lâm' trong môi trường tự nhiên

10 địa điểm tuyệt vời nhất ngắm 'chúa sơn lâm' trong môi trường tự nhiên

Vườn quốc gia Ấn Độ, Vườn quốc gia Zov Tigra của Nga ... là những địa điểm tuyệt vời để ngắm nhìn con hổ dũng mãnh trong môi trường sống tự nhiên của nó.

Hoàng Dung (lược dịch)

Lễ hội Rồng hứa hẹn khuấy đảo Hạ Long dịp lễ 30/4

Từ ngày 27/4 - 1/5, du khách đến với Sun World Ha Long sẽ được thưởng thức những màn tranh tài Lân Sư Rồng mãn nhãn, trải nghiệm show khủng long kỳ thú hay check-in Vườn Rồng trong Lễ hội Rồng.

Trồng 4 cây này giữa nhà, người đàn ông ở TP.HCM có 'máy điều hòa' suốt 30 năm

Trồng 4 cây dừa xiêm giữa căn nhà tuềnh toàng, người đàn ông ở TP.HCM có nơi tránh nóng, chống bão suốt 30 năm qua.

Ngôi nhà sàn được làm từ 500 khối gỗ lim, mất hơn 2 năm mới hoàn tất

Nhà sàn gỗ lim lớn nhất Việt Nam từ lâu đã trở thành một điểm đến hấp dẫn khi du khách đến với TP. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Ngôi làng ở Hưng Yên, người dân phất lên nhờ đi khắp cả nước mua thứ đồ 'bỏ đi'

Hơn 30 năm qua, kinh tế của người dân ở làng Khoai (huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên) phát triển mạnh mẽ, nhiều người thành tỷ phú nhờ đi khắp cả nước mua thứ người khác bỏ đi như nhựa, nilon.

Có con trâu hiếm, lão nông miền Tây thu hút hơn 200 người đến xem mỗi ngày

"Lúc đến mua, chỉ cần nhìn qua là tôi ưng ngay, bộ lông mượt, ánh mắt linh hoạt và khoang khoáy (xoáy trên mình trâu) rất đẹp", ông Càng kể về con trâu hiếm của mình.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Chuyện khó tin trong căn biệt thự bỏ hoang ở Vĩnh Phúc

Được xây dựng cách đây gần 20 năm, căn biệt thự trên thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc vẫn đang bị bỏ hoang.

Kỳ lạ phiến đá 'nở hoa' ở Quảng Nam, người dân hiếu kỳ lo hiện tượng thời tiết

Thời gian gần đây, người dân xứ Tiên Phước (tỉnh Quảng Nam) xôn xao chuyện một tảng đá "nở hoa" trên dòng sông Trạm.

Giấc mơ cứu cả làng và những huyền tích ly kỳ ở công trình 200 năm tuổi Cần Thơ

Ông Bảy kể, thời khai hoang mở đất, nhiều người bị bệnh nhưng chữa không khỏi. Một hôm, ông từ nằm mơ thấy cụ già bảo dân làng lấy vỏ cây nấu nước uống.

Đang cập nhật dữ liệu !